ยันไม่ขวางมาร์คนั่งนายกฯ เพื่อนเนวินหนุนปชป.ตั้งรบ.

กลุ่มเพื่อน"เนวิน"ยันไม่ขวาง"อภิสิทธิ์"เป็นนายกฯ พร้อมหนุนปชป.ตั้งรัฐบาลฝ่าวิกฤติ แต่ยังไม่สังกัดพรรค อ้างยังมีเวลาเหลือเฟือ ด้าน"อุไรวรรณ เทียนทอง" ขอสงวนท่าทีจับมือพรรคใดตั้งรัฐบาล ระบุ สังคมจะรู้เร็วๆ นี้

(8ธ.ค.) นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า
 
ยืนยันตามที่เคยแถลง ซึ่งสมาชิกของกลุ่มมีประมาณ 30 คน ที่จะมาร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เมื่อเราแสดงจุดยืนต่อประชาชนและสื่อมวลชนไปแล้ว จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ได้ แต่การสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์
เรายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอยู่พรรคใด เพราะมีเวลาเหลืออีก 50 กว่าวัน และหากมีการเลือกนายกฯ เรายังสามารถใช้สิทธิ์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกนายกฯได้ เพราะไม่มีกำหนดว่าต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง


ส่วนที่มีข่าวว่า กลุ่มเพื่อนเนวินไม่พอใจที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯนั้น นายบุญจง กล่าวว่า
 
ไม่มี เมื่อพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ เราก็สนับสนุนโดยไม่มีการต่อรองใดๆ กับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นการเดินหน้าการเมืองเพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ ดังนั้นการต่อรองหรือบอกว่าเราไปรับเงินใคร ไม่มี และไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น กลุ่มเพื่อนเนวินมี 30 กว่าคน และที่มาร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์มีประมาณ 30 คน ที่เหลือจะไปสั่งว่าให้อยู่กับพรรคนั้น พรรคนี้ไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์แต่ละคน วันนี้ความคิดเห็นพวกเรา หากไม่ตรงกับความคิดเห็นพรรคการเมืองอื่นก็เป็นเรื่องปกติ แต่ส.ส.ทุกคนมีเป้าหมายเหมือนกันว่าต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนอยู่ดีมีสุข แต่ถามว่าตั้งเสร็จแล้วมีความสมบูรณ์ให้ถูกใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่เราจะรอให้เสียโอกาสไม่ได้

ส่วนที่มีการเสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือยุบสภานั้น นายบุญจง กล่าวว่า

น่าเป็นแนวทางหนึ่ง ข้อเสนอตั้งฐบาลแห่งชาติเป็นความห่วงใย ต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไป ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง เพราะกระทบกับคนทั้งแผ่นดิน แต่ยอมรับว่ากติการบ้านเมืองคือ รธน. ทำให้ยุบพรรค และต้องมาโหวตกันใหม่ ส่วนรัฐบาลแห่งชาตินั้น หากไม่มีกฎหมายรองรับก็เป็นแค่แนวคิด วันนี้สูตรเดิมเห็นแล้วว่าเดินต่อไปไม่ได้ และพรรคร่วมเดิมก็เห็นแบบนี้ ขณะเดียวพวกตนยังไม่สังกัดพรรค การตัดสินใจครั้งนี้เราอาจถูกตำหนิก็ต้องยอมรับ


ส่วนที่ถูกอีกฝ่ายตำหนิว่าไม่เคารพบุญคุณนั้น นายบุญจง กล่าวว่า
 
เราเคารพคำตำหนิ บุญคุณต้องคุยกันอีกนาน การตัดสินใจครั้งนี้ลำบาก เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


ด้านนางอุไรวรรณ เทียนทอง ภริยานายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เปิดเผยว่า
 
ยังไม่ตัดสินใจจะย้ายไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ โดยตนขอสงวนท่าทีทางการเมืองไว้ก่อน แต่ได้มีการพูดคุยกับนายเสนาะ เทียนทอง ตลอดเวลา โดยจะเปิดเผยสังคมรับทราบเร็วๆ นี้ ทั้งนี้นางอุไรวรรณ ยังได้พูดติดตลกว่า มีพรรคการเมืองบางพรรค มาทาบทามตลอด แต่ไม่ขอบอกว่าพรรคไหน ตอนนี้อยากอยู่เฉยๆ ก่อน


ขณะที่ท่าทีของพรรคประชาราช ก่อนหน้านี้ นายเสนาะ ยืนยันมาตลอดว่าจะอยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่ระยะหลังมีกระแสข่าวว่า อาจมีการไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์ ในการตั้งรัฐบาล ซึ่ง นายเสนาะ เอง จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้ออกมายืนยันความชัดเจน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์