พท.เตรียมแถลง 1-2 วันนี้ คุยสส.กว่า 200 หนุนตั้งรบ.

นางสาวสุณีย์  เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็น วันนี้ (9 ธ.ค.) ถึงการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า
 
ขณะนี้ สามารถรวบรวมรายชื่อส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่งกว่า
200 เสียง สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ไม่ขอเปิดเผยว่ามีสัดส่วนมาจากพรรคการเมืองใดบ้าง เนื่องจากเหตุผลทางการเมือง ให้รออีก 1-2 วัน จะแถลงพร้อมกันทีเดียว
 

 
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ว่า

เป็นตามที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำอีกหลายคนให้ความเห็นไป ว่า พร้อมให้นายกรัฐมนตรีมาจาก
5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่ไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทย ทั้งหมดอยู่ระหว่างการหารือกันของอดีต 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีมติอย่างไรพรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้อง 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเหตุผลอย่างไรว่าอดีต
5
พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะอยู่กับพรรคเพื่อไทย ไม่ไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

1.
จากจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่  

2.
ผู้ใหญ่หลายฝ่ายมีการประสานงานกันและได้รับการตอบรับที่ดี  ส่วนกรณี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีต ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ประกาศจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นความเห็นของ พล.ต.สนั่น เพราะการประสานกับ 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในการประสานงาน
 
 เมื่อถามว่า ตัวแปรหลักของการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล คือ  กลุ่มเพื่อนเนวิน จะดึงกลับมาอย่างไร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

ขณะนี้ กลับมาเรื่อยๆ เป็นจำนวนมากทีเดียว เพราะตนเป็นรับสมัครเอง ขอชี้แจงว่ากลุ่มเพื่อนเนวิน เมื่อครั้งเป็นส.ส.พรรคพลังประชาชน เป็นการร่วมทำกิจกรรมกับ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ส่วนหนึ่งมีอุดมการณ์เป็นของตัวเอง ขณะที่ส่วนมากไม่เห็นด้วยหากจะให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี อีกส่วน มีความเคารพ และคิดถึงผู้ใหญ่ที่เคยอยู่ด้วยกันมา หลังจากนั้น ก็มีการโทรศัพท์ติดต่อเข้ามาว่า ติดบ่วงไป และพยายามที่จะกลับมาพรรคเพื่อไทยให้ได้ ซึ่งตนได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกันไป ส่วนประเด็นหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะมีการยุบสภา หรือไม่ คงต้องหารือกันอีกครั้ง

 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

วันเดียวกันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีกำหนดเข้าพบ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่บ้านพักย่านราชวิถี จากนั้น เวลา
14.00 น. กลุ่มเพื่อนเนวิน โดยสถานที่จะมีการติดต่ออีกครั้ง  เวลา 16.00 น. พบแกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน ณ ที่ทำการพรรค และสุดท้าย  จะไปพบ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่บ้านพักหมู่บ้านเมืองทองธานี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์