3 ศาลพร้อมชี้ขาดคัด กกต.เพิ่ม - เตรียมประชุมใหญ่ศาลฎีกา 31 พ.ค.นี้

3 ศาลพร้อมชี้ขาดคัด กกต.เพิ่ม - เตรียมประชุมใหญ่ศาลฎีกา 31 พ.ค.นี้

นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 19:57 น.

ที่ประชุม 3 ศาล เตรียมพิจารณากรณี สุชน ขอความร่วมมือศาลฎีกาสรรหา กกต.ขณะที่ศาลฎีกาเตรียมนัดประชุมใหญ่ 31 พ.ค.นี้ ด้านผู้พิพากษาศาลฎีกา เผย อดีต ส.ว. และข้าราชการ ติดต่อขอเสนอชื่อ เป็น กกต.เพียบ

วันนี้ (24 พ.ค.) นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา กล่าวถึงกรณีที่ นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา ทำหนังสือถึงศาลฎีกา เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาพิจารณาคัดเลือกเสนอชื่อผู้สมควรเป็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามรัฐธรรมนูญ ม.138 (3) แทน นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี ที่เสียชีวิต และ พลเอกจารุภัทร เรืองสุวรรณ ที่ลาออก ว่า ขณะนี้ได้รับโทรสารขอความร่วมมือจากสำนักงานวุฒิสภาแล้ว แต่ยังไม่มีการประสานงานจัดส่งหนังสือขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ทำให้ศาลฎีกายังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะจะต้องรอหนังสือขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการจากสำนักงานวุฒิสภาเสียก่อน ทั้งนี้หากรับหนังสืออย่างเป็นทางการแล้วจะต้องนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมใหญ่ของ 3 ประธานศาล เพื่อมีมติว่าดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า การปฏิบัติภารกิจของศาลอาจทำให้ฝ่ายหนึ่งได้ผลประโยชน์ จึงอาจถูกมองว่าไม่เป็นกลาง นายวิรัช กล่าวว่า ภารกิจของตุลาการทั้ง 3 ศาลครั้งนี้ ก็เหมือนกับการพิจารณาพิพากษาตัดสินคดี ที่ต้องมีฝ่ายหนึ่งแพ้ ฝ่ายหนึ่งชนะ แต่ให้มั่นใจว่า ศาลต้องดำเนินการด้วยความยุติธรรม ตามกฎหมาย ไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวจากศาลฎีกา แจ้งว่า ในวันที่ 31 พ.ค.2549 ศาลฎีกานัดประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้ง 86 คน ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเรื่องที่ประธานวุฒิสภาขอความร่วมมือให้ศาลฎีกาสรรหาบุคคลสมควรเป็น กกต.เข้าเป็นวาระพิเศษด้วย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวผู้พิพากษาศาลฎีกา กล่าวว่า หากมีการประชุมหารือเรื่องดังกล่าวจริง แนวทางซึ่งที่ประชุมศาลฎีกาจะมีมติอาจเป็นได้ 2 ประการ คือ 1.ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา อาจไม่พิจารณาสรรหาบุคคลใด เสนอชื่อสมควรเป็น กกต.ต่อวุฒิสภาเลย ด้วยเหตุผลว่า กกต.ชุดปัจจุบันไม่มีความชอบธรรม หรือไม่ทำตามข้อเสนอแนะของ 3 ศาลที่ผ่านมา หากศาลฎีกาดำเนินการสรรหาบุคคลส่งไปก็อาจไม่เหมาะสม หรือ 2.ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ยอมจะดำเนินการพิจารณาสรรหาบุคคลสมควรเป็น กกต.

เรื่องนี้ผมเคยคุยกับผู้พิพากษาศาลฎีกาหลายคนซึ่งส่วนใหญ่ไม่อยากไปเป็น กกต.แต่ทราบว่า มีอดีต ส.ว.อดีตข้าราชการระดับอธิบดี หลายคนที่อยากจะเป็น และได้ติดต่อผู้พิพากษาศาลฎีกาให้ช่วยเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา แม้ว่าหากเลือกไปแล้ว กกต.ชุดนี้เหลือเวลาปฏิบัติงานเพียง 2 ปีก็ตาม แหล่งข่าวผู้พิพากษาศาลฎีกา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์