พรรคร่วมเดิมเว้นปชร.-เนวิน หนุนปชป.ตั้งรบ.มาร์คนายก

พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยกเว้นประชาราช-กลุ่มเพื่อนเนวิน จับมือประชาธิปัตย์จัดรัฐบาลใหม่ 260 เสียง หนุน"อภิสิทธิ์"นายกฯใหม่ ขณะที่พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงโต้กุมเสียงเกินกึ่งหนึ่งตั้งรัฐบาลได้แน่

(6ธ.ค.) เวลา 19.00 น. ที่โรงแรมสุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.สนั่น ขจรประศาส์น ประธานที่ปรึก ษาอดีตพรรคชาติไทย ว่าที่ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ตัวแทนพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นางพรทิวา นาคาสัย ตัวแทนอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ตัวแทนกลุ่มเพื่อนเนวิน ขาดเพียงตัวแทนพรรคประชาราช ได้ร่วมกันแถลงจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ

นายสุเทพ แถลงว่า ได้ตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน รวมใจไทยชาติพัฒนา กลุ่มเพื่อนเนวิน กลุ่มอดีตพรรคชาติไทย และกลุ่มอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยให้เหตุผลว่า ทุกคนตระหนักดีถึงเศรษฐกิจของประเทศช่วงที่ผ่านมา และไม่อาจปฏิเสธได้ถึงสภาพการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านอื่นตามมา ทั้งนี้รวบรวมเสียงได้มากกว่า 260 เสียงแล้ว โดยทุกคนเห็นตรงกันว่าจะชู นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ส่วนกลุ่มเพื่อนเนวินมา 37 คน รวมถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้เทนราษฎรด้วย ขณะนี้ยังไม่ได้ประสานว่าจะขอเปิดประชุมสภาวิสามัญเมื่อไหร่ คาดว่าเป็นวันเปิดทำการ ส่วนที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รักษาการนายกฯ อาจชิงความได้เปรียบด้วยการยุบสภานั้น ตนคิดว่าคงไม่เกิดขึ้น เพราะเห็นชัดเจนว่าทุกคนพร้อมที่จะมาช่วยกันแก้ไขปัญหาและเลยเวลายุบสภาไปแล้ว

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ กล่าวว่า ในนามอดีตพรรคชาติไทยขอเรียนว่าตั้งแต่เข้ามาการเมือง 30 ปี เป็นครั้งแรกที่ประสบเหตุการณ์ที่ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาสองสมัยที่ผ่านมานี้ ถ้ามองเห็นเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ยุคที่ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ เกิดเหตุยุบพรรค 3 พรรค นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งไป ซึ่งเป็นหนทางที่เราจะมาช่วยกันแก้ปัญหา ทุกหมู่เหล่าทุกแขนงเรียกร้องให้เปลี่ยนขั้วทางการเมือง เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาความแตกแยกของคนไทยในชาติได้ นั่นก็เป็นการเรียกร้องส่วนหนึ่งในเรื่องสามัคคี อีกเรื่องคือเศรษฐกิจที่ทั่วโลกประสบปัฐหาอยู่ เราจึงน่าจะดูว่าสังคมส่วนรวมต้องการให้เราไปอยู่ตรงไหน เราจึงตัดสินใจว่า เราจะมาหนุนพรรคแกนนำปชป. วันนี้เลยมาร่วมแถลงด้วย พร้อมกับพรรคและกลุ่มการเมืองอื่นๆ เข้ามาบริหารประเทศต่อไป ซึ่งนี่คือหลักการของกลุ่มอดีตพรรคชาติไทย

รต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กล่าวว่า ในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน คิดว่าสถานการณ์นี้เราต้องปรับเปลี่ยนและเป็นวิธีการที่ดีที่สุดว่าประเทศเราจะไปทางไหน รวมทั้งเรื่องสมานฉันท์หรือเศรษฐกิจ เราหารือกันแล้วว่าดีที่สุดก็คือทุกพรรคที่รวมกันตรงนี้เป็นการแก้วิกฤต เราจะทำสิ่งที่ดีสุดให้ประเทศไทย

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ตัวแทนจากพรรครวมใจไทยนชาติพัฒนา กล่าวว่าพรรคเรายึดมั่นแนวทางการเมืองปชต.ที่ถือเสียงข้างมากเป็นการตัดสินเรื่องใดๆก็ตาม ในการแก้เศรษฐกิจก็ดี การเมืองก็ดี เราก็ยึดมั่นในปชต. ข้อตกลงในวันนี้ ตนคงนำเองนี้เข้าสู่การพิจารณาของกก.บห.พรรค เพื่อพิจารณาต่อไป

ด้านมัชฌิมาธิปไตย นางพรทิวา นาคาสัย กล่าวว่าในนามตัวแทนของมฌ. รวมถึงส.ส.ของกลุ่มเห็นร่วมกันว่า เนื่องจากพปช.เดิม ซึ่งเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเดิม ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ได้ เป็นความชอบธรรมของพรรคที่มีส.ส.อันดับสองที่ตั้งรัฐบาล ในส่วนของเรา ซึ่งเป็นกลุ่มเล็กคิดว่าเป็นวิถีทางที่จะต้องร่วมกันแก้ไขวิกกฤตชาติวันนี้ เพราะศก.สังคม ต้องได้รับการแก้ไข และเยียวยาเร่งด่วน จะต้องมีรัฐบาลที่ทำงาน พวกเราคงทราบดีว่ากลุ่มต่างๆได้ออกมาเรียกร้อง กลุ่มเราเห็นว่านี่เป็นวิถีทางที่น่าเป็นทางออกดีที่สุดที่จะแก้ไขวิกฤตชาติเวลานี้

กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ลำบากที่สุดของกลุ่ม เราใช้เวลาในการตัดสินใจครั้งนี้พอประมาณ และกลุ่มเพื่อนเนวิน คิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะเป้นะโยชน์ที่จะแก้ปัญหาประเทศชาติในภาวะที่เกิดวิกฤต เพราะฉะนั้นที่ประชุมทั้งหมดจะร่วมทำกิจกรรมการเมืองร่วมกับปชป. โดยหนุนปชป.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล และหวังว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะแก้ปัญหาของชาติได้ ทางกลุ่มมีแถลงการณ์กลุ่มด้วย

ต่อมานายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ได้อ่านแถลงการณ์ความว่า จากวิกฤตประเทศทนำมาสู่เหตุการณ์วันนี้ พวกเราตระหนักดีเสียงปชช.ที่ทุกภาคส่วนต้องการเห็นปะรเทศเดินต่อไปได้ วันนี้พวกเราในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน เห็นพ้องต้องกันที่จะทำให้ประเทศเราเป็นประเทศไทยที่น่าอยู่ และให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่สามารถบริหารประเทศ ให้ประชาชนมีความ และนี่เป็นแถลงการณ์ฉบับที่สองของกลุ่ม

"......ในวันเปิดประชุม พวกเราจะใช้เอกสิทธิ์ส.ส.ในการเลือกนายกฯ หลังจากนั้นจตึงตัดสินใจเข้าพรรคการเมือง แต่ขอยืนยันว่าจะไม่เข้าเป็นสมาชิกเพื่อไทย การตัดสินใจนี้อาจสร้างความไม่พอใจปชช.จำนวนหนึ่งที่สนับสนุนพปช.ขอเรียนว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีความเจ็บปวดไม่น้อยกว่าปชช.ทุกคน แต่ในฐานะปชช.คนไทย วันนี้ต้องคิดถึงปัญหาบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์พรรคการเมือง พวกข้าพเข้าตระหนักดีว่าอาจได้รับผลประทบาทางการเมืองหลังการตัดสินใจครั้งนี้ แต่หากประเทศอยู่รอด ปชช,มีงานทำ การส่งออกกลับมาดี พวกข้าพเจ้าก็พร้อมรับผลนั้น เพื่อให้ไทยเดินหน้าต่อไปได้ เพราะวันนี้ประเทศของเราไม่อาจเสียเวลาอีกแล้ว พวกจ้าพเจ้าขออภัยเพื่อนสมาชิกพปช.ปละปชช.ที่ไม่อาจดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในนามพรรคเดียวกันต่อไปได้ แต่ก็ยินดีทำงานร่วมกันในสภาผู้แทนฯ "

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯปชป.กล่าวอีกว่าที่มาแถลงวันนี้เพราะทราบดีว่าปชช.กำลังรอคอยว่าโฉมหน้าการเมืองต่อไปนี้จะเป็นอย่างไร การที่พวกเรามาแถลงวันนี้ทำให้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในทางสอดคล้องกับความต้องการของปชช.ได้ ไม่มีผลปย.ส่วนตัว ไม่มีผลปย.ของพรรค ไม่มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาประเทศชาติให้ได้ ผมขอต้อนรับสมาชิกพรรค กลุ่มการเมืองต่างๆ ที่จะมาเป็นหุ้นส่วนในการทำงานร่วมกัน

นอกจากนั้นพล.ต.สนั่น กล่าวยืนยันว่าพวกเราสนับสุนนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแกนนำพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แถลงจัดตั้งรัฐบาล ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยก็แถลงจัดตั้งรัฐบาลตอบโต้ทันที โดยมีนางอุไรวรรณ เทียนทอง แกนนำพรรคประชาราช และนายมั่น พัฒโนทัย แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดินร่วมแถลงด้วย โดยนายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พร้อมจะตั้งรัฐบาล ขณะนี้เสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ส่วนบุคคลที่จะขึ้นเป็นนายกฯ ไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคเพื่อไทย โดยเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม นำเสนอรายชื่อด้วย โดยจะหารือเรื่องนี้กันอีกครั้งในโอกาสต่อไป

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ แถลงว่า ส.ส.หลายคนที่มีชื่อไปร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์เช่นกลุ่มเพื่อนเนวินได้ติดต่อมาว่า จะกลับมาทำงานกับพรรคเพื่อไทย และนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ก็ยืนยันว่า พร้อมจะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยเช่นกัน

"เวลานี้ ไม่ควรมีบางมือ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะมีงูเห่าภาค 2 หรือไม่ ก็เป็นสิทธิของส.ส." นายอภิวันท์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีงูเห่าภาค 2 กลับมาหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะรายชื่อส.ส.กึ่งหนึ่ง อยู่กับเราแล้ว

ด้านนายมั่น พัฒโนทัย แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวยอมรับว่า จะนำเรื่องนี้ ไปหารือในที่ประชุมพรรค เพราะบางส่วนอาจจะไม่ได้มาที่นี่ ซึ่งก็ยังมีเวลาที่จะชี้แจง

ขณะที่นางอุไรวรรณ ทียนทอง ตัวแทนจากพรรคประชาราช กล่าวว่า อย่าเพิ่งบอกว่า นายกฯมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะเพื่อไทย ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ในการเสนอชื่อนายกฯ

เมื่อถามว่า เมื่อมั่นใจว่า พรรคร่วมรับบาลเดิม ยังจับขั้วกันอยู่ ทำไมสีหน้าผู้ร่วมแถลง จึงเคร่งเครียด นางอุไรวรรณ กล่าวว่า ไม่เครียด เพราะความเครียด จะนำมาซึ่งความทุกข์

ขณะที่นายมานิต นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งเดินทางไปร่วมงานแถลงข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ที่จัดขึ้นโรงแรมสุโขทัย เย็นวันนี้ เปิดเผยว่า การเดินทางไปร่วมครั้งนี้ มาในนามกลุ่ม ส.ส. พรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่ง 10 ส.ส. พรรคมัชฌิมา ฯ ได้พูดคุยกันแล้วว่า จะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลใหม่ โดยเห็นว่า ถ้ายังสนับสนุนกลุ่มขั้วเดิมก็จะทำให้เกิดปัญหา และกลุ่มเสื้อสีเหลือง ก็จะออกมาชุมนุมซ้ำอีก ดังนั้น จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์

"ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหนาพรรค หรือนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็พร้อมสนับสนุน เพราะทั้งสองคนมีความเหมาะสม แต่อย่างไรก็ดีการเสนอบุคคลเป็นนายก ฯ ต้องเป็นเรื่องผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเสนอใครมากกว่า"

นายมานิต กล่าวว่า การเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ ที่ 10 ส.ส. เดินทางมาไม่ครบ ก็เพราะหลายคนยังอยู่ในพื้นที่ ไม่สะดวกเดินทาง แต่ยืนยันว่า ทุกคนพูดคุยกันแล้วว่า จะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ แต่ถ้าเมื่อถึงเวลาแล้ว ส.ส. บางคน จะไม่ร่วมสนับสนุน ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เพราะการพูดคุยไม่ได้มีการทำข้อตกลงเป็นหนังสือ เพียงแต่คุยกันด้วยวาจา

ทั้งนี้ นายมานิต ยังย้ำด้วยว่า การเดินทางมาร่วมแถลงข่าวสนับสนุน กับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้หมายความว่าเขาจะย้ายมาสังกัดพรรคนี้แต่อย่างใด เพราะกลุ่ม ส.ส. มัชฌิมาฯ ยืนยันว่ายังจะอยู่ด้วยกัน

ส่วนก่อนหน้านี้ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาเตือนว่า ให้ ส.ส.พรรคชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย คิดทบทวนให้ดีที่เคยให้ปฏิญญาร่วมกันจะอยู่ด้วยกัน 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม และถ้าหากไปสนับสนุนระวังเสียง ส.ส. ไม่พอตั้งรัฐบาล นายมานิต ปฏิเสธว่า ไม่ห่วงเรื่องดังกล่าว เพราะหากพรรคใดต้องการจะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ก็ต้องตรวจสอบเสียง ส.ส. ก่อนแล้วว่า มีจำนวนเท่าใด ใครอยู่กับใครบ้าง ซึ่งเวลานี้คงต้องดูว่า พรรคใดจะคุมเสียงพรรคร่วมได้มากกว่ากัน

ด้านนางกรรณิการ์ เจริญพันธ์ ส.ส.สุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในพื้นที่ ส่วนที่นายมานิต ส.ส.ราชบุรี ระบุว่า 10 ส.ส. มัชฌิมา ฯ คุยกันว่า สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลใหม่ เธอยังรู้สึกสับสนกับข่าวดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ต้องขอตรวจสอบเรื่องการเปลี่ยนขั้วอีกครั้ง ทั้งนี้ เรื่องการสังกัดพรรคนั้น ก่อนหน้านี้ 10 ส.ส. คุยกันชัดเจนแล้วว่า ยังจะจับกลุ่มกันไปไหนไปด้วยกัน และจากสถานการณ์การเมืองที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ส.ส.คงต้องรีบหาเวลาพูดคุยหารือกัน

"นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมา ฯ ยังไม่ได้ติดต่อเพื่อนัดหมาย 10 ส.ส. ประชุมพร้อมกันแต่อย่างใด"

นายณัฐวุฒิ สุขเกษม ส.ส.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ในส่วนของ 3 ส.ส.บุรีรัมย์ ของพรรคมัชฌิมา ฯ ได้พูดคุยและเห็นว่าเรื่องการจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่นั้น ไม่ว่าฝ่ายพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นแกนนำ ก็ต้องดูว่า แต่ละฝ่ายมีความพร้อมเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร ซึ่งหากพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่สนับสนุนพรรคใดเป็นแกนนำ พวกเขาก็พร้อมจะสนับสนุนด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า จะสนับสนุนพรรคใดแน่ ต้องรอให้หลาย ๆ อย่างนิ่งก่อน และให้เป็นไปนโยบายของผู้ใหญ่ในพรรคมัชฌิมา ฯ

ส่วนการเดินทางกลับมา ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนตัวเชื่อว่า จะมีผลให้ความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย ของกลุ่มพลังประชาชนเดิม พูดคุยเจรจากันได้ และผู้บริหารพรรคเพื่อไทย อาจจัดการปัญหาให้ลงตัวได้

ส่วนเรื่องการย้ายสังกัดพรรคอื่น หลังพรรคมัชฌิมาฯ ถูกยุบนั้น นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่า กลุ่ม ส.ส.บุรีรัมย์ จะยังอยู่กับมัชฌิมาฯ ในนามพรรคภูมิใจไทย ไม่ย้ายไปสังกัดเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์