ป๋าเหนาะย้ำต้องรบ.แห่งชาติ ฟันธงอภิสิทธิ์ นายกฯกลียุค

"เสนาะ" ยืนยันองรัฐบาลแห่งชาติเท่านั้น ฟันธงถ้า"อภิสิทธิ์"เป็นนายกฯกลียุคแน่นอน ด้าน"วิทยา บุรณศิริ" ยืนยันพรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนบุคคล ที่"เสนาะ เทียนทอง" เสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่


(9ธ.ค.) นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะตั้งได้หรือไม่

ถ้าได้เท่ากับซ้ำเติมประเทศชาติ ประชาชนจะตกงาน ส่วนที่นักวิชาการบอกว่าต้องเอาคนเก่งๆมานั้น เอามาทำอะไร ในเมื่อบ้านเมืองวุ่นวาย ที่ทำอะไรเสียหายย่อยยับต่อบ้านเมือง เพื่อต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาลเท่านั้นหรือ ที่ตนห่วงใยสุดคือ บ้านเมืองจะเกิดกลียุค ผู้แทนแค่มีชื่อไปจัดตั้งรัฐบาลกับประชาธิปัตย์ ก็กลับบ้านไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็จะมีปัญหาทันที แต่ควรจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ แต่นายกฯจะต้องไม่ใช่จากเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ เพราะตนมองแล้วว่าถึงทางตัน สิ่งที่ตนและทุกคนรับไม่ได้คือ ดึงเอาสถาบันมาแอบอ้าง


ถามว่า หากเป็นรัฐบาลแห่งชาติจะไม่วุ่นวายหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า เมื่อพันธมิตรฯออกมา ก็เห็นชัดว่าพรรคประชาธิปัตย์ไปอยู่ข้างๆ

ตนไม่อยากเห็นบ้านเมืองทรุดโทรมไปกว่านี้ ตนอยากถามว่าการจะเป็นรัฐบาลหรือไม่เป็นรัฐบาล มันจะตายกันหรือไม่ แต่หากยุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็มีปัญหาอีก เพราะกติกาบ้านเมืองเขียนอคติ ที่มาบอกว่าเสนาะตกรถ ตนคิดว่าดีกว่าพาไปตกเหว ถามว่า ต้องกำหนดระยะเวลารัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ถ้าเรียบร้อยก็ดีไป เหมือนกับรอการเมืองใหม่ให้ประเทศชาติ ที่ทุกคนทุกพรรคเข้ามา ครม.ก็ร่วมกัน ในสภาถ้าใครทำไม่ดี ส.ส.ในสภาก็สามารถอภิปรายได้


ส่วนจุดยืนของพรรคประชาราชนั้น นายเสนาะ กล่าวว่า อยู่กับประเทศชาติ สถาบัน ถ้าใครทำดีก็ส่งเสริม ถ้าทำไม่ดีก็ค้าน

ถามว่าหากสถานการณ์พลิก เพื่อไทยเป็นรัฐบาล พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา หรือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นนายกฯ พรรคประชาราชจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ให้เชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลด้วย แต่ถ้าไม่มาก็ช่วยไม่ได้ เพราะถือว่าเชิญแล้ว อย่างไรก็ดี ต้องไม่ใช่เพื่อไทย หรือประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯ เงื่อนไขตามนี้เท่านั้น และต้องไม่ใช่ตนด้วย


"ผมคุยกับสุเทพตลอดก็แนะเขาไป เช่น เป็นนายกฯไปเหนือแล้ว ไปอีสานแล้วไง ถ้าโห่ขับไล่แล้วทำไง เป็นผู้นำประเทศแล้วบริหารไม่ได้ ซึ่งไอเดียรัฐบาลแห่งชาติที่ออกมา ประชาธิปัตย์เอาด้วย เพื่อแก้ปัญหาประเทศ ผมดีใจ แต่ 2 วันผ่านไปไม่รู้เป็นไง ผมยืนยันาเพื่อไทยเอาด้วย ยอมให้ 5 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ผมไม่ได้เจาะจงว่าอภิสิทธิ์ไม่ดี หรือพรรคประชาธิปัตย์ไม่ดี ซึ่ง 2 ขั้วมาช่วยกันได้หรือไม่ และให้ 5 พรรคกำหนดนายกฯมา ถ้าพี่บรรหารไม่โดน ก็จะสนับสนุนพี่บรรหาร เมื่อผมเป็นคนเสนอไอเดียนี้ ผมไม่รับ เดี่ยวจะหาว่าเสนอเพื่อตัวเอง" นายเสนาะ กล่าว


ด้านนายวิทยา บุรณศิริ อดีตประธานวิปรัฐบาล ยืนยันพรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่"นายเสนาะ เทียนทอง" หัวหน้าพรรคประชาราช

ซึ่งเพิ่งได้รับมอบให้เป็นแกนนำในการประสานงาน 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนจะเป็น พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หรือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก นั้น ก็ต้องแล้วแต่ นายเสนาะ เป็นผู้ตัดสินใจ แต่เบื้องต้นตนเองยังไม่ได้รับทราบโดยตรงจาก นายเสนาะ ว่าควรจะเป็นผู้ใด


ส่วนจำนวน ส.ส. ที่ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นั้น ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกตัวเลขที่แน่ชัดได้ แต่คงบอกได้แค่เพียงว่ามีมากพอที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาล ได้แล้ว


ทั้งนี้อดีตประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า โดยส่วนตัวยังให้ความเคารพรัก "นายเนวิน ชิดชอบ" แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ฐานะพี่ชายที่แสนดีอยู่เสมอ และพร้อมที่จะอ้าแขนต้อนรับ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ทั้งหมด ให้มาร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการตั้งรัฐบาลเสมอ เพราะการเปลี่ยนขั้วไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ นั้น ไม่ได้ถือเป็นความบาดหมาง จนถึงขั้นจะไม่สามารถทำงานด้วยกันได้อีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์