กลุ่มเนวินโยนชื่อป๋าเหนาะ ตัวเลือกนายกฯคนใหม่

นายบุญจง  วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 6 พรรคพลังประชาชน กล่าววันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า จากการหารือสมาชิกในกลุ่ม ต่างเห็นตรงกันว่า จะยังไม่สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เนื่องจากมีเวลาถึง 60 วัน ที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบ อีกทั้งเกรงจะมีปัญหาการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความข้อกฎหมายเกี่ยวกับการย้ายพรรค และส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับตัวบุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีคุณสมบัติไม่สร้างความขัดแย้งในสังคม จึงไม่จำเป็นต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทย



ส่วนการเสนอชื่อพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนานั้น นายบุญจง กล่าวว่า ต้องดูความเหมาะสมว่าเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายหรือไม่


จนถึงวันนี้ยังไม่มีการหารือว่า จะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ รมว.สาธารณสุข   หรือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯ ทุกชื่อที่ปรากฏเป็นเพียงการนำเสนอของสื่อมวลชน
สำหรับสูตรการจัดตั้งรัฐบาล นายบุญจง กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเพียง 2 สูตร คือพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่ไม่ให้คนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี และอีกสูตร พรรคร่วมรัฐบาลเดิมเปลี่ยนไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีส.ส.บางส่วนของพรรคพลังประชาชนเข้าร่วม โดยให้นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ

ส่วนนายชูวิทย์  พิทักษ์พรพัลลภ  ส.ส. อุบลราชธานี เขต 2 พรรคพลังประชาชน กล่าวยืนยันว่า เสียงกลุ่มเพื่อนเนวินจะไม่แตก แต่จะขอดูข้อเสนอของพรรคว่า จะให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี


และจะมีความประนีประนอมสามารถจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ชาติผ่านวิกฤติความขัดแย้งไปได้หรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช มีความเหมาะสม ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนกลาง แต่หากเอานายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะเกิดความขัดแย้งระหว่างคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์