บอร์ดบินไทยเล็งฟ้องจำลองเรียกค่าเสียหาย โอฬารชี้ปี52คนตกงาน2ล้าน ศก.อาจถึงขั้นติดลบ


รบ.ทุ่ม1พันล้านช่วยผู้ตกค้างถูกปิดสนามบิน นัดถกเอกชนเยียวยาจันทร์นี้ คาดปีหน้านักท่องเที่ยวลดครึ่งหนึ่ง สิ้นปีหน้าคนตกงานถึง2ล้าน บอร์ดเจ้าจำปีเล็งฟ้องแกนนำพธม. เรียกค่าเสียหายแน่นอน "สันติ"เผยไฟเขียว2ชาติบินรับพลเมืองกลับ ประสาน6ปท.เป็นฐานต่อเครื่องบิน

รัฐบาลใช้1พันล.ช่วยเหยื่อตกค้าง

นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว เพื่อหาแนวทางเยียวยานักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ในประเทศ และคนไทยที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ภายหลังพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง

จากนั้น นายโอฬารแถลงว่า รัฐบาลมีมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยวที่ติดค้าง และคนไทยที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ประมาณ 40,000-50,000 คน ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน-25 ธันวาคม รวมระยะเวลา 1 เดือน เป็นเงินไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยค่าใช้จ่ายด้านที่พัก อาหารที่ 2,000 บาทต่อคนต่อวัน

ท่องเที่ยวทรุดทำ1ล้านคนตกงาน

รองนายกฯกล่าวว่า ปัญหาการปิดสนามบินทั้ง 2 แห่ง ส่งผลกระทบกับภาพรวมการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติจนถึงกลางปีหน้า คาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงจาก 13.5-14 ล้านคน เหลือเพียงครึ่งเดียว หรืออยู่ที่ 6-7 ล้านคนในปี 2552 ส่งผลให้ผู้ประกอบการ พนักงานที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมต่อเนื่องจะได้รับผลกระทบ และมีผู้ตกงานถึง 1 ล้านคน

นายโอฬารกล่าวว่า รัฐบาลนัดหารือกับภาคเอกชนทุกอุตสาหกรรมเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาระยะกลาง เวลา 14.00 น. ในวันที่ 1 ธันวาคม ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อผ่อนปรนปัญหาครั้งนี้ซึ่งสร้างผลกระทบและความเสียหายให้กับประเทศอย่างมาก

"มาตรการเยียวยาถือเป็นโจทย์ใหญ่มาก ใหญ่กว่าทุกครั้ง และมากกว่าวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกี่ยวเนื่องกับหลายอุตสาหกรรม คิดเป็นสัดส่วนถึง 10% ของจีดีพี (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) อีกทั้งการปิดสนามบินครั้งนี้ยังกระทบกับการส่งออกสินค้าผ่านคาร์โก้ (คลังสินค้า) โดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์ ออกไปต่างประเทศด้วย และแม้ว่าผู้ชุมนุมจะคืนสนามบิน การท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นนี้นักท่องเที่ยวก็ยกเลิกหมดแล้ว และยังไม่แน่ใจว่าช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ในปีหน้ากลุ่มนักท่องเที่ยวเอเชียที่ปกติจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวก็อาจจะยกเลิกเดินทางมาไทยด้วย" นายโอฬารกล่าว

รับปีหน้าจีดีพีอาจ0%หรือติดลบ

นอกจากการคาดการณ์อาจมีผู้ตกงานถึง 1 ล้านคนเนื่องจากภาคท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน นายโอฬารยังบอกด้วยว่า ปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ จะส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มขึ้น ทั้งจากแรงงานนักศึกษาจบใหม่ในปี 2552 อีกประมาณ 500,000 ราย และคนตกงานที่อยู่ในระบบอีก 500,000 ราย ทำให้จนถึงสิ้นปี 2552 มีผู้ตกงานถึง 2 ล้านคน จึงคาดการณ์ว่าการขยายตัวของจีดีพี น่าจะอยู่ที่ 0% หรือมีโอกาสติดลบ ภายใต้สถานการณ์เวลานี้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเติบโตของจีดีพีในอัตราดังกล่าวถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุด ขณะที่ปีนี้หากจีดีพีขยายตัวที่ระดับ 3.5% ก็ถือว่าเก่งแล้ว

เปิดอู่ตะเภา-สนามบินตจว.รองรับ

นายวีระศักดิ์กล่าวว่า นอกเหนือจากการเปิดสนามบินอู่ตะเภาเพื่อเป็นศูนย์กลางรองรับ ให้สามารถนำเครื่องบินขึ้นและลงเพื่อทยอยขนนักท่องเที่ยวกลับประเทศแล้ว ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถสนามบินนานาชาติภูเก็ต และเชียงใหม่ ตลอดจนสนามบินต่างจังหวัดที่สามารถรองรับสายการบินต่างชาติเปิดให้บริการด้วย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมการดำเนินการ ตลอดจนเตรียมความพร้อมกระจายระบบเช็คอินผู้โดยสารโรงแรม 4 แห่งในกรุงเทพฯ ได้แก่ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรมเจ ดับบลิว แมริออท สุขุมวิท โรงแรมแม่น้ำ และโรงแรมเอเชีย และยังได้รับความร่วมมือจากศูนย์การประชุมไบเทค บางนา คาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถดำเนินการขนย้ายนักท่องเที่ยวได้

ไฟเขียว2ชาติบินรับพลเมืองกลับ 

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียกประชุมด่วนผู้บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่สำนักงานใหญ่การบินไทย จากนั้น ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมได้พิจารณา 3 เรื่อง คือ 1.ขณะนี้มีหลายประเทศที่ติดต่อเข้ามาเพื่อที่จะนำเครื่องบินเข้ามารับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจของประเทศนั้นๆ ที่ติดค้างอยู่ในประเทศกลับไปประเทศของตัวเอง ในลักษณะของเครื่องบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) โดยจะไปลงที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งในส่วนของการบินไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้พิจารณาอนุญาตตามที่ขอมาเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นมี 2 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น และเกาหลี

ใช้6ปท.เป็นฐานต่อเครื่องบิน

2.ในส่วนของผู้โดยสารต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้โดยสารของการบินไทยที่ต้องการให้การบินไทยเข้าไปช่วยเหลือเรื่องการเดินทางเพื่อไปต่อเครื่องบินในประเทศอื่นนั้น ขณะนี้การบินไทยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อพยายามรับเรื่อง และช่วยเหลือผู้โดยสาร และ 3.เป็นเรื่องของผู้โดยสารการบินไทย ซึ่งได้มีการพิจารณาว่าสามารถที่จะส่งผู้โดยสารไปยังประเทศใกล้เคียงเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศของตัวเองได้หรือไม่ เบื้องต้นพิจารณาว่าสามารถส่งผู้โดยสารไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อดำเนินการต่อได้ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว และกัมพูชา ทั้งนี้ ในส่วนของเครื่องบินที่จะนำส่งผู้โดยสารไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น จะใช้สนามบิน บน.6 โดยจะใช้รถรับส่งของการบินไทย ส่งถึงประตูเครื่องบินเลย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัย

ไร้จิตสำนึกเหตุการณ์คงไม่จบง่ายๆ

นายสันติกล่าวว่า เบื้องต้นการบินไทยจัดเที่ยวบินพิเศษที่ ทีจี 4179 เป็นเที่ยวแรก เส้นทางกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งออกจากกรุงเทพฯ เวลา 16.00 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน จากนั้น จะทยอยขึ้นบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ในส่วนของผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปยังประเทศอิหร่านนั้น ขณะนี้ได้ประสานไปยังสายการบินอิหร่านแอร์ เพื่อให้ส่งเครื่องบินที่อยู่ในประเทศมาเลเซียมารับผู้แสวงบุญที่ติดค้างแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบกลับ หากตอบกลับมาเมื่อไหร่ก็พร้อมนำผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องได้ที่สนามบินอู่ตะเภาทันที

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่าแสนๆ ล้านบาท อยากให้ประเทศไทยเหมือนกับฟิลิปปินส์ ที่ยืนยันว่าสนามบินของตนเองไม่มีทางถูกปิดอย่างแน่นอน เพราะประชาชนมีวุฒิภาวะสูง และตราบใดที่ประเทศไทยไม่มีจิตสำนึกแบบนี้ เหตุการณ์ก็คงจะไม่จบลงง่ายๆ แน่นอน" นายสันติกล่าว

เล็งฟ้องแกนนำพธม.เรียกค่าเสียหาย 

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย กล่าวว่า เบื้องต้นการบินไทยจะฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำ พธม.อย่างแน่นอน เพราะการกระทำดังกล่าวส่งผลให้การบินไทยต้องสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก ส่วนจะฟ้องร้องได้เมื่อไหร่ หรือเป็นจำนวนเงินเท่าใด จะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในสำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต มีชาวต่างชาติมาติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของการบินไทยก็พยายามอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องของการให้ข้อมูล อาหาร และเครื่องดื่ม

เร่งเคลียร์ผู้โดยสารตกค้างกลับ

ส่วนที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่การบินไทย และเจ้าหน้าที่โรงแรม จัดเตรียมความพร้อมในการส่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งตกค้างจากสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองเพื่อขึ้นเครื่องบินของการบินไทยที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เที่ยวแรกจะออกเดินทางไปยังญี่ปุ่น และประเทศฝรั่งเศส

นายอนุรักษ์ รอดบุญมี ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน กล่าวว่า การบินไทย ส่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยได้ เข้ามาพักโรงแรม โดยการบินไทย ออกค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักอาศัย อาหารให้นักท่องเที่ยวทั้งหมด แต่ทางโรงแรมสามารถรองรับได้เพียง 1,300 ห้อง และระบายไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา 500 คน

นับหมื่นแน่นสนามบินอู่ตะเภา

ส่วนที่สนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง แออัดไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาตินับหมื่นคนที่พากันเดินทางไปรอขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ ส่งผลให้พื้นที่ท่าอากาศยานฯคับแคบลงไปถนัดตา ขณะที่เส้นทางจราจรโดยรอบและใกล้เคียงติดขัดยาวเป็นกิโลเมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานกางเต๊นท์ 10 หลัง รถสุขาเคลื่อนที่ 3 คัน ไว้บริการนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม ส่วนพนักงานของสายการบินต่างๆ ตั้งโต๊ะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร สำหรับเที่ยวบินตามตารางการบินในช่วงกลางวันของวันที่ 29 พฤศจิกายนมีเที่ยวบินขาออกรวมทั้งสิ้น 16 เที่ยว

น.อ.เกียรติกูล สุวรรณ นายทหารเรือดูแลท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผยว่า ในแต่ละวันจะมีตารางบินทั้งเข้าและออกรวมวันละ 50 เที่ยว สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เที่ยวละประมาณ 200-300 คนแต่ยังมีนักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก

นายอับดุลเลาะห์ หะยีสะบูดิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ตรัง เปิดเผยว่า ท่าอากาศยาน จ.ตรัง ยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ เป็นสายการบินเดียวที่บินมายัง จ.ตรัง ในวันที่ 29 พฤศจิกายนเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายฤทธิ์เดช รอดสิงห์ นายสถานีรถไฟ จ.ตรัง เปิดเผยว่า มีผู้โดยสารโดยเฉพาะชาวต่างชาติหันมาใช้บริการรถไฟเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครมากขึ้น จากเฉลี่ยวันละ 800 คน เป็นวันละประมาณ 1,000 คน

รร.เจอยกเลิกห้องพักถ้วนหน้า

ส่วนผู้ประกอบการโรงแรมต่างได้รับผลกระทบถ้วนหน้า โดยนายชาญยุทธ เศวตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ทำให้บริษัทท่องเที่ยวยกเลิกการจองโรงแรมต่างๆ ในหัวหินไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ห้อง

นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก เปิดเผยว่า กลุ่มโรงแรมใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ถูกยกเลิกการจองห้องพักในเดือนธันวาคม ไปแล้วประมาณ 50% หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น คงยกเลิกเพิ่มขึ้น

ที่โรงแรมทอแสง อ.เมืองอุบลราชธานี นายวิโรฒ มีแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางไปส่งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จำนวน 12 คน ตกค้างเนื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิถูกปิดตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน

นางมาร์ติน แอนนิก ชาวฝรั่งเศสกล่าวว่า คนไทยต้อนรับอย่างดี เมื่อเดินทางกลับถึงฝรั่งเศสแล้วจะช่วยชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ไม่ได้รับผลกระทบ นับเป็นความประทับใจที่มีต่ออัธยาศัยของคนไทย

ที่ จ.สงขลา ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ชุดสุดท้าย จำนวน 233 คนติดค้างและพักอยู่ในโรงแรมหาดใหญ่พาราไดซ์ แอนด์ รีสอร์ท เป็นวันที่ 4 จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา ไปแสวงบุญที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ส่งออกกล้วยไม้ประชดขนแจกฟรี

ทางด้านผู้ประกอบการส่งออกกล้วยไม้ไทย จาก 4 จังหวัด กทม. ราชบุรี นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร รวมตัวกันราว 100 คน นำช่อกล้วยไม้บรรจุลังน้ำหนักหลายตันให้พนักงานเดินแจกประชาชนที่ผ่านไปมาบริเวณสนามพุทธมณฑล สาย 4 นครปฐม ข้างถนนสาย 4-เพชรเกษม (ตัดใหม่) จากนั้นร่วมกันแถลงข่าว

นายเจตน์ มีญาเยี่ยม ตัวแทนกลุ่มผู้ส่งออกกล้วยไม้ไทย กล่าวว่า การปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 25 -29 พฤศจิกายน ทำให้ไม่สามารถส่งออกไปยังลูกค้าต่างประเทศได้ ทางกลุ่มได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท อีกทั้งยังทำให้เสียโอกาสทางการค้าที่มีสิงค์โปร มาเลเซีย ไต้หวัน เป็นคู่แข่งอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์