สมชายยังหวังประภัสร์ลงอีก เปิดเบื้องหลังกรณ์สละชิงผู้ว่าฯกทม.กก.บห.ล็อบบี้ให้สุขุมพันธุ์

"สุขุมพันธุ์"ลั่นขอทำงานหนักเพื่อกทม. "สมชาย"หวัง"ประภัสร์"กลับลำลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ปชป.เตรียมแถลงเปิดตัว"สุขุมพันธุ์" "ปลื้ม"ยังอุบรอชัดเจน 29พ.ย. "อภิสิทธิ์" แจงเหตุมติพรรคเลือก "หม่อม" ชิงผู้ว่าฯ กทม.รับศึกหนักสู้กับคนอยู่ ตปท. "รองหน.พรรค" ชิงถอนตัวก่อนลงมติ เมีย "ปิยสวัสดิ์" เสียบ ส.ส.แทน

"สุขุมพันธุ์"ลั่นขอทำงานหนักเพื่อกทม.สานต่อ"อภิรักษ์"

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร แถลงที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.โดยเปิดใจหลัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้คัดเลือกให้เป็นตัวแทนลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  แทนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.ว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนพรรค ทั้งนี้ หากได้รับความไว้วางใจจากชาวกทม.ให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ ก็พร้อมที่จะทำงานหนักด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตลอดวาระ 4 ปี ด้วยความรอบคอบ โดยจะสานงานต่อนโยบายของพรรคประชาธิปปัตย์ และของนายอภิรักษ์ ทั้งนี้ สิ่งที่อยากดำเนินการเป็นพิเศษคือ การนำรอยยิ้มกลับมาให้คนกทม. รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว 

 
ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุต่อว่า ไม่รู้สึกหนักใจต่อการลงสนามเลือกตั้งไม่ว่าคู่แข่งจะเป็นใคร แต่ที่หนักใจที่สุด คือ เกรงว่า จะไม่สามารถทำงานได้ดีเทียบเท่านายอภิรักษ์ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า จะสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลได้


ขณะที่ นายอภิรักษ์ ซึ่งร่วมในการแถลงข่าวดังกล่าวด้วย  เชื่อมั่นว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พร้อมทำงานให้กทม. โดยเฉพาะประสบการณ์ทำงานด้านการต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้กทม.ผ่านวิกฤตไปได้ ประกอบกับบุคลิกส่วนตัวของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์นั้น สามารถทำงานร่วมกับข้าราชการกรุงเทพมหานครได้เป็นอย่างดีแน่นอน

 
"สมชาย"หวัง"ประภัสร์"กลับลำสมัครผู้ว่าฯกทม.ให้พปช.
 
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ระหว่างการเข้าร่วมประชุมเอเปค ที่สาธารณรัฐเปรู ถึงการคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ขณะนี้กำลังเจรจาให้นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรค พปช.ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการสู้แบบตัวต่อตัวกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ลงสมัคร

"เชื่อว่าชื่อเสียงระหว่างนายประภัสร์ และม.ร.ว.สุขุมพันธ์ จะทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ สูสีกันอย่างมาก ส่วนตัวเห็นว่า การส่งผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม. พรรคพปช.จะเสนอรายชื่อของทีมรองผู้ว่าฯกทม.ไปพร้อมกันด้วย เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชน" นายสมชาย กล่าวและว่า ยืนยันว่า การส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ มีความหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากชาว กทม.เพราะนายประภัสร์ เป็นที่รู้จักของชาว กทม.แล้วระดับหนึ่ง

ปชป.เตรียมแถลงเปิดตัว"สุขุมพันธุ์"ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ว่า  พรรคประชาธิปปัตย์ (ปชป.) เตรียมที่จะแถลงข่าวเปิดตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคในการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แทนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร และได้ประกาศลาออกไป ภายหลังที่เมื่อวันที่ 22 พ.ย. พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีมติเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นตัวแทนพรรค

"ปลื้ม"ยังอุบลง-ไม่ลงชิงผู้ว่าฯกทม.ให้รอ29พ.ย.ชัดเจน
 
ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ถึงการเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ในนามพรรคพลังประชาชน (พปช.) ว่า ขณะนี้ไม่อยากพูดอะไรมาก โดยในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ตนจะให้ความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า จะลงหรือไม่ลง

 
 
มติ ปชป.เลือก "สุขุมพันธุ์" ชิงผู้ว่า

คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์มีมติคัดเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ส.ส.สัดส่วน รัฐมนตรีต่างประเทศ (เงา) อดีต ส.ส.กทม. 2 สมัย เป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายหลังการประชุมกันที่ทำการพรรค เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน โดยมีผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 4 คน คือ 1.นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค 2.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร 3.นายกษิต ภิรมย์ รองนายกรัฐมนตรี (เงา) และอดีตเอกอัครราชทูตไทย 4.นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)

"กรณ์" ชิงถอนตัวก่อนลงมติ

เวลา 12.00 น. ระหว่างที่ประชุมยังพิจารณาคัดเลือกอยู่นั้น นายกรณ์ได้ออกมาแถลงข่าวถอนตัว โดยให้เหตุผลว่า จากการที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.เพื่อพิสูจน์ความผิดหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในการจัดซื้อจัดจ้างรถและเรือดับเพลิงของ กทม.นั้น ตนในฐานะมีหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งใน กทม. รู้สึกว่าต้องแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ แต่มีความหนักใจอย่างยิ่ง แม้การลาออกจาก ส.ส.ระบบเขต หรือกระทั่งการยุบสภาเป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย

"การลาออกจากการเป็น ส.ส.เขตต้องมีค่าใช้จ่ายจัดการเลือกตั้งใหม่ 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ กกต.ต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่จำเป็นผมก็ไม่ต้องการให้ประชาชนแบกรับภาระเหล่านี้ หลังจากมีชื่อผมปรากฏตามสื่อต่างๆ ว่าจะลงที่สมัครผู้ว่าฯกทม.มีประชาชนมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก และเสนอว่าจะช่วยลงขันให้เป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้งใหม่ ผมรู้สึกขอบคุณมาก แต่เมื่อได้พิจารณาผู้ที่ได้รับคัดเลือกอีก 3 คนแล้ว ก็เห็นว่าคนเหล่านี้มีคุณสมบัติพร้อมไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ความจำเป็นที่ผมจะลงสมัครในครั้งนี้จึงหมดไป จึงแจ้งขอถอนตัวเพื่อไม่ให้คนกรุงต้องแบกรับภาระที่จะเกิดขึ้น" นายกรณ์กล่าว

"อภิสิทธิ์" แจงเหตุเลือก"หม่อม"

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงสมัครผู้ว่าฯกทม. เนื่องจากพรรคคำนึงถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบันและเห็นว่าพรรคผูกพันกับชาว กทม. เพราะหลังจากนายอภิรักษ์ลาออก พรรคต้องเข้ามาสานต่อวิสัยทัศน์และภารกิจที่นายอภิรักษ์ประกาศไว้ เชื่อว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จะเป็นที่ไว้วางใจของชาว กทม. และจะแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 พฤศจิกายน

"หากดูประวัติของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ทั้งด้านการศึกษาและการทำงานตั้งแต่เป็นนักวิชาการ ทั้งด้านการทำงานกับองค์กรพัฒนาเอกชนก่อนเข้าสู่สนามการเมือง เชื่อว่าประสบการณ์เหล่านี้มีความเหมาะสมกับการนำมาบริหารองค์กรอย่าง กทม.ที่สำคัญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มีจุดเด่นมากมาย อาทิ เคยได้รับมอบหมายจากพรรคให้เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม.ในการเลือกตั้งใหญ่ถึง 3 ครั้ง จึงมีประสบการณ์กับงาน กทม.และคิดว่าน่าจะเข้าใจ กทม.ดี บวกกับการทำงานที่ผ่านแสดงให้เห็นถึงความเสียสละเพื่อบ้านเมือง นอกจากนี้ยังเป็นที่ยอมรับในเวทีนานาชาติ จะช่วยทำให้ กทม.เป็นที่ยอมรับในสายตาของนานาประเทศ "  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

รับศึกหนักสู้กับคนอยู่ ตปท.

เมื่อถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวผู้สมัครก่อนพรรคการเมืองอื่นๆ จะทำให้เสียเปรียบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่คิดว่าเสียเปรียบหรือได้เปรียบ แต่คิดว่าเป็นภารกิจที่ต้องรับใช้คน กทม.ต่อจากนายอภิรักษ์ ทราบดีว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้เป็นศึกหนัก เพราะมีภาพการเมืองใหญ่เข้ามาด้วย และมีคนที่อยู่ในต่างประเทศพยายามเคลื่อนไหวเอาชนะคะคานในการต่อสู้ครั้งนี้ โดยพยายามรวมอดีตผู้สมัครอิสระทุกคนเข้ามาให้เกิดการเลือกข้างของพรรคการเมืองใหญ่ แต่เชื่อมั่นในความตั้งใจและคุณภาพของผู้สมัครที่จะสามารถชนะในการต่อสู้ครั้งนี้ได้ จึงขอให้ชาว กทม.ให้การสนับสนุนพรรคต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่นายแก้วสรร อติโพธิ อดีต คตส. ได้แสดงวิสัยทัศน์แนวทางการบริหาร กทม.ในการคัดเลือกผู้สมัครของพรรคด้วย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอบคุณที่นายแก้วสรรมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ดังกล่าวกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยแนวคิดต่างๆ ถือว่าเป็นประโยชน์ ถ้าในอนาคตนายแก้วสรรต้องการมาร่วมทำงานทางการเมืองกับพรรคก็ยินดีเปิดกว้าง

เมีย "ปิยสวัสดิ์" เสียบ ส.ส.แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลที่จะเลื่อนมาแทน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร คือนางอานิก อัมระนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนอันดับ 7 ภรรยาของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

เบื้องหลัง "กรณ์" เจอรุมสกัด 

ข่าวแจ้งว่า ก่อนการประชุมในช่วงเช้าจะเริ่มขึ้น นายอภิสิทธิ์ได้พูดคุยกับนายกรณ์ตามลำพัง ทั้งสองมีสีหน้าเคร่งเครียด นายอภิสิทธิ์พยายามเสนอให้นายกรณ์ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งครั้งนี้ เพื่อเปิดทางให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ลงสมัครแทน เพราะสามารถเลื่อนบุคคลในรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนขึ้นมาแทนได้ โดยไม่เกิดปัญหาต้องเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

ข่าวแจ้งอีกว่า ช่วงค่ำวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรรมการบริหารพรรคกลุ่มหนึ่งพยายามล็อบบี้ให้ที่ประชุมเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เนื่องจากหลายคนเห็นว่านายกรณ์พยายามเคลื่อนไหวสร้างฐานอำนาจภายในพรรค เกรงว่าหากนายกรณ์ชนะการเลือกตั้งแล้วจะพยายามสร้างเครือข่ายภายใน กทม.เพื่อสร้างอำนาจต่อรองในพรรค เพราะขณะนี้เป็นรองหัวหน้าพรรคดูแลพื้นที่ กทม. แต่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกในภาค กทม.เท่าที่ควร อย่างไรก็ดี นายกรณ์ทราบความเคลื่อนไหวดังกล่าว และรู้ผลล่วงหน้าว่ากรรมการบริหารพรรคหลายคนจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ลงสมัคร จึงตัดสินใจประกาศถอนตัวในที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการคัดสรรผู้สมัครด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ได้ยื่นเป็นเอกสารแทน กลับได้เลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครให้ติด 1 ใน 4 หลังจากการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเสร็จสิ้น นายกรณ์ได้เดินทางออกจากที่ทำการพรรคทันทีด้วยสีหน้าเคร่งเครียด
 
ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 9 แสน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมหารือกันว่าจะต้องให้ทั้งนายกรณ์ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ร่วมกันหาเสียงเพื่อช่วยเหลือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ และทุกคนจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้คะแนนใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาที่ได้คะแนนกว่า 9 แสน เนื่องจากมีข่าวว่ามีความพยายามฮั้วคะแนนกันอยู่ สำหรับนายแก้วสรรที่เสนอตัวจะลงสมัครนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวในที่ประชุม ว่าสนใจจะให้มาร่วมงานในพรรคด้วย นายอภิสิทธิ์จะเป็นผู้ดำเนินการทาบทามต่อไป

พปช.ขอ2วันรู้ชื่อผู้ท้าชิง

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ตัวผู้สมัครแล้ว แต่พรรคพลังประชาชนยังไม่สามารถเฟ้นหาตัวผู้สมัครได้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. แกนนำคณะกรรมการประสานงานภาค กทม. พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ขณะนี้มีตัวเลือกหลายคนที่สนใจจะลงในนามพรรค จึงอยู่ในระหว่างพิจารณาคัดเลือก ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง หากได้ตัวผู้สมัครแล้ว จะให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. โฆษกภาค กทม.เป็นผู้แถลงอีกครั้ง คาดว่าใน 2-3 วันนี้ สำหรับนายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.นั้นยังอยู่ในตัวเลือกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อยู่ในข่ายผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ นายวิชาญกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่อยากพูดถึงชื่อที่ถูกเสนอ เพราะคนที่เสนอตัวได้และไม่ได้ก็จะมีความรู้สึกไม่ดี นอกจากนี้ มีชื่อลงตามหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์มากแล้ว ขอให้คณะกรรมการคัดเลือกตัวผู้สมัครหารือกันก่อน

นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล ส.ส.กทม. ประธานภาค กทม. พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ในวันที่ 24 พฤศจิกายน คณะกรรมการคัดเลือกจะประชุมคัดเลือกผู้ลงสมัครผู้ว่าฯกทม. และจะแถลงให้ทราบอีกครั้งเมื่อได้ตัวผู้สมัครแล้ว

รับทาบ"กิตติรัตน์-มิ่งขวัญ"  

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ โฆษกภาค กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ขั้นหารือและกระบวนการที่ผู้เสนอตัวลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคกำลังไปตัดสินใจกับทางครอบครัว และปรึกษากับผู้ร่วมงานในสังกัดอยู่ตอนนี้ ขณะนี้มีหลายคนที่เสนอตัวในนามพรรคพลังประชาชน อาทิ นายประภัสร์ จงสงวน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน รวมทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ทั้งหมดนี้ทางพรรคได้ไปทาบทามมาและให้ความสำคัญกับผู้อยู่ในข่ายอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนจะเป็นตัวแทนอย่างทางการหรือไม่นั้น จะดูกระแสของคน กทม.เป็นหลัก ว่าต้องการได้ผู้สมัครคนไหนมากที่สุด แม้พรรคจะได้ผู้ที่ลงสมัครแล้ว คนอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกคัดเลือกก็ไม่ได้หมายความไม่ดี พรรคอยากได้ทุกคนเหมือนกันทั้งหมด แต่อาจให้มาเป็นที่ปรึกษาร่วมกันได้ อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ใจว่าจะฟันธงได้ภายในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้หรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะถึงจุดที่ตัดสินใจเลือกผู้สมัครของพรรคแล้ว

อ้าง"ประภัสร์" ยังไม่ถอดใจ

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวอีกว่า การที่นายประภัสร์ถอดใจไม่ลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ก่อนหน้านี้ เป็นการเสนอข่าวของสื่อบางสื่อที่ได้สนทนาโดยส่วนตัวเท่านั้น เป็นการพูดจาอย่างไม่เป็นทางการ เชื่อว่านายประภัสร์ไม่ได้ตอบปฏิเสธ เพราะครั้งก่อนต้องขออนุญาตกับครอบครัวก่อนลงสมัคร ดังนั้น ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันที่ต้องปรึกษาครอบครัวอีกครั้ง และพรรคได้ทาบทามนายประภัสร์มาลงสมัครในครั้งนี้

เมื่อถามว่า หากนายประภัสร์ตอบตกลงเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.แล้วจะตัดผู้สมัครรายอื่นที่ได้ทาบทามหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ทุกคนที่พรรคได้ทาบทามมีงานประจำอยู่แล้ว ทางพรรคอยากได้ทุกคน ดังนั้น แม้ผู้ที่ได้ทาบทามจะไม่ได้เป็นตัวเลือกหากไม่ติดงานประจำก็สามารถมาช่วยเหลืองานได้ ส่วนปัญหาในกรณีพรรคถูกยุบในระหว่างหาเสียงนั้น พรรคกำลังปรึกษาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ หาก กกต.บอกว่าพรรคโดนยุบแล้วหมดสิทธิลงสมัคร พรรคก็ไม่กล้าส่งลงสมัคร ส่วนจะส่งในนามพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคสำรองแทนตั้งแต่แรกหรือไม่ พรรคมุ่งหวังที่จะส่งผู้สมัครลงในนามพรรคพลังประชาชนมากกว่า

"เพื่อไทย" สนใจส่งคนลงแข่ง

นายศักดา นพสิทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมการส่งผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทยว่า แกนนำพรรคได้หารือกันแล้วเห็นตรงกันว่า คงต้องให้เกียรติพรรคพลังประชาชนนำเสนอบุคคลก่อน แต่หากพรรคพลังประชาชนตัดสินใจไม่ส่งใครลง พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะดำเนินการเอง อาจเป็นบุคลากรของพรรคพลังประชาชนหรือคนนอกก็ได้ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น และระบบการบริหารท้องถิ่น

"การที่นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการ คตส. แสดงความจำนงลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ มันแสดงออกชัดว่า ใครเป็นใคร ที่ผ่านมา คตส.ถูกตั้งโดยคณะรัฐประหาร มาเพื่อจัดการบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ แล้ววันนี้เสร็จหน้าที่แล้ว นายแก้วสรรก็จะมาลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ พรรคนี้จะอธิบายสังคมอย่างไร แสดงว่าที่ผ่านมาแบ่งหน้าที่กันทำใช่หรือไม่" นายศักดากล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ พรรคเพื่อไทยจะจัดสัม,นาเชิงวิชาการขึ้นที่พรรคเพื่อไทย ในข้อหัว "เหลียวหลังแลหน้า เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ขึ้น มีวิทยากรเป็นอดีตผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม.ในอดีตและล่าสุด ที่มีคะแนนเสียงเกินระดับ 1 แสนคะแนนขึ้นไปร่วมบรรยาย ขณะนี้กำลังติดต่อ อาทิ นายประภัสร์ จงสงวน นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นายนิติภูมิ นวรัตน์ เป็นต้น

กกต.ชี้พรรคถูกยุบไร้ปัญหา

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เป็นการสมัครเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นนั้น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ไม่ได้กำหนดว่าต้องสังกัดพรรคการเมือง ผู้สมัครลงในนามอิสระ หรือสังกัดพรรคการเมืองก็ได้ ดังนั้น การส่งในนามพรรคการเมืองไม่ได้มีกฎตายตัว ถึงแม้พรรคที่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะถูกพ้นจากความเป็นพรรคการเมือง เช่น ถูกยุบหรือถูกเลิกและทำให้พรรคนั้นสิ้นสภาพ ก็ไม่ได้มีผลกระทบกับผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายและลงสมัครในนามพรรคแต่อย่างใด หากพรรคถูกยุบระหว่างหาเสียงก็ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรค พรรคที่ถูกยุบแล้วก็ยังสามารถสนับสนุนผู้สมัครของตนเองได้เหมือนเดิมไม่มีผลกระทบหรือทำให้ขาดคุณสมบัติการรับสมัครผู้ว่าฯกทม. แต่หากเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญจะต้องให้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หากพรรคถูกยุบก็จะมีผลกระทบต่อสมาชิกภาพที่สังกัดพรรคนั้นๆ ซึ่งจะต้องไปหาพรรคใหม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์