ปชป.เริ่มแบ่งโควตา รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุดในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ถึงแม้ตัวเลข ส.ส. สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่นิ่ง แต่ก็มีการต่อรองกันตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

โดยในส่วนของพรรคชาติไทยเดิมนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รับข้อเสนอที่จะให้ได้โควตาเดิมที่เหมือนกับสมัยที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน คือจะได้คุมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหลัก

ส่วนพรรคอื่นไม่ว่าจะเป็นพรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม พรรคเพื่อแผ่นดิน หรือพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ก็จะยึดโควตาเดิมที่เคยได้ในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นหลักเช่นกัน

จากนั้นสัดส่วนที่แต่ละพรรคจะเพิ่มขึ้นมาจากจำนวนเสียงของรัฐบาลที่มีน้อยกว่าเดิมนั้น จะพิจารณากันอีกครั้ง ขณะที่การต่อรองในส่วนของกลุ่มเพื่อนเนวินในเบื้องต้นจะได้รับจัดสรรเก้าอี้ รมว.คมนาคม และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอเก้าอี้ รมว.มหาดไทยด้วย  ทาบ “ประวิตร” คุมกลาโหม   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนการจัดสรรโควตารัฐมนตรีภายในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความเคลื่อนไหวคึกคัก โดยเฉพาะบรรดา รองหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.อาวุโสต่างแสดงความประสงค์จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงการคลัง นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ได้ทาบทามนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย มานั่งในตำแหน่ง รมว.คลัง

โดยนายกรณ์จะเป็น รมช.คลัง ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้ต่อสายถึง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการ ธปท. มานั่งเก้าอี้ รมว.คลังด้วยเช่นกัน สำหรับตำแหน่ง รมว.กลาโหมเต็งจ๋าชื่อเดียวเท่านั้นคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ. ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรค ถูกวางตัวให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค จะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์