´อภิสิทธิ์´ เรียกร้อง ´ทักษิณ´ ระบุชื่อผู้คิดใช้อำนาจนอกระบบ

วันนี้ (30 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุมีคนกำลังคิดใช้อำนาจนอกระบบเข้ามาครอบงำ เพราะหวังจะเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 ว่า สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดขณะนี้คือ การทำให้กระบวนการทุกอย่างกลับเข้าไปสู่การมีรัฐบาลและมีสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นที่ยอมรับ ชอบธรรม แก้ไขปัญหาของประเทศและประชาชน แต่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเช่นนี้ มีแต่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งและความหวาดระแวงมากขึ้น หากมีการกระทำเช่นนี้จริง คิดว่านายกรัฐมนตรีน่าจะระบุชื่อออกมาว่าใครเป็นคนทำ เพื่อจะได้พิสูจน์กัน

พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีสิทธิพูดกล่าวหาคนอื่นเรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระ เพราะปัญหาของบ้านเมืองที่มาถึงวันนี้มาจากการไม่เคารพเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญของผู้ที่มีอำนาจ แทรกแซงองค์กรอิสระ จำกัดสิทธิเสรีภาพ ปิดกั้นการตรวจสอบจนทุกอย่างวุ่นวาย ดังนั้น หากต้องการจะรักษาประชาธิปไตย ควรให้ทุกอย่างดำเนินไปตามความถูกต้อง ชอบธรรม ผมอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับการยุบพรรคด้วยความเที่ยงธรรมและรวดเร็ว เพื่อที่จะให้เกิดความชัดเจนในบ้านเมือง โดยยึดหลักความถูกต้อง เพื่อขจัดความไม่แน่นอนออกไป นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ

เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การพูดในการประชุมมอบนโยบายปฏิบัติราชการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด และข้าราชการระดับ 10 ขึ้นไป วานนี้ (29 มิ.ย.) ก็ดี หรือการเชิญนายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด ไปที่ทำเนียบรัฐบาลก็ดี คิดว่ามีความพยายามที่จะแสดงอำนาจของตัวเอง เพราะต้องการที่จะบอกว่าให้มาเชื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการจะดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งความจริงเป็นสายงานการบังคับบัญชาอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาที่มีปัญหากับกลไกรัฐบาลทั้งหมด เพราะกลไกราชการภายใต้ ระบอบทักษิณ ถูกนำไปใช้โดยตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นระบบราชการตามวิชาชีพ ซึ่งส่วนหนึ่งแม้จะเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล แต่ต้องไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามที่จะยืนยันอำนาจของตัวเอง เพื่อที่จะให้ระบบราชการยังต้องไปรับใช้ทางการเมืองด้วย

ผมหวังว่าข้าราชการจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศ เรื่องใดที่เป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาล เป็นไปด้วยความถูกต้อง ข้าราชการก็ต้องสนอง ผมคิดว่าการแสดงอะไรบางอย่าง มันไร้สาระ นายกรัฐมนตรีไปบอกว่าใครที่ผมเคยสั่งให้ทำอะไรไม่ถูกต้อง ยกมือ ใครจะกล้ายก แต่บางคนเขาไม่ยกมือ เขาลาออก นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ

ระบุว่าจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 15 พฤศจิกายนนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีความชัดเจนระดับไหน จึงคิดว่ารัฐบาลอย่าสร้างความหวาดระแวง ความขัดแย้ง และสร้างเงื่อนไขให้เกิดการเผชิญหน้า ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจอย่างไรก็ขอให้บอกประชาชนให้ชัดเจน.

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์เดลี่นิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์