ประชุมรัฐสภา..ที่อื่นได้หรือไม่ ?

ยุทธวิธีการเคลื่อนพลปิดล้อมรัฐสภาของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อกันไม่ให้ฝ่ายรัฐบาลใช้เสียงข้างมากลากไป ถือว่าเป็นผลสำเร็จ

หลังจากนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ต้องสั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ออกไป ทำเอาบรรดา คีย์แมนฝ่ายรัฐบาลปวดหัวไปตามๆ กัน


เพราะต่อไปหากบุกมาทุกครั้งบางเรื่องที่รัฐสภาต้องมีมติอนุมัติให้รัฐบาลไปดำเนินการ เช่น การทำสัญญาระหว่างประเทศก็ทำไม่ได้ จนมีการเสนอว่าย้ายไปประชุมที่หอประชุมของกองทัพเรือ-กองทัพอากาศ ไปจนถึง จ.เชียงใหม่ โน่นเลย

อย่างไรก็ดี มีปัญหาว่าการย้ายสถานที่ประชุมรัฐสภาทำได้หรือไม่ ?

ฝ่ายประธานรัฐสภาอ้างว่าไม่ได้ หากจะทำได้ก็ต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาอนุมัติก่อน แต่ "ประธานชัย" ก็ยังไม่มีข้อยกกฎหมายที่ชัดเจนมายืนยัน

ส่วนนักวิชาการบางคน และ ส.ว.บอกว่า "ย้ายได้" โดยอ้างว่าที่ประชุมรัฐสภาน่าจะหมายถึง ส.ส.บวกกับ ส.ว. ไม่ใช่ตัวอาคาร และไม่มีข้อบังคับใดห้ามย้ายสถานที่ประชุม

พร้อมตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะเลือกศักดิ์ศรี หรือชีวิตประชาชน หากดึงดันจะเข้ามาประชุมที่อาคารรัฐสภาปัจจุบันให้ได้

เมื่อพลิกดูข้อกฎหมายพบว่าขณะนี้การประชุมร่วมกันของรัฐสภาใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2551 ไปพลางตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 137 วรรคแรกบัญญัติ ซึ่งเมื่อดูสาระของข้อบังคับการประชุมสภา ปี 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องก็ไม่พบว่า "ห้ามไปประชุมสภาที่อื่น.."

อย่างไรก็ดี นักวิชาการอีกส่วนหนึ่งมองว่า ตามหลักคิดของกฎหมายรัฐธรรมนูญ มิอาจที่จะพิจารณาจากตัวบทกฎหมายลายลักษณ์อักษรได้แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องพิจารณาถึงกฎหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างจารีตประเพณี กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ปฏิบัติสืบกันมาด้วย เช่น การจะเป็นองค์ประชุมได้ต้องมีองค์คณะเกิน 2 คน เป็นต้น

ฉะนั้นกรณีดังกล่าว เมื่อรัฐสภาถูกใช้เพื่อดำเนินการประชุมมาโดยตลอด จึงไม่เป็นการเหมาะนักหากจะให้มีการจัดประชุมสภา ณ สถานที่อื่นๆ โดยประกอบกับการความสะดวกในการดำเนินการประชุมต่างๆ ทั้งนี้ที่กฎหมายทุกประเทศไม่เขียนเรื่องดังกล่าว เพราะผู้ร่างไม่คิดว่าจะย้ายไปประชุมที่ไหนนอกจากสภา

สุดท้ายเรื่องนี้ คงเป็น "อำนาจ" ของ "ประธานชัย" ที่เป็นผู้ตัดสินใจ

เพราะอย่างน้อยๆ ข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 8 (2) ให้ประธานมีอำนาจหน้าที่ กํากับดูแลการดําเนินกิจการของสภา

ขณะที่ผู้ใช้อำนาจรัฐส่วนอื่นๆ คงต้องบังคับใช้กฎหมายกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกันและเป็นธรรม

เพราะวันนี้เหตุผลสาธารณะบิดเบี้ยวไปหมดแล้ว เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้อีกครั้ง..?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์