สส.พปช.ล่าชื่อส่งปปช. ปลดอนุพงษ์พ้นผบ.ทบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ส.ส.พรรคพลังประชาชนประมาณ 10 คน นำโดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย  นายซูการ์โน มะทา  ส.ส.ยะลา  นางเปล่งมณี  เร่งสมบูรณ์สุข  ส.ส.เลย  นายไพโรจน์  อิสระเสรีพงษ์  ส.ส.กทม. นางชมภู จันทาทอง  ส.ส.หนองคาย  นางอนุสรา  ยังตรง ส.ส.สมุทรปราการ  ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก  ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) ลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ประเด็นแถลงมติที่ประชุมเสนอให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยุบสภา ว่า ข้อเสนอให้ยุบสภาไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา เพราะ
2 ครั้งแล้วที่พรรคพลังประชาชนได้รับชัยชนะเลือกตั้ง แต่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมรับ เมื่อไม่เคารพกฎหมาย ก็เป็นหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกต้องออกมาแก้ปัญหา ไม่ใช่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา
  

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า จะรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้พิจารณาปลด พล.อ.อนุพงษ์


ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา
157 รวมทั้งจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ปลด พล.อ.อนุพงษ์ โดยเร็วที่สุด เพราะนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) แต่กลับไม่ดำเนินการกับคนที่ทำผิดกฎหมาย
 

ด้าน นางเปล่งมณี กล่าวว่า เป็นการไม่ยุติธรรมที่คนไม่กี่หมื่นออกมาเคลื่อนไหว แล้วออกมาบอกให้ยุบสภา  พรรคพลังประชาชนจะมีการเรียกประชุม ในวันที่
27 พ.ย. พร้อมนำหน้าต่อสู้กับการปฏิวัติทุกรูปแบบ
 

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของ พล.อ.อนุพงษ์ ที่ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่มาตั้งแต่ต้น  เห็นว่า พล.อ.อนุพงษ์ ทำตัวลอยเหนือปัญหา แก้ปัญหาไม่ตรงจุด หากไม่ทำงาน ควรลาออกจากตำแหน่ง
 

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การประชุมระหว่างผู้บัญชาการทหารบก นักวิชาการ ผู้นำหน่วยงานราชการ และเอกชน ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะดำเนินการได้


สิ่งที่ผู้บัญชาการทหารบกต้องทำ คือ ไปจัดการกับคนที่ทำผิดกฎหมาย แต่ไม่กล้าทำ จึงมาเสนอให้ยุบสภา ทั้ง ๆ ที่สภาไม่มีความผิด และการยุบสภาเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี  ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะข้าราชการประจำ มีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ที่มาจากฝ่ายการเมือง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์