ธปท.ชักหวั่นเงินฝากปีหน้าหายเกลี้ยง อีก 3 แบงก์แห่ลดดอกเบี้ย

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า

ธอส.ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี หรือเอ็มอาร์อาร์
จากปัจจุบัน 7.50% เหลือ 7% หรือปรับลดลง 0.50% โดยมีผลวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปรับลดลงเฉลี่ย 0.50-1% โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางตลาดและสภาพคล่องในระบบ 



ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ว่า
 
ธนาคารได้ปรับอัตราดอกเบี้ยลง
ทั้งเงินให้สินเชื่อ 0.25-0.50% และเงินฝาก 0.75-1% มีผลวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.5% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำลง 0.75-1% มีผลวันที่ 11 ธ.ค. 



นางสุชาดา  กิระกุล  ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.)  กล่าวว่า 

ธปท. ได้เชิญฝ่ายบริหารเงินของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยมาหารือ  ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะปรับตัวแย่ลงมาก  และผลจากการปิดสนามบินทำให้มีความเสียงสูงที่ประเทศจะถูกปรับลดอันดับเครดิตให้ต่ำลง ซึ่งจะมีผลต่อต้นทุนในการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ 
อย่างไรก็ตาม  สภาพคล่องในภาพรวมยังมีอยู่มาก  และเชื่อว่าหลังจาก  ธปท.ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง  1%  จะมีธนาคารพาณิชย์ทยอยลดดอกเบี้ยตามอีก

“ยอมรับว่าแบงก์อาจจะปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากมากกว่าเงินกู้ แต่คาดว่าในระยะต่อไปหลังเงินฝากครบกำหนดจะทำให้ต้นทุนการปล่อยกู้ลดลง และส่งผลต่อดอกเบี้ยเงินกู้ในระยะต่อไป ธปท.จึงมีความเป็นห่วงเป้าเงินฝากในปีหน้า ว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารพาณิชย์มองไว้”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์