บช.น.เร่งร่างประกาศฉ. 2 ห้ามชุมนุมมั่วสุมเด็ดขาด

วันนี้ (29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานควบคุมสถานการณ์ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นประธานประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) โดยการประชุมได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เตรียมจะออกประกาศฉบับที่
2
ซึ่งขณะนี้กำลังร่างเนื้อหาอยู่ ซึ่ง พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า

ประกาศฉบับที่
2 นี้จะชัดเจนมากขึ้น ว่าจะห้ามอะไรบ้าง แต่จะไม่ถึงขั้นเคอร์ฟิว เพราะเกรงประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน จะบังคับใช้ในวงแคบๆ ก่อน ซึ่งเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ใน 2 เขตคือ ดอนเมือง และลาดกระบัง
"ประกาศฉบับ 2 นี้จะเห็นเนื้อ เห็นหนังมากขึ้น ว่าจะห้ามอะไรบ้าง ห้ามเข้า ห้ามออก ห้ามรถผ่าน แต่จะไม่ถึงขั้นเคอร์ฟิว" ผบช.น.กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวว่า


เนื้อหาของประกาศฉบับที่
2 จะเป็นการสั่งห้ามต่างๆ เช่น การห้ามเข้า หรือห้ามออกสถานที่ชุมนุม การห้ามรถทุกชนิดผ่านพื้นที่สุวรรณภูมิ และดอนเมืองโดยเด็ดขาด เป็นต้น ทั้งนี้ เนื้อหาหลักคือ การห้ามการมั่วสุมของผู้คน แต่จะเป็นจำนวน 5 หรือ 10 คนนั้น กำลังพิจารณาอยู่ หากมีการมั่วสุม จะมีความผิดและถูกจับกุมทันที

พล.ต.ต.อำนวย เผยด้วยว่า


บช.น.ยังได้ออกหนังสือถึง บก.น.ทั้ง
9 ให้นำรถยกของตำรวจไปจอดตามทางแยกและถนนเส้นหลักทั่วกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำรถยนต์ปิดขวางถนนด้วย และดำเนินคดีฐานกีดขวางการจราจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมไปถึงคณะกรรมาธิการคณะต่างๆ ของสภาฯ ให้มาดูการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และสังเกตการณ์การชุมนุมของพันธมิตรฯ ว่าฝ่ายใดเป็นผู้ใช้ความรุนแรงก่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตำรวจจะใช้ความอดทนอย่างถึงที่สุด และจะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้ารับฟังและประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ใช้เป็นศูนย์บัญชาการของตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค
1

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ สอนตระกูล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค
1
ในฐานะโฆษกคณะกรรมการผู้ปฏิบัติงานตามการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า

ชี้แจงการระดมตำรวจปราบจลาจล เพื่อป้องกันพันธมิตรฯ เคลื่อนไปปิดล้อม สภ.ราชาเทวะ ไม่เกี่ยวกับการสลายการชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังประชุมร่วมกัน เพื่อหาทางให้พันธมิตรฯ  เคลื่อนย้ายการชุมนุมออกนอกพื้นที่ โดยจะมีการแถลงข่าวในเวลา
14.00 น. ที่ สภ.ราชาเทวะ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช้อาวุธกับผู้ชุมนุมแน่นอน จะใช้การเจรจาเป็นแนวทางแรก และหลีกเลี่ยงการปะทะจนถึงที่สุด โดยจะใช้แนวทางตามกรอบกฎหมาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์