พังพินาศ

การชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ

แต่การชุมนุมด้วยการปิดสนามบินนานาชาติ เช่น สุวรรณภูมิและดอนเมือง ไม่ใช่การใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน

เพราะนอกจากเป็นการคุกคามเสรีภาพของผู้อื่นแล้ว ยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แล้ว กลับยิ่งทรุดหนักเข้าไปใหญ่

การประเมินเบื้องต้นของรัฐบาลชี้ว่าปฏิบัติการยึดสุวรรณภูมิของพันธมิตรฯ ทำให้รัฐเสียหายนับแสนล้านบาททีเดียว กระทบโยงใยไปทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว แรงงาน และภาคเกษตรฯ

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาย้ำว่า ร้ายแรงกว่าสึนามิและโรคซาร์ส ดัชนีธุรกิจดิ่งเหวตกต่ำสุดในรอบ 8 ปี !

ที่เห็นผลเร็วที่สุดเห็นจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจส่งออก

เริ่มที่ธุรกิจส่งออกก่อน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระบุว่า การส่งออกสินค้าเกษตรในกลุ่มผักผลไม้ และไม้ดอกไม้ประดับได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เสียหายหลายหมื่นล้านบาท เพราะสินค้าเน่าเสียทั้งหมด

สุดท้ายประเทศผู้นำเข้าก็หันไปซื้อสินค้าจากประเทศคู่แข่งของไทยแทน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุการขนส่งทางอากาศได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาทเช่นกัน อุตสาหกรรมที่กระทบมาก คือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นต้องขนส่งทางเครื่องบิน

ยังมีเรื่องปัญหาแรงงานที่อาจจะได้รับผลกระทบต่อเนื่องด้วย เพราะกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานระบุมีโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 210 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากการส่งออกไม่ได้ อาจส่งผลให้ลูกจ้างทั้งหมด 106,982 คน ต้องประสบปัญหาตกงานในอนาคต

ส่วนธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของประเทศ ต้องเรียกว่าย่ำแย่ที่สุดในเวลานี้ !

นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยกเลิกโปรแกรมเที่ยวเมืองไทยทันทีที่ม็อบพันธมิตรปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

ยิ่งมีข่าวกระหึ่มไปทางสื่อต่างประเทศว่ามีการบุกยึดหอบังคับการบินก็เท่ากับเข้าข่ายก่อการร้ายสากล นักท่องเที่ยวต่างชาติยิ่งหวาดผวากันเข้าไปใหญ่ ตารางทัวร์ช่วงไฮซีซั่นของไทยถูกยกเลิก เสียหายมหาศาล

ที่สำคัญไม่ใช่แค่เสียหายเฉพาะปีนี้ เพราะธุรกิจท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่น ถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย ก็เป็นเรื่องยากที่การท่องเที่ยวจะฟื้นตัวในเร็วๆ นี้ อาจใช้เวลา 2-3 ปีทีเดียว

เห็นภาพผู้ชุมนุมปิดสนามบินแล้วเศร้าสลดใจจริงๆ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. เพิ่งบินไปที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รับรางวัล World"s Best 2008 จากนิตยสารการท่องเที่ยวชื่อดังของสหรัฐอเมริกา Travel+Leisure ซึ่งผู้อ่านทั่วโลกโหวตให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก

ธุรกิจท่องเที่ยวที่ดูจะสดใสกลับพังทลายในพริบตา เพราะความคิดเห็นทางการเมืองไม่ตรงกันเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์