วีระซัดแผนใช้ศาล รธน.สั่งยุบพรรคแลก พธม.ถอนตัวสุวรรณภูมิ ม็อบเสื้อแดงต้าน แย้มเปิด แม้วโฟนอิน


"เสื้อแดง"นัดรวมตัว30พ.ย." "วีระ"ซัดวางแผนใช้ศาล รธน.สั่งยุบพรรคแลกพันธมิตรฯถอนตัวจากสนามบินสุวรรณภูมิ "จตุพร"คุยหนุนมาเต็มสนามหลวง คุยรู้ล่วงหน้าพปช.ถูกยุบ100% พร้อมเปิดสายให้"แม้ว"โฟนอิน

เสื้อแดงอ้างแค่นัดชุมนุมไม่เปิดศึก

นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ แถลงเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่สถานีโทรทัศน์พีทีวี อิมพีเรียลลาดพร้าว โดยนัดชุมนุมคนเสื้อแดงตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ที่ท้องสนามหลวง (ต่อมาช่วงค่ำ นายจตุพรแจ้งขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ชุมนุมเป็นบริเวณหน้าลานคนเมือง กทม.) มีจุดมุ่งหมาย 2 ประการคือ
 
1.ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามกฎหมายให้ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
 
2.เชิญชวนให้คนรักระบอบประชาธิปไตยมาร่วมกันต่อต้านเผด็จการ

"การชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่นั้นต้องพิจารณาจากสถานการณ์วันต่อวัน ขอยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมไปไหน เพราะการชุมนุมครั้งนี้ไม่เป็นการสู้รบกับใครแต่เพื่อแสดงพลังให้รู้ว่ามีประชาชนต่อต้านการรัฐประหารอยู่เป็นจำนวนมาก" นายวีระกล่าว

โวยรัฐประหารซ่อนรูปล้มรัฐบาล

นายวีระกล่าวว่า มีเหตุการณ์ที่เป็นเงื่อนงำเกิดขึ้นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ไต่สวนพยานเพิ่มเติมในคดียุบ 3 พรรคการเมืองประกอบด้วย พปช. ชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) พร้อมทั้งบอกจะแถลงปิดคดีในวันที่ 2 ธันวาคม ทราบมาว่า เรื่องนี้มีการเจรจาแลกเปลี่ยนกันระหว่างบุคคลลึกลับ และมีข้อตกลงว่าจะใช้มาตรการทางศาลล้มรัฐบาล แต่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ต้องออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ

"เรื่องนี้ผมไม่ต้องนำหลักฐานมาพูด แต่ให้ฟังจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรที่เคยประกาศบนเวทีว่า วันที่ 2 ธันวาคมนี้ทุกอย่างจะจบสิ้น" นายวีระกล่าว

"หากพิจารณาจากพฤติกรรมของศาลรัฐธรรมนูญประกอบกับถ้อยคำของกลุ่มพันธมิตรจะเห็นได้ว่ามีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพื่อล้มล้างรัฐบาลนี้ โดยใช้วิธีการที่แยบยลให้คนภายนอกเห็นว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย ผมจึงขอเรียกการกระทำเหล่านี้ว่า เป็นการ รัฐประหารซ่อนรูปž และสิ่งนี้ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการทำลายระบอบประชาธิปไตย" นายวีระกล่าว

คุยรู้ล่วงหน้าตั้งธงยุบ-ไล่"สมชาย "

นายจตุพรกล่าวว่า จุดเปลี่ยนของเหตุการณ์มีอยู่ 2 แนวทางคือ
 
1.ในวันที่ 30 พฤศจิกายน กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาชุมนุมกันเต็มท้องสนามหลวงและอาจจะล้นถึงถนนราชดำเนิน เพื่อหยุดยั้งความเป็นอนาธิปไตย
 
และ 2.จะหยุดยั้งการรัฐประหารโดยศาลจะต้องยอมรับความจริงว่าตุลาการได้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลไกเผด็จการที่เอามาประหารฝ่ายประชาธิปไตยนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญ

"พวกเรารู้มาตั้งแต่ต้นว่าพรรคพลังประชาชนถูกยุบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทันทีที่รัฐบาลนายสมชาย วงส์สวัสดิ์ ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเอาพันธมิตรออกจากสนามทั้ง 2 แห่ง วันต่อมาศาลรัฐธรรมนูญประกาศวันให้แต่ละพรรคได้แถลงปิดคดี ทุกคนที่เป็นทนายความของทั้ง 3 พรรคไม่มีใครคิดเป็นอย่างอื่นได้เลยว่าแถลงปิดตอนเช้าตอนบ่ายตัดสิน นั่นหมายความว่าเมื่อตัดสินคดียุบพรรคความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายสมชายก็จะต้องสิ้นสุดลง" นายจตุพรกล่าว

เชื่อเป็นแผนให้ชะลอสลายม็อบ

นายจตุพรกล่าวหาด้วยว่า "ตุลาการของศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้เป็นกลไกทางการเมือง ไร้ซึ่งความน่าเชื่อถือเป็นวิธีการน่าละอาย สมคบกันยึดอำนาจ ใส่ชุดครุยมารัฐประหาร กระทำการโดยไม่มีการเกรงใจประชาชนผู้รักความยุติธรรม ผมบอกว่า ถ้าคนที่ตัดสินคดีความจิตใจสกปรกแล้วนั้นผลของคดีมันก็สกปรก จะให้คิดอย่างอื่นได้อย่างไรเพราะการไปประกาศวันยุบพรรคเพราะต้องการไปบั่นทอนเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการว่าอีก 4 วันต่อไปนี้จนกว่าจะถึงวันที่ 2 ธันวาคมรัฐบาลก็จะไปแล้วคุณอย่าไปทำอะไรพันธมิตรจนทำให้เกิดเป็นสุญญากาศทางการเมือง ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เพื่อน ส.ส.จะระดมคนรวมไปถึงอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร จะมาชุมนุมเพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับบ้านเมือง" นายจตุพรกล่าว

พร้อมเปิดสายให้"แม้ว"โฟนอิน

ส่วนความเป็นไปได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะโฟนอินระหว่างการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 30 พฤศจิกายนนั้น นายจตุพรกล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์ก่อน แต่เชื่อว่าไม่เป็นปัญหาเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณคงพร้อมเสมอ เนื่องจากติดตามสถานการณ์ต่างๆ ตลอดเวลา ทั้งนี้ หากจะรอการโฟนอินตามกำหนดเดิมวันที่ 13 ธันวาคม ในการจัดรายการครอบครัวความจริงวันนี้สัญจรนั้นคงไม่ไหวแล้ว เพราะบ้านเมืองไม่รู้จะเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวของผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ มีการเปิดตัวนายสมหวัง อัสราษี ประธานบริษัท สแกนเนอร์ อิเลคทริค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ "มิตซูชิต้า" นักธุรกิจที่เป็นกลุ่มทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวคนเสื้อแดงด้วย

พปช.ท้าวัดพลัง-ปูดทหารชนทหาร

นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย พปช. กล่าวว่า ได้จัดตั้งกำลังคนเรือนหมื่นไว้พร้อมเคลื่อนไปร่วมชุมนุมในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ขอฝากไปยังคนที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรว่าพร้อมที่จะแบ่งประเทศหรือไม่ ถ้าต้องการให้นองเลือดก็ได้ไม่เป็นไร เชื่อว่าปัญหาจะไม่จบลงอยู่ที่ท้องสนามหลวงแต่ทุกอย่างจะจบในวันที่ 2 ธันวาคมในการตัดสินคดียุบพรรคพลังประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะมีการนำพลคนเสื้อแดงปิดล้อมศาลรัฐธรรมนูญในวันดังกล่าว นายสุรสิทธิ์กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ อย่าคิดว่าพวกเราจะงอมืองอเท้าอยู่ ต้องดูว่าในวันนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนจะมีที่อยู่หรือไม่ หากวันใดทหารออกมายึดอำนาจ ก็จะมีทหารที่รักประชาธิปไตยอีกกลุ่มหนึ่งออกมาปะทะเหมือนกัน พร้อมกับคนเสื้อแดงในจังหวัดนั้นๆ จะทำการปิดล้อมค่ายทหารและก่อการจลาจลทั่วประเทศ ดังนั้น ขอให้ทหารที่จะทำการปฏิวัติเก็บลูกเมียไว้ในค่ายให้ดี

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พปช.กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงจะมีประชาชนที่รู้สึกอึดอัดต่อสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างแน่นอน ก็ประลองกำลังกันให้เห็นไปเลยว่าถ้ารัฐประหารเจอดีแน่ โดยพร้อมที่จะเคลื่อนมวลชนจากทั่วประเทศเข้าสู่ กทม.ภายใน 48 ชั่วโมง

พปช.ซัดปชป.วกหาสูตรเดิม

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษก พปช. กล่าวว่า พปช.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เนื่องจากพรรคพลังสั่งการให้ ส.ส.ทุกเขตเลือกตั้งประชุมเตรียมพร้อมประชาชนที่จะระดมออกมาทันทีหากเกิดรัฐประหาร ซึ่งกระบวนการต่อต้านรัฐประหารของพรรคจะดำเนินไปอย่างเป็นระบบ โดยขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ส.ส.ของพรรคทุกคนอยู่ในพื้นที่เพื่อเรียกประชุมแกนนำและสามารถจัดคนได้ทันที

ร.ท.กุเทพกล่าวกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวคิดให้ตั้งรัฐบาลรักษาการ โดยเชิญบุคคลภายนอกเข้าดำรงตำแหน่งนายกฯ พร้อมกับเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นว่า เป็นสูตรเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้กลับมาเสนอให้แก้มาตรา 171 ที่ระบุว่า นายกฯต้องเป็น ส.ส.เพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยที่ไม่พูดถึงวิธีการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันเลย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะยังคงร่วมงานกับพรรคพลังประชาชน เพราะถึงจะถอนตัวออกไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

"สามสี"ยุตั้งคนนอกเป็นนายกฯ

ทั้งนี้ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ทุกฝ่ายควรหยุดกระทำการสิ่งต่างๆ และลดทิฐิที่มีต่อกัน เพื่อหาทางออกให้กับประเทศชาติ เชื่อว่าแนวคิดรัฐบาลรักษาการน่าจะมีความเหมาะสม โดยการเชิญชวนคนกลางที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคใด หรืออาจจะเป็นบุคคลภายนอกก็ได้ อย่างไรก็ตาม ขอต่อต้านการปฏิวัติ แต่หากการทำปฏิวัติแล้วทำให้ปัญหาทุกอย่างจบลง และเป็นทางออกของประเทศก็ยอมรับได้ นอกจากนี้ หากพรรคร่วมรัฐบาลยอมถอนตัว เพื่อให้เกิดช่องทางในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการที่พันธมิตรจะถอนการชุมนุมจากสนามบินสุวรรณภูมิในเวลานี้คงเป็นเรื่องที่ยาก แต่หากผู้ชุมนุมเปิดสนามบินให้ชาวต่างชาติได้เดินทางกลับ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเหมาะสม

ม.เที่ยงคืนจี้นำนิติรัฐกลับคืนมา

นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน 6 คน นำโดย นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อธิการบดี ออกแถลงการณ์ว่า ที่ผ่านมา ตำรวจเพิกเฉยและไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองนำนิติรัฐคืนกลับสู่สังคม

"ตำรวจไม่ควรเอามือไพล่หลัง ปล่อยให้กลุ่มเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงออกไปเคลื่อนไหวกดดันใคร จนกลายเป็นการทำสงครามระหว่างผู้คนจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตทรัพย์สิน และที่สำคัญคือต้องเร่งคืนความเป็นมนุษย์แก่สังคมไทย เพราะขณะนี้กลายเป็นว่ามีการปลุกเร้าสร้างความแตกต่างระหว่างฝ่ายตรงข้ามให้เป็นศัตรูที่ต้องกำจัด มีการลงมือต่อผู้อื่นได้เมื่อต้องเผชิญหน้ากัน ควรเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ว่าน่าจะสำคัญกว่าอุดมการณ์ทางการเมืองแบบผิดๆ" แถลงการณ์ระบุ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์