ทักษิณ ฟ้องแพ่ง ปชป. เรียกค่าเสียหายพันล้าน

มติชน

วันที่ 30 มิ.ย. 2549

"ทักษิณ" ฟ้อง "ปชป.-อภิสิทธิ์-สุเทพ" ฐานละเมิด เรียกค่าเสียหายพันล้าน ปราศรัยกรณีไม่จ่ายภาษีในการขายหุ้นชินคอร์ปฯ ให้กับกลุ่มเทมาเสกทำลายระบอบรัฐสภา สร้างระบอบทักษิณขึ้นมาปกครอง

วันนี้ (30 มิ.ย.) ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้ นายนพดล มีวรรณะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายกอบศักดิ์ สภาวสุ เหรัญญิกพรรค นายธานินทร์ ใจสมุทร สมาชิกพรรค เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวน 1,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ตามโจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2549 จำเลยทั้งห้าได้ร่วมกันกระทำการละเมิดต่อโจทก์ ด้วยการปราศรัยที่ศาลากลางเก่าจังหวัดตรัง โดยใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า โกงภาษีในการขายหุ้นชินคอร์ปฯ ให้กับกลุ่มเทมาเสก ของประเทศสิงคโปร์ โกงสัมปทาสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ทำลายองค์กรอิสระ ทำลายระบอบรัฐสภา สร้างระบอบทักษิณขึ้นมาปกครองประเทศ ทุจริตการเลือกตั้ง เป็นผู้ออกคำสั่งให้ฆ่าคนในกรณีปราบปรามยาเสพติด สั่งให้ฆ่าคนในกรณีเหตุการณ์ที่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และที่มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี ซึ่งการปราศรัยดังกล่าวทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง จำเลยจึงกระทำการละเมิดต่อโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย จึงขอเรียกค่าเสียหายจำนวน 1,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ทั้งนี้โจทก์ได้ยื่นฟ้องในคดีอาญาในกรณีดังกล่าวกับจำเลยทั้งห้าไว้ที่ศาลจังหวัดตรัง ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และความผิด พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. พ.ศ.2541 ซึ่งศาลจังหวัดตรง นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2549

ศาลได้ประทับรับฟ้องคดีแพ่งไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2880/2549 พร้อมกับมีคำสั่งนัดชี้สองสถานในวันที่ 4 ธันวาคม 2549 และนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 25 ธันวาคม 2549 นี้ เวลา 09.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์