จงรักขึงขัง เผยของทำเนียบฯหายอื้อ ตั้งแต่รถยนต์ถึงพระเครื่อง เสียงอ่อนเอาผิดแกนนำไม่ได้

"จงรัก"เผยของทำเนียบฯหายเพียบ ขู่เอาผิดผู้ขโมยทุกข้อหา จี้ส่งคืนด่วน แย้มเอาผิดแกนนำไม่ได้ กร้าวฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย เตรียมหน่วยประดาน้ำดำสำรวจคลองผดุงกรุงเกษม งมเผื่อเจออาวุธถูกซ่อนทำลายหลักฐาน

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) ประชุมพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม หลังเข้าตรวจสอบทำเนียบรัฐบาล  โดยนำกระสุนปืนกว่า 100 นัดที่ตรวจยึดได้มาประกอบการแถลงข่าว พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานที่ที่ทำเนียบรัฐบาล พบว่ามีสิ่งของสูญหายไปจำนวนมาก เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทีวีขนาด 42 นิ้ว เครื่องโปรเจคเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ บางส่วนถูกถอดฮาร์ดดิสก์ แรม ออกหมด และยังมีพระเครื่องพระบูชาต่างๆหายไปกว่า 100 องค์ นอกจากนี้ยังมีเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญตราจำนวนมาก โทรศัพท์มือถือและอื่นๆหายไป สิ่งของหายเช่นนี้ แสดงว่ามีผู้เจตนาหยิบเอาไป ซึ่งถือว่ามีความผิดฐานลักทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335 และหากผู้นั้นนำไปจำหน่ายหรือเอาไปขายใครก็ตาม ผู้รับไว้ไม่ว่าด้วยประการใดๆ ถือว่ามีความผิดฐานรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 มีโทษจำคุก 5 ปี จึงฝากเตือนผู้ที่นำทรัพย์สินไป แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมารับคืนโดยเร็ว หรือหากมีใครขายก็ให้แจ้งตำรวจ เพื่อดำเนินการอย่ารับไว้โดยเด็ดขาด
 
"การกระทำผิดนี้เป็นความผิดอาญา เป็นเรื่องส่วนตัวเฉพาะบุคคล ผู้ใดเอาไปหรือรับไว้ก็เป็นความผิดของคนนั้น คงไปเอาผิดกับแกนนำไม่ได้ ยกเว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าแกนนำเป็นผู้สั่งการหรือรู้เห็นเป็นใจด้วย ซึ่งคงพิสูจน์ได้ยาก" พล.ต.อ.จงรักกล่าว
 
ส่วนที่ก่อนหน้านี้แกนนำพธม.ต่อรองกับทางรัฐบาลไม่ให้มีการดำเนินคดีนั้น พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ความผิดฐานลักทรัพย์ รับของโจร ถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

ยอมความไม่ได้ตำรวจต้องสอบสวนดำเนินการต่อไป รัฐบาลไม่มีอำนาจที่จะไม่เอาความได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าจะไม่เอาความ รัฐบาลก็ทำได้อย่างเดียวคือ เสนอให้สภาออกกฎหมายยกเว้นการกระทำดังกล่าวว่าไม่เป็นความผิด ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ รัฐบาลคงไม่ทำเช่นนั้น คงมีเฉพาะการปฏิวัติรัฐประหารที่กระทำไปแล้ว ที่สภาออกกฎหมายย้อนหลังเพื่อยกเว้นความผิด กรณีอื่นยังไม่เคยมี
  
"บก.น.1 ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณทำเนียบรัฐบาลโดยแบ่งเป็น 4 โซน ได้กระสุนปืน ระเบิดเพลิง ระเบิดปิงปอง ท่อนเหล็ก ไม้กอล์ฟที่คาดว่าใช้เป็นอาวุธจำนวนมาก ใบกระท่อมและยาเสพติด 4 คูณ 100 ซึ่งจะเร่งตรวจสอบและเก็บรายละเอียดทั้งหมด ส่วนอาวุธปืนที่หายไป ก็จับกุมได้ 1 กระบอก ที่สน.ดินแดง ส่วนกระบอกอื่นๆก็ต้องติดตามต่อไป" รอง ผบ.ตร.กล่าว
 
พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า  ได้ให้ ผบก.น.1 ประสานหน่วยประดาน้ำเข้าตรวจสอบบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งอยู่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล เพราะอาจมีการนำอาวุธและอื่นๆไปทิ้งหรือซุกซ่อนไว้
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่าพระทองคำ ของ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหายไป พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ต้องตรวจสอบ  โดยสั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบตามสนามพระ ร้านรับซื้อของเก่าต่างๆแล้ว หากมีการนำทรัพย์สินที่หายไปออกไปจำหน่าย และหากของใครหายจากทำเนียบรัฐบาลก็สามารถเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ตลอดเวลา
 
สำหรับเรื่องที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพธม.บอกว่า ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายกับหนี้ความเสียหายประมาณ 20,000 ล้านบาท นั้น รอง ผบ.ตร.กล่าวว่าต้องไปฟ้องทางแพ่งเอาเอง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์