ชทพ.ขอเป็นรัฐบาลสถานเดียว

เวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรคชาติไทยเดิม นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เรียกประชุมอดีตส.ส.และอดีตกรรมการบริหารพรรค เพื่อหารือถึงการทำงานการเมืองของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) โดยมีนายชุมพล ศิลปอาชา ว่าที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เข้าร่วมประชุมด้วย

ก่อนประชุมอดีตสมาชิกพรรคชาติไทยต่างจับกลุ่มวิจารณ์โดยเฉพาะประเด็นที่เตรียมจะสอบถามนายบรรหาร กรณีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ร่วมแถลงข่าวจับมือกับประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล และจะสอบถามแนวทางการทำงานทางการเมืองของส.ส.พรรคชาติไทยเดิม 15 คน ที่ต้องย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

นายจองชัย เที่ยงธรรม อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า พล.ต.สนั่นไปร่วมแถลงข่าวกับประชาธิปัตย์ เนื่องจากเขาเชิญให้ร่วมรัฐบาล

ชัดเจนว่าถ้าใครจัดตั้งรัฐบาลได้พรรคชาติไทยพัฒนาก็ไปร่วมกับเขา พรรคไม่ได้เป็นตัวชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นรัฐบาลเพียงแค่เสริมให้รัฐบาลที่เขาตั้งขึ้นมีความแข็งแรง ส่วนที่เคยรับปากพรรคเพื่อไทยไว้ว่าจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน นายจองชัยกล่าวว่า รับปากกันไว้เพราะร่วมรัฐบาลกันมาก่อน แต่เมื่อประชาธิปัตย์บอกว่าจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วมาเชิญเราก็ไป ถ้าเขาจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ที่เขาเชิญเราไปแสดงว่าเชิญมาผิดงาน เพราะถ้าเชิญเป็นฝ่ายค้านเราก็ไม่ไป ส่วนขั้วไหนที่ทำให้ประเทศชาติอยู่ได้ต้องว่ากันอีกทีหนึ่งว่าใครเป็นนายกฯ หรือรัฐมนตรีกระทรวงไหน ประชาชนตัดสินได้เพราะไม่ว่าขั้วไหนถ้ามาเป็นรัฐบาลแล้วทำไม่ดีหมากต่อไปก็ต้องยุบสภา

นายจองชัยกล่าวว่า เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนาไม่แตก ตนเชื่อในบารมีนายบรรหาร เพียงแค่ทั้ง 2 ฝ่ายมาเชิญไปร่วมรัฐบาล

ถ้าทางไหนจัดรัฐบาลได้เราก็ไปข้างนั้น เราต้องการให้รัฐบาลแข็งแรง ไม่ใช่รัฐบาลปริ่มน้ำ อย่างไรก็ตามถึงขณะนี้การแถลงข่าวจัดรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้นยังไม่ใช่ข้อยุติ มาถึงเช้าวันนี้ตามข่าวเห็นว่าเปลี่ยนไปแล้ว เพราะหากกลุ่มเพื่อนเนวินเปลี่ยนกลับไปอีกคงลำบาก พรรคชาติไทยพัฒนาให้พล.ต.สนั่นเป็นผู้ประสานงาน หากจะหนุนทางไหนเสียงจะเป็นไปในทางเดียวกัน ไม่มีเสียงแตกและพร้อมสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ยืนยันว่า 15 เสียงของเราเรียบร้อย

รายงานข่าวเผยว่า สมาชิกพรรคชาติไทยเดิมที่เห็นข่าวพล.ต.สนั่นไปร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนรู้สึกตกใจที่ขั้วการเมืองเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

และไม่เข้าใจท่าทีของนายบรรหารกับแกนนำพรรค ที่เคยจับมือและยืนยันหนักแน่นว่าจะร่วมเป็น 6 พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยส.ส.ส่วนหนึ่งของพรรคชาติไทยเดิมไม่เห็นด้วยกับการย้ายขั้วไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล ส.ส.ปทุมธานี รวมทั้งส.ส.อีสานบางส่วน เนื่องจากไม่ชอบใจในอุดมการณ์การเมืองของประชาธิปัตย์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ทับซ้อน มีการแข่งขันในพื้นที่รุนแรงมาก ช่วงเช้า ส.ส.เหล่านี้จึงเข้าหารือกับนายบรรหาร เพื่อระบายความคับข้องใจ นายบรรหารพยายามเกลี้ยกล่อมและชี้แจงเหตุผล แต่ถ้าในที่สุดแล้วเกลี้ยกล่อมไม่สำเร็จคงต้องปล่อยให้เป็นอิสระในการโหวต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์