หญิงอ้อเก็บตัวอยู่บ้านเงียบ สุรพงษ์ปัดอ้อบินคุมเพื่อนเนวินอัยการชี้ปลอดหมายจับไม่ต้องคุมตัว


"สุรพงษ์" ปัด "อ้อ"บินคุมเพื่อนเนวิน มั่นใจซบ"เพื่อไทย" อัยการชี้"พจมาน" ปลอดหมายจับไม่ต้องควบคุมตัว "บุญยอด"ซัด ตม.ให้ผ่านเข้าไทยกรณีพิเศษ "สุเทพ"ซัดกลับมาวุ่นวายขึ้น "อ้อ"ซุกตัวจันทร์ส่องหล้า โฆษกฯแจง"แม่ป่วย"เลยมาเยี่ยม

"หญิงอ้อ" กลับไม่เกี่ยวเลือกตั้งหน.เพื่อไทย
 
นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมว่า การกลับมาของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่เกี่ยวกับการกลับมาดำเนินการด้านการเมืองเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการกลับมาด้วยเรื่องส่วนตัว สำหรับพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องของ ส.ส.ที่ขณะนี้มีการย้ายเข้ามา โดยการตัดสินใจเป็นเรื่องของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค พท. แม้ว่าจะมีพูดถึงชื่อของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงชื่อของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งหมดต้องรอความชัดเจนในการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคในวันที่ 7 ธันวาคมนี้
 
"แต่สมาชิกที่มีสิทธิ์โหวตเลือกผู้บริหารพรรค  ต้องเป็นสมาชิกเดิม ที่ไม่ใช่ส.ส.หรือผู้ที่เพิ่งสมัครเข้าพรรคเพื่อไทยเมื่อเร็วๆ นี้" นายวรวัจน์ กล่าว
 
"สุรพงษ์"ปัด"อ้อ"บินคุมเพื่อนเนวิน มั่นใจซบ"เพื่อไทย"

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย วันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ว่า หากคุณหญิงพจมานจะเข้าร่วมประชุมจริง ก็สามารถทำได้ และไม่ห่วงว่าจะทำให้ถูกมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทย โดยส่งคุณหญิงพจมานมาควบคุมการจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณก็ถูกกล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว


นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ไม่เชื่อว่า คุณหญิงพจมานจะเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อมาควบคุม ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ไม่ให้ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ตามที่มีการตั้งข้อสังเกต เพราะไม่ว่าอย่างไร ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ก็ต้องย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย เหมือน ส.ส.กลุ่มอื่นๆ ของพรรค พปช.เนื่องจากนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) โดยพูดเสมอว่า รักพ.ต.ท.ทักษิณ และไม่คิดจะหนีไปอยู่ที่อื่น


"การกลับมาเคลื่อนไหวของ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน น่าจะเป็นการปั่นราคาให้กลุ่ม หรือหยั่งกระแสสังคม ดังนั้น อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทบทวนตนเอง ระวังจะโดน ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน หลอกให้ความหวัง และดีใจที่อาจจะได้เป็นรัฐบาล แต่ก็พลาดเหมือนที่ผ่านๆ มา" นายสุรพงษ์ กล่าว

 
อัยการชี้"พจมาน" ปลอดหมายจับไม่ต้องควบคุมตัว

นายนันทศักดิ์ พูลสุข รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ถึงกรณีที่ไม่มีการควบคุมตัวคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า คุณหญิงพจมานไม่ได้มีหมายจับแล้ว เนื่องจากคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ตามรายงานกระบวนการพิจารณาของศาล ได้ยกฟ้องไปแล้ว ทำให้หมายจับในคดีดังกล่าว ไม่มีแล้ว ถือเป็นที่สิ้นสุด ทั้งนี้ การออกหมายจับในขณะนั้น เป็นการออกหมายจับ เพื่อให้ตัวจำเลยมาฟังการพิพากษาคดี แต่เมื่อกระบวนการพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว ก็ถือว่าไม่มีหมายจับ


ส่วนคดีเลี่ยงภาษีหุ้น บริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) นั้น นายนันทศักดิ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการอุทธรณ์ ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว จึงไม่มีการควบคุมตัวคุณหญิงพจมาน เมื่อเดินทางกลับมา ดังนั้น ต้องรอกระบวนการอุทธรณ์ต่อไป

 
 
"บุญยอด"ซัด ตม.ให้"หญิงอ้อ"ผ่านเข้าไทยกรณีพิเศษ

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าเหตุใด คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหมายจับ 2 ใบในคดีเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นชินฯ ว่า เหตุใดถึงไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี แม้พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะระบุว่า หมายจับถูกยกเลิกไปแล้ว และคุณหญิงพจมานเดินทางเข้าเมืองตามช่องทางปกติ แต่เหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 5 ธันวาคม กลับมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคนไปรอรับและมีการนำตัวคุณหญิงพจมานผ่านการเข้าเมืองแบบกรณีพิเศษ โดยมีข่าวออกมาว่ามีการเซ็นเอกสารบนเครื่องบินและออกจากสถานบินไปได้เลย ค้านกับสิ่งที่พล.ต.ท.ชัชวาลย์ กล่าวทั้งสิ้น

 
"สุเทพ"ซัด"อ้อ"กลับวุ่นวายขึ้น เชื่อ2-3วันชัดเปลี่ยนขั้ว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ถึงความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า เป็นเรื่องรรมดาของพรรคการเมือง และนักการเมือง เพื่อจะต้องคุยกันอีกหลายรอบ เพราะจะต้องทบทวนสถานการณ์ คำนึงถึงแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามความเหมาะสม แต่เชื่อว่า อีกไม่เกิน 2-3 วัน นี้ภาพจะชัดเจนมายิ่งขึ้น ส่วนกรณีที่จะมีการขอเปิดประชุมวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ตนยังไม่ทราบว่า จะเป็นวันที่เท่าไรแน่ เพราะการเข้าชื่อส.ส. ที่จะไปถึง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อที่จะนำความกราบบังคมทูล ขอเปิดสมัยวิสามัญ บัญชีรายชื่ออาจจะยังไม่ถึงมือ ประธานสภาฯ จะไปคิดเอาว่าเป็นวันที่ 11-13 ธันวาคมนี้ ตนคิดว่า ยังไม่ตรง

 

เมื่อถามว่าอีก 2-3 วันนี้ ตัวผู้ที่จะมาเป็นนายกฯนั้นจะชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่จะเห็นตัวนายกฯ แต่จะเห็นความชัดเจนในการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล  ว่า ความคิดเห็นส่วนใหญ่จะไปในแนวทางไหน


เมื่อถามว่า การที่คุณหญิงพจมาณ ชินวัตร อดีตภริยา  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาในช่วงนี้ จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คาดว่า การกลับมาในครั้งนี้ จะทำให้สถานการณ์วุ่นวายมากยิ่งขึ้น คงจะเป็นเหตุการณ์หนักหนาสาหัสเอาเรื่องเช่นกัน เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การเข้ามาในครั้งนี้คงมีผล เพราะเมื่อคืนวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการติดต่อทางโทรศัพท์เป็นรายคน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องติดตามดูต่อไป แต่ยังเชื่อว่าบรรดาส.ส.ส่วนใหญ่ จะคิดถึงเรื่องประเทศชาติ คิดถึงเรื่องประชาชนเป็นหลัก


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังคงเชื่อว่า จะมีการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองเกิดขึ้นได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เชื่อว่าเกิดขึ้นได้ ส่วนทางทางกลุ่มเพื่อเนวิน นั้น ตนยอมรับว่ามีการคุยกับส.ส.ในทุกพรรค เพราะตนเป็นเลขาธิการพรรค และทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้ายอยู่ เมื่อมีเหตุการณ์บ้านเมืองเกิดขึ้น ก็จะต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อสมาชิกส.ส. ที่รู้จัก เคยพูดคุยกัน และเห็นว่าทุกคนก็คิดเรื่องอนาคตของบ้านเมืองกันทั้งนั้น


 เมื่อถามว่า ยังคงมีส.ส.ที่ต้องการจะเข้ามาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์เพิมเติมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มีอยู่บ้าง 1- 2 ราย แต่ต้องรอให้ชัดเจนก่อน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามาจากพรรคใด เพราะยังมีประเด็นทางกฎหมายอยู่ว่า พรรคที่ถูกยุบยังไม่มีประกาศพระราชกฤษฏีกายุบพรรคการเมือง ดังนั้นต้องรอให้มีประกาศเสียก่อน ส.ส.เหล่านี้จึงจะได้ออกไปอยู่พรรคใหม่ จึงถือว่า ยังเป็ยช่องว่างของเวลาอยู่ แต่เราไม่ได้ไปชักชวนใคร ซึ่งหากมีส.ส.ที่เห็นว่า เกิดกรณีอย่างนี้ขึ้นแล้วต้องการที่จะมาร่วมทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์เราก็ยินดีต้อนรับ



 
ส่วนเงื่อนไขที่ว่า หากส.ส.พรรคอื่นย้ายเข้ามาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แล้วจะต้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า  ตนไม่เคยได้ยินใครเสนอเงื่อนไขอย่างนี้เลย เพราะหากมีการเปลี่ยนขั้ว ก็จะต้องเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เพราะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งยังเป็นผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภาและมีภาระหน้าที่ ที่จะต้องรับผิดชอบบ้านเมือง หากรัฐบาลไม่สามารถรับผิดชอบบ้านเมืองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็แล้วแต่ นาบยอภิสิทธิ์จะต้องเป้นผู้ที่จะมาทำหน้าที่แทน
 
ปชป.ถกหาผู้สมัครส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อม10โมงพรุ่งนี้

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ว่า พรรคฯจะประชุมคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.เพื่อลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แทน ส.ส.เขตของพรรคการเมือง ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นผู้สมัครเดิม แต่เนื่องจากมีผู้แสดงความจำนงเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการคัดเลือก โดยจะนำผลการคัดเลือกรายงานต่อที่ประชุมพรรคในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

 
"เพื่อไทย"เล็งพิจารณาเลือกหัวหน้าพรรค9โมง 7ธ.ค.นี้

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ  อดีตสมาชิกพรรคพลังประชาชน เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ว่า   ถึงการที่อดีตส.ส.พรรคพลังประชาชนซึ่งได้ย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้มีอดีต ส.ส. สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว 190 ราย โดยจะมีการพิจารณา ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค   ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในเวลา 09.00 น. วันที่  7 ธ.ค.  ซึ่งควรเป็นผู้มีความสามารถในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสามารถประสานงานทางการเมืองได้  อย่างไรก็ตาม เกือบจะไม่มีการพูดถึงคนในตระกูลชินวัตรเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเลย


นอกจากนี้ นายประชา  ยังกล่าวถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรับฒนตรี  ว่า  ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเข้ามาแก้ปัญหาทางการเมือง แต่ทราบมีปัญหาเรื่องการรักษาอาการป่วยของสมาชิกในครอบครัว


"อ้อ"หมกตัวจันทร์ส่องหล้า โฆษกฯแจง"แม่ป่วย"เลยมาเยี่ยม

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ถึงบรรยากาศบริเวณบ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์  อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ภายหลังเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อคืนวันที่  5ธ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมด้วยนางสาวพิณทองธา ชินวัตร บุตรสาว ว่า ยังคงเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากเจ้าของบ้านเก็บตัวอยู่ภายในบ้านพัก ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น รวมไปถึงรถยนต์  หรือกลุ่มบุคคลใด เดินทางเข้าพบแม้แต่รายเดียว ขณะที่ประตูหน้าบ้านปิดสนิท  โดยมีตำรวจนอกเครื่องแบบรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณโดยรอบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์