วอนอภิสิทธิ์รักษาปชป. ปู่พิชัยไม่ขอเห็นภาพบาดตา

ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (30 มิ.ย.) นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำดอกไม้ไปมอบให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังอัยการสูงสุดเตรียมส่งคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันจันทร์ที่ 3 ก.ค.นี้ โดยนายพิชัยได้พูดคุยกับแกนนำพรรคในเรื่องดังกล่าวด้วย

นายพิชัย กล่าวว่า ตนได้ให้มาให้กำลังใจพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะตัวแทนของสมาชิกพรรค และขอให้ทุกคนอย่าได้ท้อแท้ ให้แก้ไขในสิ่งที่ผิด รวมทั้งฝากให้ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดนี้คำนึงถึงคนที่ก่อตั้งพรรคด้วย เนื่องจากเป็นหน้าที่ของคนรุ่นใหม่ที่จะจรรโลงพรรคประชาธิปัตย์ไว้ แต่เหตุการณ์ข้างหน้าจะป็นอย่างไรตนตอบไม่ได้ โดยได้บอกกับนายอภิสิทธิ์ไปว่า เคยเกิดเหตุการณ์ยุบพรรคประชาธิปัตย์มาแล้วสมัยจอมพล ถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี และมีสมาชิกพรรคคนหนึ่งมาปลดป้ายพรรคประชาธิปัตย์ลง ภาพดังกล่าวยังบาดใจตนจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นอย่าให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก นายอภิสิทธิ์ก็ยืนยันว่า มีมาตรการที่ดีที่จะรักษาพรรคประชาธิปัตย์ไว้ ส่วนกิจกรรมทางการเมืองเกี่ยวกับการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนั้น ตนบอกว่าต้องทำอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องเอาคนรุ่นใหม่เข้าไปทำ หากไม่ได้ 4 ปีนี้ ในอีก 8 ปีก็ได้

ด้าน นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า กกต. เสนอยุบพรรคให้อัยการสูงสุดดำเนินการ เป็นการแก้แค้นที่ถูกพรรคประชาธิปัตย์ฟ้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ว่าไม่เป็นความจริง เพราะมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ 26 มี.ค. 2549 แต่พรรคประชาธิปัตย์ฟ้อง กกต. 10 พ.ค.2549 และ กกต.พิจารณามาเรื่อย ขณะที่สื่อมวลชนรู้เพียงเรื่องการร้องเรียนพรรคไทยรักไทย และเพิ่งมาทราบว่ามีการร้องพรรคประชาธิปัตย์ภายหลัง ทำให้เข้าใจว่าเพิ่งจะมีการมาร้องเรียน และมองว่า กกต.ทำด้วยความโกรธแค้นที่ถูกฟ้อง กกต.ไม่เคยโกรธแค้นใคร ไม่มีใครอยากให้ยุบพรรคการเมืองหรอก เพราะก็รู้จักเป็นเพื่อนกันทั้งนั้น

นายปริญญา กล่าวต่อถึงความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนวันเลือกตั้ง จากวันที่ 15 ต.ค.2549 ออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการยุบพรรคการเมือง ว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะพิจารณา เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พระราชกฤษฎีการ (พ.ร.ฎ.) ยุบสภาผู้แทนราษฎร ยังมีผลอยู่ แต่ให้แก้ไขเฉพาะวันเลือกตั้ง ตามกฎหมายการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

ที่ผ่านมา กกต.ทำตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ว่า เมื่อเพิกถอนการเลือกตั้ง วันที่ 2 เมษายนแล้ว ให้ กตต.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กกต.ก็ได้ดำเนินการ โดยเชิญพรรคการเมืองและสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาหารือ จนได้วันเลือกตั้งที่เหมาะสม คือวันที่ 15 ตุลาคม แต่หากเห็นว่าวันที่ 15 ตุลาคม ไม่เหมาะสม จะให้ กกต.เชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้ง หรือรัฐบาลจะเชิญเองก็ได้ กรรมการ กกต.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการยุบพรรคการเมือง ปล่อยให้มีการเลือกตั้ง อาจเกิดปัญหาได้ นายปริญญา กล่าวว่า ส่วนตัวคิดคนละอย่าง ยังคิดในแง่ดี ต้องการให้ทุกฝ่ายทำใจให้สบาย อย่าไปกังวลกันมาก อย่าเพิ่งไปตกใจกับเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะกลับมาจัดรายการ นายกฯทักษิณ คุยกับประชาชน อีกครั้ง ในวันเสาร์นี้ (1 ก.ค.) กกต.ควรจะตักเตือนหรือไม่ เพราะอาจเป็นการเอาเปรียบพรรคคู่แข่ง นายปริญญา กล่าวเพียงว่า สื่อมวลชนไปคิดกันเอาเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์