ปชป.ยื่นปธ.ขอเปิดประชุมสภา เลือกอภิสิทธิ์เป็นนายกฯแล้ว

พรรคประชาธิปัตย์ จับมือพรรคพันธมิตรฯเข้ายื่นหนังสือประธานสภา ขอเปิดประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว "สุเทพ" ย้ำ 260 เสียงยังแน่นไม่มีปัญหา

(8ธ.ค.) เวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการรพรรคประชาธิปัตย์

นำส.ส.ของพรรคและตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำเข้ายื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรรีคนใหม่ โดยนายสุเทพ ได้แสดงความมั่นใจในการรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า ตนเห็นใจที่มีข่าวสับสนเกี่ยวกับจำนวนเสียงสนับสนุนอยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้เพราะกลุ่มอำนาจเก่าพยายามสู้อย่างเต็มที่ ตนขอยืนยันให้ประชาชนสบายใจได้ว่ากลุ่มที่ได้พูดคุยกับตนเพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชนยังคงมีจำนวน 260 เสียง โดยเสียงสนับสนุนสำหรับกลุ่มเพื่อนเนวินจะมีจำนวนเสียงสนับสนุนอยู่ที่ 30 เสียง


เมื่อถามว่า 30 เสียงที่ว่าเป็นเสียงของผู้ที่ยังไม่ได้มาลงชื่อสนับสนุนเพราะเกรงว่าจะถูกกดดัน แต่ในวันลงมติจะลงมติเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ถูกต้องครับ ตนคงไม่ต้องลงไปในรายละเอียดมากเพราะเรื่องนี้ผู้แทนราษฎรแต่ละคนอาจมีความจำเป็นของตนเอง อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าจำนวนที่จะลงมติให้นายอภิสิทธิ์ยังคงมีจำนวนเท่าเดิมคือเมื่อรวมกันแล้วอยู่ที่ 260 เสียง

ต่อกระแสข่าวกลุ่มเพื่อนเนวินแสดงความไม่พอใจพรรคประชาธิปัตย์ที่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า

เรื่องนี้แปลก เท่าที่ตนประชุมไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้เลยเพราะเข้าใจกันดี ไม่มีปัญหาตนไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีข่าวเช่นนี้
เมื่อถามย้ำว่าได้คุยและได้รับการยืนยันจำนวนเสียงสนับสนุนจากนายเนวิน ชิดชอบ แล้วหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ครับผม เมื่อถามต่อถึงความร่วมมือกับพรรคประชาราช นายสุเทพ กล่าวว่า
 
เดี๋ยวสักครู่คงได้เห็นตัวแทนของแต่ละพรรค โดยแต่ละพรรคจะนำบัญชีรายชื่อมาร่วมกับตนเพื่อยื่นหนังสือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของพรรคประชาราช ตนได้ติดต่อนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช โดยโทรศัพท์ไปยืนยันกับนายเสนาะแล้วโดยคงต้องให้นายเสนาะพิจารณาสัก 2-3 วัน


"ท่าน(นายเสนาะ)พูดว่าขอเวลาตัดสินใจ ส่วนวันนี้ผมกับท่านหัวหน้าพรรคจะไปพบคุณบรรหาร เพื่อไปทำหน้าที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลโดยจะไปกราบเรียนเชิญท่านอย่างเป็นทางการตามมารยาทเพราะเราเป็นผู้น้อย" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ว่าหากยังไม่มีพระราชกฤษฎีการเปิดสมัยประชุมเสียงสนับสนุนอาจมีการเปลี่ยนแปลง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะเรามีถึง 260 เสียงเรามั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความชัดเจนในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า

ตนคิดว่าได้มีการยืนยันจากทุกพรรคและทุกกลุ่มที่มีการแถลงข่าวไปแล้ว ฉะนั้นเราจะเดินหน้าในการดำเนินการตามขั้นตอนโดยจะยื่นรายชื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันนี้ ส่วนความชัดเจนของพรรคประชาราชยังคงมีการพูดคุยกันอยู่ ซึ่งคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคประชาราชเอง ในส่วนของการประชานกับพรรคชาติไทยพัฒนาวันนี้ (8 ธ.ค.) ตนจะเดินทางไปพบกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ส่วนนายเสนาะ เทียนทอง พรรคยังคงมีการหารือกันอยู่ ทั้งนี้พรรคมีความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยในที่ประชุมส.ส.พรรคเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ได้มีการอนุมัติตามข้อบังคับพรรคแล้ว ดังนั้นก็จะได้มีการประสานงานต่อไป

เมื่อถามว่าแนวโน้มที่พรรคประชาราชยังคงเป็นไปในทางที่ดีที่จะมาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ตนต้องการให้เกิดความร่วมมือให้มากที่สุด เพราะต้องการให้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


เมื่อถามถึงโควต้าคณะรัฐมนตรีว่าได้มีการพูดคุยกันหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

โดยหลักเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคที่เข้ามาร่วมในการทำงานร่วมกัน คงไม่มีปัญหาอะไร สำหรับพรรคประชาธิปัตย์คงไม่มีเรื่องของโควต้าว่าใครมีส.ส.เท่าไรหรือมีตำแหน่งอะไรเพราะพรรคไม่มีระบบนี้ พรรคจะพิจารณาจากบุคคลที่มีความเหมาะสมกับงานต่างๆ ที่พรรคจะรับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นแนวทางของพรรค เมื่อถามต่อถึงโควต้ารัฐมนตรีคนนอก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในชั้นนี้เรายังไม่ไปถึงขั้นนั้น เพราะยังไม่มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ในชั้นนี้ตนยังเชื่อว่าจะมีความพยายามกดดัน และความพยายามหลายรูปแบบที่สะกัดกั้นอยู่ จึงต้องดูสถานการณ์ต่อไป โดยยืนยันได้เพียงว่าเท่าที่พูดคุยกันแล้วคือทุกฝ่ายต้องการนำบ้านเมืองออกจากวิกฤตให้ได้


ส่วนกระแสข่าวว่ามีการเสนอตัวเลขแปดหลักให้พรรคเพื่อแผ่นดินเพื่อกลับไปร่วมกับแกนนำรัฐบาลเดิม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกไปแล้วว่าคงมีความพยายามหลายรูปแบบในขณะนี้ แต่ตนเชื่อว่าเมื่อได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันน่าจะพยายามทำให้สำเร็จเพราะเป้าหมายสุดท้ายคือทำอย่างไรให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้
 
เมื่อถามถึงในส่วนของกลุ่มเพื่อนเนวินที่เข้ามาร่วจัดตั้งรัฐบาลว่าจะตอบสังคมอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่ากลุ่มเพื่อเนวินมีความใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ขณะนี้เราตั้งโจทย์ว่าประเทศมีวิกฤต ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคอันดับสองและเป็นฝ่ายค้านอยู่ในสภาก่อนหน้านี้ได้ให้โอกาสพรรคที่ได้รับเลือกตั้งมามากที่สุดจัดตั้งรัฐบาลมาสองครั้งแล้ว แต่บ้านเมืองกลับถลำลึกไปสู่วิกฤต เมื่อทุกฝ่ายเห็นว่าจะมาจับมือเพื่อให้ผ่านวิกฤตในครั้งนี้ก็ให้มากร่วมกัน เมื่อเขาแสดงเจตจำนงค์มาร่วมกันเราก็มีหน้าที่ที่จะแสดงให้ประชาชนเห็นว่ากระบวนการรัฐสภาและประชาธิปไตยยังสามารถที่จะนำบ้านเมืองออกจากวิกฤตได้
 

ต่อข้อถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบเป็นการส่วนตัวหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
คงได้มีการพูดคุยกันในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ประสานงานหลัก ซึ่งจำนวน ส.ส.ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ยังคงอยู่ที่ 260 เสียงตามที่นายสุเทพเคยยืนยัน


เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าในวันเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีการเคลื่อนไหวกดดันของกลุ่มเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ตนคิดว่าเร็วเกินไปที่จะไปคาดการณ์ว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ โดยเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องที่จะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ใครจะใช้สิทธิ์ชุมนุมตามรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ โดยเจ้าหน้าที่คงมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์