โฆษก รบ.แฉจำลองยื่น 2 เงื่อนไขส่งคืนทำเนียบฯ อ้างสันติบาล เผยทหารเตรียมล็อคตัวนายกฯหลังสวนสนาม


"ณัฐวุฒิ" แฉ "จำลอง"ยื่น 2 เงื่อนไขต่อรอง ถอนแจ้งบุกรุกทุกคดีพร้อมงดเว้นเอาผิดแพ่ง-อาญา เชื่อขาใหญ่ขรก.ยื่นครม.เห็นชอบวันนี้ ชี้รัฐบาลยังไม่รับข้อเสนอ เกรงใช้ต่อรองออกจาก 2 สนามบินอีก "สันติบาล" เผยทหารเตรียมล็อคตัวนายกฯหลังสวนสนาม

"นายกฯประชุมครม.เชียงใหม่ก่อนกลับ

ที่ทำการพรรคพลังประชาชน เวลา 16.20 น. วันที่ 1 ธันวาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ โดยใช้ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เช่นเดิม ซึ่งถือเป็นการจัด ครม.สัญจรอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีการประชุมผ่านวีดิทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมไปยังกระทรวงต่างๆ ที่รัฐมนตรีสังกัดอยู่ ทั้งนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีประชุม ครม.เสร็จสิ้นจะเข้า กทม.เพื่อเข้าร่วมงานสวนสนามของทหารราชวัลลภ

โฆษกรัฐบาลอ้าง"มหา"ต่อรองถอนแจ้งความ

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ล่าสุด แกนนำกลุ่มพันธมิตรถอนผู้ชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลอ้างเหตุผลความปลอดภัย แต่การที่แกนนำพันธมิตรมีมติถอนตัวนั้นทราบว่า พล.ต.จำลองติดต่อประสานงานไปยังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นเงื่อนไข 2 ข้อ 1.ขอให้ทางราชการถอนแจ้งความในคดีบุกรุกทุกคดี และ 2.ขอให้ทางราชการงดเว้นไม่เอาผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญากับกลุ่มผู้ชุมนุมในกรณีที่ทำให้ทรัพย์สินเกิดความเสียหาย และสูญหาย พร้อมทั้งบอกว่า ขอความเห็นใจจากทางราชการ เพราะว่าถือว่าการกระทำของกลุ่มพันธมิตรได้กระทำการเช่นนั้นเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม ขอเรียนว่าทรัพย์สินหรืออาคารสถานที่ในทำเนียบไม่ได้เป็นของรัฐบาลและของข้าราชการ แต่ถือเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินที่มาจากเงินภาษีขอประชาชน

"วันนี้กลุ่มพันธมิตรถอนตัวด้วยเหตุผลภายในหรือเรื่องความไม่ปลอดภัย และอาจจะเป็นเรื่องของจำนวนผู้ชุมนุมที่พอแบ่งออกเป็น 3 จุดและทำให้แต่ละจุดมีจำนวนไม่มากนักก็ตาม แต่การยื่นขอเสนอ 2 ข้อเช่นนี้ขอให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบและโปรดช่วยรัฐบาลพิจารณาว่าคำตอบหรือการดำเนินการของรัฐบาลในขั้นต่อไปควรจะเสนอต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรอย่างไร" นายณัฐวุฒิกล่าว

"ดักคอใช้ต่อรองถอน2สนามบินอีก

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เท่าที่ติดตามกลุ่มพันธมิตรมาโดยตลอด ประกาศว่าหากไม่อยู่ในทำเนียบแล้วจะมีการมาเรี่ยไรเงินจากแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการยึดทำเนียบครั้งนี้ นอกจากนั้น ประกาศมาตลอดว่าทุกการกระทำยินดีรับผิดชอบทุกกรณี ฉะนั้น เมื่อมี 2 ข้อเรียกร้องเช่นนี้ไม่แน่ใจว่าจุดยืนของพันธมิตรที่แท้เป็นเช่นใด และเมื่อเทียบเคียงกับกรณีนี้ต่อไปหากกลุ่มพันธมิตรจะถอนตัวออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ทางราชการก็ไม่สามารถจะไม่ดำเนินคดีใดๆ เพราะจะขอความเห็นใจอย่างนี้ต่อไปใช่หรือไม่ ปรากฏการณ์เช่นนี้ฝ่ายข้าราชการประจำ คงจะนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบต่อ ครม.ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ นอกเหนือจากทรัพย์สินของทางราชการที่มีความเสียหายยังไม่รวมของเจ้าหน้าที่ที่ได้แจ้งความเสียหายไว้หลายรายการ เข้าใจว่ากลุ่มพันธมิตรจะขอความเห็นใจในกรณีนี้ด้วย

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า มีประชาชนสอบถามมากถึงกรณี น.ส.พ.ประชาทรรศน์ตีพิมพ์ข้อความข่าวว่ามีรายงานข่าวว่ามีกำลังทหารหน่วยรบพิเศษจาก จ.ลพบุรี มาเป็นครูฝึกให้การ์ดพันธมิตร บางทีเป็นหัวหน้าการ์ด บางคนที่ต้องสวมหมวกไหมพรมเพราะเป็นทหาร ซึ่งตนไม่ทราบข้อเท็จจริง ต้องฝากข้อสงสัยนี้ไปยังนายทหารที่รับผิดชอบให้ความกระจ่างว่าข้อเท้จจริงเป็นเช่นใด จริงหรือไม่ จะได้ชี้แจงประชาชนเข้าใจ

ยันรัฐบาลยังไม่ตอบรับข้อเสนอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กลุ่มพันมิตรยอมย้ายเป็นเพราะรัฐบาลยอมรับข้อเสนอแล้วใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ไม่ใช่ ส่วน ครม.จะตอบรับข้อเสนอหรือไม่นั้น ถ้าเป็นคนโดยปกติทั่วไปในการบุกเข้าไปยึดสถานที่ราชการเป็นเวลาหลายเดือน จนทำความเสียหายให้กับสถานที่แห่งนั้น คิดว่าเขาคงไม่มีความกล้าหาญพอที่จะยื่นข้อเสนอ 2 ข้อเช่นนั้นออกมา เพราะถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นในทุกกรณี เมื่อกลุ่มพันธมิตรออกจากทำเนียบหมดแล้วจะมีการส่งกำลังของตำรวจนครบาลเข้าไปเคลียร์พื้นที่ให้มีความปลอดภัยก่อน เพราะมีรายงานข่าวพื้นที่บริเวณนั้นอาจจะมีวัตถุอันตรายตกค้างอยู่ จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่จะเข้าสำรวจพื้นที่ต่อไป

อ้างข่าวจับตัวนายกฯหลังสวนสนาม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า จะมีนายทหารยศ พล.ท.เข้าไปล็อคตัวนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เป็นรายงานข่าวของสันติบาล ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายทหารที่เกี่ยวข้องน่าจะมีคำอธิบายเหล่านี้ออกสู่ประชาชน

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พปช. กล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวออกมาว่าจะมีการจับตัวนายสมชาย หลังเสร็จสิ้นพิธีสวนสนาม จึงได้บอกไปยังนายสมชายว่าไม่ต้องกลัว เพราะความคิดนี้เป็นความคิดของพวกทหารหน้าโง่บางคนเท่านั้น แต่จะบอกไว้เลยว่าแม้ไม่มีนายสมชายก็ยังมีพวกตนและประชาชนอีกจำนวนมาก

"สมชาย"เหินฟ้าปักหลักเชียงใหม่

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางโดยเครื่องบินจาก จ.อุดรธานี มาลงที่กองบิน 41 อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ เวลา 11.00 น. แล้วเข้าบ้านพักภายในหมู่บ้านซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม ด้วยรถตู้โฟล์กสีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฬฉ 77 กรุงเทพมหานคร มีรถขบวนรักษาความปลอดภัยนำขบวนอย่างหนาแน่น เกือบ 10 คัน และภายในหมู่บ้าน มีการวางกำลังตำรวจอย่างเข้มงวด บางจุดเปลี่ยนอาวุธจากปืนสั้นมาเป็นปืนเอ็ม 16 อีกด้วย หลังจากมีกระแสข่าวการล็อคตัวนายสมชายเพื่อให้ตัดสินใจทางการเมือง

เวลา 11.30 น. นายสมชายเข้าไปพูดคุยกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ คนสนิท ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ที่หน้าบ้าน ด้วยสีหน้าอิดโรย ถึงการทำบุญในพื้นที่ภาคอีสาน ว่า ไปไหว้พระ และไปติดตามการดำเนินการตามโครงการต่างๆ ตามมติ ครม. ส่วนสถานการณ์มีการรายงานความคืบหน้ามาตลอด แต่คงบอกไม่ได้ ส่วนแนวโน้มสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ จะแก้ปัญหาได้เมื่อไหร่นั้น จะพูดว่าวันไหนเมื่อไหร่คงไม่ได้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานไปตามขั้นตอน ตามระบบสากล ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ส่วนรายละเอียดผู้เกี่ยวข้องมีแผนการทำงานอยู่แล้ว

พูดเป็นนัย-ส่ออยู่เชียงใหม่ยาว

ส่วนกรณีการเสนอให้นายกฯกราบบังคมทูล ขอพระบรมราชวินิจฉัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อคลี่คลายปัญหา นายสมชายกล่าวว่า "ตอนนี้ใครบอกอะไรตนก็รับฟัง" เมื่อถามว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เสนอให้นายกฯลาออกก่อนการตัดสินคดียุบพรรคพลังประชาชน เพื่อให้สามารถรักษาอำนาจ ไม่ให้ ส.ส.กระจัดกระจาย นายสมชายกล่าวว่า "ก็รับฟัง"

เมื่อถามว่า นายกฯไม่คิดกลับ กทม.เพื่อไปแก้ปัญหาต่างๆ เลยหรือ นายสมชายกล่าวว่า "คืออยู่ตรงไหนปัญหามันก็ต้องแก้เหมือนกัน อยู่ที่นี่ก็ทำได้"เมื่อถามว่า แสดงว่าพร้อมจะเผชิญปัญหา นายสมชายกล่าวว่า "ตอนนี้ก็เผชิญ เผชิญเต็มที่อยู่แล้ว"ก่อนที่จะฝืนหัวเราะและเดินกลับเข้าบ้านทันที
 
 
นายสมชาย ให้สัมภาษณ์หลังเปิดงานรวมใจภักดิ์รักพ่อหลวง ที่สวนเฉลิมพระเกียรติราชพฤษ์ 2549 ว่า พันธมิตรคืนทำเนียบแต่ไม่เลิกชุมนุมจะได้ประได้ประโยชน์อะไร ก็ทำเนียบเป็นของรัฐบาล ใครจะให้ไปเจรจาตอนนี้ก็พร้อมตลอดเวลา แต่อย่าบอกให้ลาออกกับยุบสภา และว่า จะไปเฝ้าฯรับเสด็จแน่นอนในพิธีสวนสนามราชวัลลภในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ แต่จะกลับมาค้างที่ จ.เชียงใหม่ในวันที่ 3ธันวาคม จากนั้นวันที่ 4 ธันวาคม จะไป กทม.อีกครั้ง และอยู่ยาวจนถึงวันที่ 7 ธันวาคมเพื่อร่วมงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติ ส่วนที่ไม่ชัดเจนถึงภารกิจในช่วงนี้ ไม่ได้ปิดบังอะไร แต่เพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง เลยบอกไม่ได้

 
ลงขันสร้างบ้านรับรองนายกฯที่อุดรฯ

ด้านนายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า ในช่วงค่ำวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส.ส.อุดรธานี พปช.ทุกคนได้รับประทานอาหารร่วมกับนายสมชาย ที่ห้องอาหารโรงแรมเจริญศรี แกรนด์โอเต็ล จ.อุดรธานี กว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งนายสมชายเป็นห่วงอย่างมากในกรณีที่ต่างประเทศเริ่มไม่พอใจรัฐบาลไทยต่อการจัดการกับปัญหา

"ผมได้หารือกับ ส.ส.อุดรธานีด้วยกันแล้ว และได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่บ้างระหว่างการปราศรัยที่เวทีหนองประจักษ์ ว่ากลุ่มพันธมิตรนั้นปิดล้อมที่ทำงานของรัฐบาลและขับไล่รัฐบาลจนไม่สามารถทำงานอยู่ในกรุงเทพฯได้ พวกเราจะช่วยกัน มีการสร้างบ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรี บนเนื้อที่ 4 ไร่ ที่มีประชาชนบริจาคที่ดินให้ โดย ส.ส.และประชาชนจะช่วยกันลงขันเรื่องงบประมาณและอุปกรณ์ก่อสร้าง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีมาพักและปฏิบัติราชการใน จ.อุดรธานี" ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชนกล่าว

ยืนยันสมชายไม่กลัวถูกอุ้ม

พ.ต.ท.สุรทิน พิมาณเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พปช.กล่าวว่า นายกฯไม่ได้แสดงความเป็นห่วงกระแสข่าวทหารส่งคนประกบ หรือเตรียมแผนอุ้มตัว บอกว่า "ผมไม่ได้กลัวอะไร หากผมยังอยู่ในตำแหน่ง ผมก็ต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพราะมาจากการเลือกตั้ง ผมไม่ลาออกและไม่ยุบสภาแน่นอน"

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบกำหนดการใดๆ ของนายกฯเลย จะมาเข้าเฝ้าฯในพิธีสวนสนามราชวัลลภ ในวันที่ 2 ธันวาคม และนำถวายพระพรในวันที่ 4 ธันวาคม หรือไม่ แต่โดยปกติต้องเป็นเช่นนั้น

พงศ์เทพ"ปัด"แม้ว"พำนักเกาะกง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณมาอยู่ที่เกาะกง ประเทศกัมพูชา ว่า ไม่ทราบว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ใด เพราะไม่สามารถติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณได้มาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ จากการติดต่อครั้งล่าสุดทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณออกจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังเมืองอื่นๆ ตามที่ประเทศต่างๆ ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณไปช่วยเหลือ ซึ่งไม่ใช่ประเทศในแถบยุโรปและไม่ใช่ประเทศละแวกเพื่อนบ้านไทย แต่เป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ได้ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณไปช่วยเหลือ ส่วนตัวไม่เคยได้ยินว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปยังกัมพูชา และไม่เคยได้ยินว่ามีแนวคิดจะไปร่วมลงทุนธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ด้วย

5วัยรุ่นปาประทัดยักษ์ป่วนปชป.

วันเดียวกันเวลา 01.30 น. เกิดเสียงคล้ายระเบิดหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  ถนนเศรษฐสิริ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. พ.ต.ท.พาติกรณ์ ศรชัย สวป.สน.บางซื่อไปตรวจสอบพบจุดเกิดเหตุบริเวณท่อระบายน้ำด้านข้างบ้านเลขที่ 69/1-2 ถนนเศรษฐสิริ ติดที่ทำการพรรคและใกล้เต๊นท์ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้นั่งพัก พบชิ้นส่วนประทัดยักษ์บรรจุในกระป๋องกาแฟยี่ห้อเบอร์ดี้สภาพขาดเป็นชิ้นๆ เทปกาวสีดำและน็อตสกรูประมาณ 5-6 ตัว กระจายเกลื่อน บางจุดกระเด็นอยู่ที่ประตูหน้าบ้านเลขที่ 69/1-2 ที่พื้นพบเพียงคราบเขม่าติดอยู่

นายสุชาติ สุทธิกา อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่ทำการพรรค ให้การว่า เห็นวัยรุ่น 5 คน อายุ 19-20 ปี สวมหมวกกันน็อคขับรถจักรยานยนต์ 2 คัน คันแรกยี่ห้อฮอนด้า คลิก สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มีชาย 3 คนขับขี่ คันที่สองยี่ห้อยามาฮ่า แอร์เบลด สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มีชาย 2 คนขับขี่มุ่งหน้ามาจากถนนพระราม 6 เมื่อใกล้ที่ทำการพรรคชะลอความเร็วลง และได้ยินเสียงคนร้ายตะโกนบอกคนซ้อนท้ายว่าขว้างเลย ครั้งแรกพลาดไปตกบริเวณท่อระบายน้ำของบ้านใกล้เคียง แต่เจ้าหน้าที่พรรคเห็นเหตุการณ์ จึงตะโกนขับไล่ ทำให้คนซ้อนท้ายรถคันที่สองที่วิ่งตามมาตกใจ ขว้างไปตกบริเวณประตูหน้าบ้านใกล้กับที่ทำการพรรคแล้วหลบหนีไป

ด้าน พ.ต.ท.พาติกรณ์กล่าวว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย จะสั่งสายตรวจ สน.บางซื่อตรวจจุดที่เกิดเหตุให้มากขึ้น ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ทำการพรรคพบว่ากล้องเสีย ไม่สามารถบันทึกภาพคนร้ายได้

ปชป.ซัด"นายกฯ"หัวหน้าเสื้อแดง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้า ปชป. กล่าวเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในหลายสถานที่รวมถึงล่าสุดที่เกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตราบใดที่ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหาทั้งหมด ก็จะเห็นความวุ่นวายและความไร้ระเบียบเกิดขึ้นในสังคม ยืนยันว่ารัฐบาลมีหน้าที่ที่จะหาทางในการพูดคุยเจรจาเพื่อหาข้อยุติโดยไม่มีเงื่อนไข แต่รัฐบาลในขณะนี้เหมือนไม่ทุกข์กับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง
นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ปชป. กล่าวว่า ทางที่ดีนายกฯควรจะกลับกรุงเทพฯได้แล้ว เพราะเป็นศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน ดีกว่าเดินสายไปตามจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ม็อบเสื้อแดงคุ้มกัน ทำให้คนทั้งประเทศเข้าใจได้ว่าเพื่อไปปลุกม็อบ หากนายกฯไม่กลับ กทม. จะตั้งข้อกล่าวหาว่านายกฯคือหัวหน้าม็อบเสื้อแดงตัวจริง  วันนี้นายกฯเร่ร่อนไปเร่ร่อนมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมเหมือนผีตองเหลือง ที่โผล่ตรงนู้นทีตรงนี้ที

"ตร."ยันยังไม่ถึงขั้นสลายชุมนุม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ และรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังเรื่อยๆ ถือนโยบายที่ต้องปฏิบัติด้วยความละมุนละม่อม ไม่ใช้ความรุนแรง เป็นไปตามขั้นตอนของพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาว่าต้องทำสำเร็จเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมตามสถานการณ์

พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายการเมืองไม่ได้เพ่งเล็งหรือมากำหนดเงื่อนเวลา ทุกอย่างมีกฎหมายกำหนด ดูเป็นกรณีไป ส่วนเงื่อนที่จะสลายการชุมนุมคืออะไรนั้น ต้องถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึง

วอน"เหลือง-แดง"อย่าเคลื่อนกลางคืน

ด้าน พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อติดตามสถานการณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ขณะนี้ว่า ยังมีความกังวลเรื่องการใช้อาวุธสงครามทำร้ายผู้ชุมนุม และตำรวจจะเข้มงวดมากขึ้น เชื่อว่าจะเกิดเหตุน้อยลง ขณะนี้ทั้งฝ่ายพันธมิตรและ นปช.ชุมนุมมากขึ้นทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จึงวิงวอนให้ชุมนุมด้วยความสงบ ส่วนการเคลื่อนไปยังจุดต่างๆ จะประสานแกนนำทั้ง 2 ฝ่ายให้อยู่ในที่ชุมนุมโดยเฉพาะกลางคืนเพื่อความปลอดภัย เชื่อว่าทุกอย่างจะยังอยู่ในความเรียบร้อย 1-2 วันนี้

ปลัดกห.ปัดกองทัพบีบคั้นนายกฯ

ด้าน พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนกองทัพว่า "รัฐบาลยืนยันมาตลอดว่า ท่านคงไม่ยุบสภาและลาออก ท่านมองว่าเราไปบีบคั้นท่าน กองทัพไม่ได้กำหนดเป็นจุดยืน แต่พูดกันในที่ประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) เป็นความคิดเห็นของผู้ที่มาประชุมร่วมกันทั้งหมด ไม่ใช่ความเห็นของ ผบ.ทบ.เพียงท่านเดียว และไม่ใช่ความเห็นชอบของผู้นำเหล่าทัพ แต่ ผบ.ทบ.ท่านเป็นผู้แถลงข่าว อาจทำให้เข้าใจว่าเป็นความคิดเห็น ผบ.ทบ. แต่ความจริงยืนยันว่าผู้ที่อยู่ในที่ประชุมทั้งหมดเห็นชอบให้ ผบ.ทบ.แถลงข่าวในลักษณะแบบนั้น"

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ ผบ.เหล่าทัพนั้น พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร นายกฯยังต่อสายพูดคุยกับ ผบ.ทบ.อยู่ตลอด ส่วนกระแสข่าวปลด ผบ.เหล่าทัพ หลังจากที่ได้ปลด ผบ.ตร.ไปแล้ว พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีแนวความคิดนี้มาโดยตลอด

ลั่นผบ.เหล่าทัพไม่หวั่นถูกเชือด

เมื่อถามว่า การย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูหรือไม่ พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า "ผมคิดว่า ผบ.เหล่าทัพไม่ใช่ลิง คงไม่ได้หวั่นไหวกับเรื่องตรงนั้น"ส่วนกองทัพคิดว่าการสลายการชุมนุมไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า เราไม่อยากเห็นประชาชนต้องได้รับบาดเจ็บล้มตาย หรือกระทบกระทั่งกันระหว่างตำรวจกับประชาชน หากถึงตรงนั้น ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน กองทัพจะต้องเดือดร้อนด้วยแน่นอน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์