“อนุพงษ์”ย้ำหน้าที่ทหารป้องกันไม่ให้สองฝ่ายปะทะ

“อนุพงษ์”ย้ำหน้าที่ทหารป้องกันไม่ให้สองฝ่ายปะทะกัน สั่ง ทภ.1 ประเมินสถานการณ์เพื่อปรับกำลังในแต่ละพื้นที่ใหม่ “ทบ."แจงรปภ.ศาลปกครอง จากพล.1รอ. ไม่ใช่ทหารรบพิเศษจากป่าหวาย ชี้ส่งหน่วยอยู่ใกล้ที่สุดไป

ที่กองทัพบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ว่า เมื่อเช้าวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยส่วนใหญ่ผบ.ทบ.ได้มอบนโยบายการทำงาน รวมถึงข้อห่วงใยในภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพบก

ทั้งนี้ที่ประชุมไม่ได้พูดเรื่องกระแสข่าวปลดผบ.เหล่าทัพ เพราะในที่ประชุมไม่ได้พูดเรื่องการเมือง และ ผบ.ทบ.ไม่ได้แสดงทัศนะใด ๆ กับผบ.หน่วยได้รับทราบในเรื่องนี้ แต่ได้ให้ผบ.หน่วย ไปชี้แจงและไปสร้างความเข้าใจกับกำลังพลของตัวเองให้รับทราบถึงบทบาท และ ความเป็นสถาบันหลักของกองทัพบก ที่จะช่วยกันพยุงสถานการณ์ ให้ผ่านพ้นไปได้ และ วันนี้หลายๆ อย่างคงผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

 ส่วนบทบาทของกองทัพในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย หลังเหตุยิงระเบิดเอ็ม -79 ใส่ประชาชนที่มาชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า กองทัพบกได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว ในภาพรวมสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้กำกับดูแล ทหารเข้าไปในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการดูแลสถานที่สำคัญ ๆ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่าง ๆ มีส่วนที่รับผิดชอบอยู่แล้ว

 อย่างไรก็ตามศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกหรือศปก.ทบ. ก็มีการติดตามสถานการณ์และประมวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นจะมาวิเคราะห์เพื่อดูการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตามที่มีการร้องขอมาให้เหมาะสมกับภารกิจและสถานการณ์ รวมถึงพื้นที่ด้วย สำหรับการเพิ่มกำลังเข้าไปสนับสนุนนั้น ผบ.ทบ.ได้ให้กองทัพภาคที่ 1 ซึ่งรับผิดชอบสถานการณ์อยู่ไปประเมินดูว่าจะมีส่วนใดที่ต้องปรับ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเสริมกำลังเข้ามาจากต่างจังหวัด

 เมื่อถามว่า หน่วยข่าวได้มีการรายงานหรือไม่ว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือกลุ่มใด พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการรายงานในเรื่องนี้ เพียงแต่พูดกว้าง ๆ ปกติฝ่ายข่าวจะพูดเหตุการณ์รวม ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ และที่ประชุมไม่ได้พูดถึง พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ถูกสอบสวนอยู่ โดยเรื่องยังอยู่ที่กรมกำลังพล ทั้งนี้ ในส่วนของ ผบ.ทบ.ยังคงเน้นย้ำหน้าที่หลักในการป้องกันไม่ให้มีการทำร้ายซึ่งกันและกัน รวมถึง ไม่ให้ประชาชนเผชิญหน้ากัน อาจจะเป็นจุดหนึ่งที่ประเมินได้คือกรอบในการทำงานเป็นไปในทิศทางที่ควรจะเป็นอยู่

  สำหรับการส่งกำลังทหารไปดูแลความปลอดภัยที่ศาลปกครองนั้น ทางกองทัพบกได้ส่งกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ไปจำนวน 1 กองร้อย ไม่ใช่จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จ.ลพบุรี อย่างที่มีการพูดกัน ซึ่งหน่วยนี้กำลังที่ประจำการได้รับการฝึกฝนเช่นเดียวกับรบพิเศษ สวมหมวกแดง และ มีอาวุธประจำกายเป็น เอ็ม -16 จริง และที่ได้ส่งหน่วยนี้เข้าไปก็เพราะอยู่ที่แจ้งวัฒนะ ใกล้กับศาลปกครอง 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์