นายกฯ สิงคโปร์ซัดเลื่อนประชุมอาเซียนทำ ถอยหลัง เหตุการเมืองไทยร้อน แนะย้ายไปจัด จาร์การ์ตา แทน


"ลี เซียน หลุง"จวกสถานการณ์การเมืองในไทยทำเลื่อนประชุมอาเซียน ถือเป็นก้าวถอยหลัง เสนอจัดที่กรุงจาการ์ตา มกราคมนี้แทน หวั่นหารือรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลกไม่ทัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ว่า นายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง ของสิงคโปร์ กล่าวถึงกรณีไทยได้เลื่อนการประชุมอาเซียนซัมมิทที่กำหนดจัดกลางเดือนธันวาคมนี้ไปเป็นเดือนมีนาคม 2552 โดยมีสาเหตุมาจากความวุ่นวายทางการเมืองของไทยว่า ถือเป็นการก้าวถอยหลังของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) 10 ชาติจะต้องไม่ก้าวถอยหลังเพราะปัญหาทางการเมืองของประเทศใดประเทศหนึ่ง

"นั่นเป็นการก้าวถอยหลังของอาเซียน เนื่องจากความร่วมมือของอาเซียน มีความสำคัญต่อสมาชิกทุกชาติและความร่วมมือดังกล่าวนี้ควรจะได้รับการผลักดัน โดยไม่คำนึงถึงพัฒนาการทางการเมืองของชาติสมาชิก"นายลีกล่าว และว่า ตามมุมมองของสิงคโปร์แล้วการประชุมไม่ควรจะเลื่อนออกไปนานเกินไปในระหว่างที่เศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาวะวิกฤต ซึ่งส่งผลกระทบต่อสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ ซึ่งมีความจำเป็นต้องมีการประชุมหารือกันของผู้นำและต้องมีการประชุมหารือกับหุ้นส่วนความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อที่เราจะได้สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าอาเซียนยังคงเดินหน้าต่อไป

"สิงคโปร์ได้เสนอให้มีการจัดการประชุมขึ้นในเดือนมกราคม และอาเซียนควรจะพิจารณาให้จัดขึ้นที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยให้ไทยเป็นประธานในการประชุม" เอเอฟพีระบุ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์