อีสานพัฒนาหนุน มิ่งขัวญ นั่งนายกฯคนที่ 27 ของไทย

ส.ส.พลังประชาชน ระบุ นายกฯต้องเก่งทั้งบู๊และบุ๋น

เชื่อ 2 แคนดิเดต "มิ่งขวัญ"-"เฉลิม" คุณสมบัติถึง ด้านแกนนำอีสานพัฒนา หนุน "มิ่งขวัญ" นั่งเก้าอี้นายกฯ คนที่ 27 ด้านพล.ต.สนั่น ชี้ครม.รัฐบาลชุดใหม่ต้องเป็นที่ยอมรับของสังคม พร้อมไม่ปิดกั้นการจับขั้วกับประชาธิปัตย์


(3ธ.ค.) นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.พรรคพลังประชาชน จังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีคำสั่งยุบพรรคเกิดขึ้นนั้นเป็นผลให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย

ซึ่งในส่วนของพรรคนั้นมีการพูดคุยกันในเรื่องการเสนอบุคคลเข้ารับตำแหน่งนี้ โดยเฉพาะมีการพูดถึงชื่อร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ว่าเป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นคนละแบบ คนหนึ่งบู๊ อีกคนแนวนักบริหาร ซึ่งการทำงานพรรคการเมืองจำเป็นต้องใช้คนที่มีคุณสมบัติและความสามารถทั้งสองอย่างเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง


อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการย้ายสังกัดพรรคการเมืองนั้น น่าจะเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่าจะไม่มี "งูเห่า" หรือการย้ายพรรคสลับขั้วเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ด้านนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด อดีตพรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา เปิดเผยว่า พรรคนัดหมายให้ส.ส.ทุกคน ที่ยังคงเป็น ส.ส. ไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย อย่างพร้อมเพรียงกัน โดยขอให้มีการเตรียมหลักฐานไปด้วย ส่วนนายกฯ คนต่อไปนั้น ตามกระแสข่าวเลือกระหว่างนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส่วนตัวมองความเป็นไปได้อยู่ที่ นายมิ่งขวัญ มากกว่า ซึ่งขณะนี้กำลังมีการล่ารายชื่อ ส.ส. 1 ใน 3 เพื่อเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อลงมติเลือกนายกฯ อาจจะเป็นวันที่ 8 ธ.ค.นี้


ทั้งนี้ยันว่า ส.ส.ภาคอีสานและภาคเหนือ จะไม่มีการเปลี่ยนขั้วไปรวมกับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน เนื่องจากประชาชนในพื้นที่จะคัดค้าน

ขณะเดียวกันในวันนี้จะรู้ว่า มีแรงกระเพื่อมที่สะท้อนจากการยุบพรรคอย่างไรบ้าง
อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของ นปช. นั้น เป็นการชุมนุมอย่างสงบ แต่ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดความวุ่นวายอีกหรือไม่เพราะเป็นเรื่องไม่แน่นอน ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีใหม่ต้องเป็นคณะรัฐมนตรีที่สังคมรับได้ โดยหากจับขั้วกับพรรคใดและทำให้บ้านเมืองวุ่นวายก็ต้องหลีกเลี่ยง เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ 1-2 ปี แก้ปัญหา ซึ่งทุกพรรคก็ต้องกลับไปพิจารณาด้วย แต่ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อประสานมาจากพรรคใด


ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคชาติไทย น่าจะมีการหารือกันบ่ายวันนี้ แต่ไม่ปฏิเสธหากจะต้องจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่ง 1-2 วันนี้น่าตัดสินใจได้ส่วนนายกฯคนใหม่ยังไม่ได้มีการหารือ แต่เมื่อจับขั้วกับพรรคใดก็ต้องยอมรับบุคคลที่พรรคนั้นเสนอ
 

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ภายใน 1 - 2 วันนี้ ส.ส.ของพรรคน่าจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทยเรียบร้อย ส่วนเรื่องของนายกฯคนใหม่ยังไม่ทราบยังไม่ได้มีการคุยกับใคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์