นายกฯตั้งอนุพงษ์คุมสถานการณ์

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

มีคำสั่งตั้งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ที่จะเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ โดยให้มีอำนาจในการให้คำแนะนำต่างๆ กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขสถานการณ์
 


ทั้งนี้ นายสมชาย ที่เดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 20-26 พฤศจิกายน ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู

ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ที่ติดตามไปทำข่าว เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนว่า ได้ติดตามสถานการณ์ในประเทศไทย และพูดคุยกับบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง โดยให้พล.อ.อนุพงษ์ เป็นประธาน แต่ไม่ได้มีหน้าที่ไปปราบปรามใคร เป็นเพียงการทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ ที่จะคอยให้คำแนะนำต่างๆ กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งแต่ละคนมีหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังและทุกคนก็รู้หน้าที่ โดยที่ไม่ต้องสั่งการอะไรมาก

 
นายสมชาย กล่าวว่า รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ ทั้งที่การประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พฤศจิกานยน จะไม่มีการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แต่พันธมิตรยังไม่เชื่อและยังใช้เป็นข้ออ้างที่จะชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา ขัดขวางการทำงานของรัฐสภา เพื่อไม่ต้องการให้รัฐสภาสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ถือเป็นการจงใจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรมนูญบังคับไว้ ว่าต้องทำตามมาตรา190 และงานที่รัฐบาลต้องทำ ไม่ใช่งานของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน
 

"ผมขอถามผู้ชุมนุมว่า การไปล้อมรัฐสภา เพื่อไม่ให้มีการประชุมสภาเหตุผลอยู่ตรงไหน บ้านเมืองเสียหายใครจะรับผิดชอบ ผมไม่ปรารถนาให้เกิดความรุนแรง และการชุมนุมหากมีการใช้อาวุธก็เป็นการชุมนุมโดยมิชอบและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่ใช้ความรุนแรงแน่นอน”นายกรัฐมตรี กล่าว และว่า ได้กำชับตำรวจไปแล้วว่า ไม่ให้ใช้กำลังและทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ แต่อยากขอร้องให้ผู้ชุมนุมอย่าสร้างความวุ่นวาย และทำให้บ้านเมืองเสียหาย 
 

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ให้สัมภาษณ์ที่ลานพระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5  หลังเดินทางมาร่วมงานซ้อมใหญ่พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์

เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาประจำปี 2551 ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศจะยึดลานพระรูป ว่า ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ กับกลุ่มพันธมิตร ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ผบ.ทบ.เป็นผู้อำนวยการควบคุมสถานการณ์ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะผมอยู่ในคณะกรรมการติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว  ซึ่งทุกหน่วยใช้อำนาจตามปกติ หน่วยที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกันดูแลความเรียบร้อย แต่ไม่ได้มีอำนาจพิเศษอะไร"


ผู้สื่อข่าวถามว่ากองทัพไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงกับประชาชนใช้หรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ทั้งทหารและตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการชุมนุมจะเรียบร้อย และผู้ชุมนุมคงจะไม่ใช้ความรุนแรง 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่มีการซ้อมสวนสนาม ปรากฏว่ามีกำลังของตำรวจเดินผ่านหน้ากลุ่มพันธมิตรที่มายืนดูการซ้อมสวนสนามนั้น

กลุ่มพันธมิตรได้ใช้มือตบพร้อมกับโห่ไล่ตำรวจที่เดินผ่าน ทำให้ผู้นำเหล่าทัพไม่สบายใจ เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในพิธีจริง ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยขึ้นมา  ซึ่งทางผู้ดูแลจะได้นำเรื่องนี้ไปหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์