2 ซีกโอ่กุมเสียงข้างมาก วันนี้พิสูจน์ใครของจริง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็น วันนี้ (8 ธ.ค.) 

มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย ยังสามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ที่ประกาศให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาลได้กลับมาร่วมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลเกือบหมดแล้ว เหลือเพียง
9 คน เท่านั้น และในวันนี้จะกลับมาเพิ่มเติมอีก
  

ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อถึงกลุ่มก๊วนการเมืองที่สำคัญในการจับขั้วรัฐบาล ว่า กลุ่มที่เป็นตัวแปรสำคัญที่สุดคือกลุ่มอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิม


ส่วนกลุ่มที่สำคัญรองลงมาคือ กลุ่มเพื่อเนวิน  อย่างไรก็ตามเห็นว่า ทั้งสองกลุ่มมีส่วนสำคัญทั้งหมดในการเปลี่ยนรัฐบาลได้
นายสุรพงษ์ กล่าวต่อกรณี 40 ส.ว.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสถานภาพของ ส.ส.ระบบสัดส่วน สามารถย้ายพรรคได้หรือไม่ ว่า การใช้ตุลาการภิวัฒน์ทำสิ่งเหล่านี้ คงต้องพิจารณาให้ดี เพราะขณะนี้ความยุติธรรมไม่มีอยู่แล้วในสังคมไทย ไม่เหมือนในอดีต 10 ปี ก่อน วันนี้สังคมไทยเปลี่ยนไปเยอะ ผู้เคยดำรงความยุติธรรม ก็อาจไม่ยุติธรรม เอนเอียงบ้าง ขณะนี้โลกาภิวัฒน์ทำให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงจนตามแทบไม่ทัน 

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  กล่าวปฏิเสธที่จะตอบโต้กับนายสุรพงษ์


โดยกล่าวว่า  เวลา
10.30 น. วันนี้ ได้นัดหมายกันยื่นหนังสือถึง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อให้ทำหนังสือกราบบังคมทูลฯ ขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้มีรายชื่อ ส.ส.ในมือที่ลงนามพร้อมเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้  
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลไม่พอใจพรรคประชาธิปัตย์หักหลัง ไม่ให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง


พล.ต.สนั่น แถลงเองว่าต้องการให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี  เมื่อถามว่า มีการต่อรองให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า  ไม่มีการต่อรองนี้ ข้อมูลดังกล่าวมาจากอดีตพรรคพลังประชาชนที่ต้องการปั่นกระแสให้เกิดความปั่นป่วน  นักการเมืองจากพรรคการเมืองต่างๆ ที่มาพูดคุยกับตนและตัดสินใจร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล เข้าใจกฎเกณฑ์กติกา ในการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ยืนยันว่าตัวเลข ส.ส.ประมาณ
260 เสียง ยังคงให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์
 

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า เวลา
14.00
น. วันนี้ จะเดินทางเข้าพบนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีต หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่บ้านพักย่านจรัญสนิทวงศ์ เพื่อเรียนเชิญอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากเป็นผู้ใหญ่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์