โพลชี้คนไทยไม่อยากให้มีม็อบอีก อยากได้อานันท์เป็นนายกฯ ขอผู้นำเก่งศก.

โพลชี้คนไทยส่วนใหญ่วอนอย่าชุมนุมอีก นอกจากนี้ นายกฯในใจปชช.ยังอยากให้ "อานันท์ ปันยารชุน" กลับมาเป็นอีกรอบ ขณะที่ "ปุระชัย" ยังครองใจได้อันดับ 2 ตามมาด้วย "โอบามาร์ค" เน้นขอผู้นำเก่งด้านเศรษฐกิจ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม เรื่อง "ความในใจของสาธารณชน อุทาหรณ์จากความขัดแย้งทางการเมือง และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย: กรณีศึกษาประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด" จาก 3,864 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่าจากการสอบถามประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ถึงสิ่งที่อยากบอกนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม พบว่าร้อยละ 67.1 ระบุขอโทษจากใจประชาชนคนไทยทุกคน ร้อยละ 28.2 ยืนยันไทยยังมีความปลอดภัยเป็นสยามเมืองยิ้ม / คนไทยรักสันติและอยากให้กลับมาเที่ยวอีก สำหรับสิ่งที่อยากจะบอกกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่างๆ ร้อยละ 41.2 ระบุขอให้ยุติการชุมนุมและอย่าให้มีการชุมนุมเกิดขึ้นอีก ร้อยละ 38.2 ระบุขอให้คิดถึงประเทศชาติเป็นหลักและอย่าทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหาย ร้อยละ 19.3 ระบุให้รู้รักสามัคคี มีสติ และให้อภัยกัน

เมื่อสอบถามถึงบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ร้อยละ 50.7 ระบุ นายอานันท์ ปันยารชุน

รองลงมาร้อยละ 38.9 ระบุ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ และร้อยละ 34.7 ระบุ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตามลำดับ โดยร้อยละ 74.4 ต้องการนายกรัฐมนตรีที่เก่งในการแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องมากกว่าเรื่องอื่น และเมื่อถามเกี่ยวกับทางออกของปัญหาทางการเมืองในขณะนี้พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 26.2 ต้องการให้ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนและเลือกตั้งใหม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์