ขั้วเดิมมั่นใจตั้งรัฐบาลได้หากพลาดเตรียมเสื้อแดงปิดสภา

ขั้วรัฐบาลเดิมมั่นใจตั้งรัฐบาลใหม่ได้ หากพลาดเตรียมเสื้อแดงปิดสภาวันเลือกนายกฯ

(6ธ.ค.) รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทยช่วงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ พร้อมสมาชิกตระกูลชินวัตร เช่น นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ร่วมประสานส.ส.และแกนนำพรรครว่มรัฐบาลให้กลับมาจับขั้วพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม โดยทราบบุคคลในข้างต้นเสนอปัจจัยการเมืองจำนวนมากให้ส.ส.แต่ละคนให้เปลี่ยนใจและเร่งดำเนินการโดยด่วน

ทั้งนี้บรรยากาศค่อนข้างเคร่งเครียด โดยนายสมชายนั้นโทรศัพท์ประสานงานตลอดเวลา และบอกสมาชิกในห้องประชุมว่า “ตอนนี้เพิ่งยกแรก มวยมีสิบสองยก ยังเหลืออีกหลายยก” และยังแสดงความมั่นใจว่าจะชิงการจัดตั้งรัฐบาลกลับมาอยู่ในมือแน่นอน ถ้าพรรคเพื่อไทยเสียเปรียบการจัดตั้งรัฐบาลและมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเมื่อใดนั้นทราบว่าตอนนี้ได้ระดมพลสีแดงในต่างจังหวัดให้เตรียมพร้อมปิดรัฐสภาทันที

โดยจะใช้มาตรการเดียวกับพันธมิตรฯทุกประการที่เคยกระทำกับพรรคพลังประชาชน ส่วนการแก้เกมหากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จริงและอาจจะยุบสภานั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่จะมีส่วนในการเสนอยุบสภานั้นคือนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รักษาการนายกฯ แต่ตอนนี้มีข่าวว่านายชวรัตน์ใกล้ชิดกับนายเนวินและไม่น่าเชื่อฟังคำสั่งจากพรรคเพื่อไทย ส่วนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯนั้นก็เป็นบิดาของนายเนวิน ชิดชอบ ที่ไม่น่าจะรับใบสั่งจากพรรคเพื่อไทยเช่นกัน

รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลฝั่งพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์,นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางอุไรวรรณ เทียนทอง แกนนำพรรคประชาราช และนายมั่น พัฒนโนทัย แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน รวมถึงแกนนำเพื่อไทย แจ้งว่า มีการประเมินว่า ขั้วรัฐบาลเดิม ยังมีส.ส.ที่มากกว่าขั้วของพรรคประชาธิปัตย์ โดยขั้นต่ำมีส.ส.ที่มากกว่าอย่างน้อย 50 คน โดยยังไม่รวมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จะมีขึ้น ซึ่งข้อตกลงเดิม จะมีการเว้นให้เจ้าของพื้นที่ไว้ แต่หากคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็จะมีการส่งผู้สมัครลงแข่ง และคิดว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะแน่

"ตอนนี้ขั้วรัฐบาลเดิม ยังมีสิทธิโดยชอบธรรม ที่จะตั้งรัฐบาลเป็นสิทธิตามกฎหมาย เพราะรู้ดีว่าพรรคร่วมฯที่ไปแถลงร่วมกันพรรคประชาธิปัตย์ ถูกทหารบีบ ซึ่งส.ส.หลายคนได้ติดต่อกลับมาว่า จำเป็นต้องไป แต่จะย้ายกลับมาแน่นอน ซึ่งก็รวมถึงส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวินด้วย"

รายงานยังระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังช่วยล็อบบี้ เพื่อให้ได้ส.ส.กลับมา เพราะหากปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลได้ ก็จะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งไม่กี่เสียง

รายงานแจ้งด้วยว่า นายมั่น บอกกับที่ประชุมว่า พรรคเพื่อแผ่นดินมี 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งอยู่กับขั้วเดิม และอีกกลุ่มย้ายไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันจันทร์นี้ คงได้ข้อยุติ โดยจะมีการเจรจา เพื่อให้กลับมาพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เช่นเดียวกับนางอุไรวรรณ ที่ย้ำกับที่ประชุมว่า จะอยู่กับพรรคเพื่อไทย และยอมรับกับที่ประชุมด้วยว่า ไม่เคยเจอการเมืองแบบนี้

ส่วนกระแสการยุบสภานั้น รายงานจากที่ประชุมแจ้งว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมกันบ้าง ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น การดึงส.ส.กลับมาไม่สำเร็จ ก็จะมีการยุบสภาในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน เดินทางไปที่สโมสรทหารบก เพื่อหารือนายทหารบางคน เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อรวมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ โดย ส.ส.ในกลุ่มบางคน ให้เหตุผลว่า การตั้งพรรคใหม่เป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับการรวมตัวจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.บางส่วนเดินทางไปที่ โรงแรมสุโขทัย เพื่อแถลงข่าวร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยกลุ่มเพื่อนเนวิน มอบหมายให้ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา เป็นผู้แถลงข่าวเกี่ยวกับกลุ่ม โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า การแยกตัวออกมาจาก อดีตพรรคพลังประชาชนนั้น ไม่ใช่เป็นการทรยศหักหลังแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของเหตุและผลในการทำงานมากกว่า นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกด้วยว่า จำนวน ส.ส. ในกลุ่มเพื่อนเนวินขณะนี้ ที่จะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ มีประมาณ 30 คน

มีกระแสข่าวการย้ายขั้วการเมืองในครั้งนี้ แจ้งว่า มีบุคคลในกองทัพ เสนอปัจจัยให้ส.ส.ย้ายพรรค และรับปากว่า จะเกลี่ยพื้นที่ฐานเสียงการเมือง ของส.ส.แต่ละคนให้ด้วย

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรคเช่น นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ นายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ นายเทพไท เสนพงษ์ พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เช่น นายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ พรรคเพื่อแผ่นดิน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยฯ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตแกนนำพรรคชาติไทย และแกนนำส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชนบางส่วน ได้เดินทางด้วยรถตู้ ไปยังกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์