มาร์คอัดสมชายเผยมีการบงการนอกประเทศสั่งบึ้ม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (เงา) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 

ถึงเหตุระเบิดกลางเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อประมาณ 03.30 น. วันเดียวกัน  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องความรับผิดชอบและความชัดเจนของรัฐบาลต่อเหตุการณ์ทั้งหมด และเชื่อว่ากำลังจะเกิดขึ้นต่อไป   เพราะเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เหตุบังเอิญและเกิดขึ้นมาหลายครั้ง   สิ่งที่เห็นชัดเจน คือ รัฐบาลไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่เป็นรูปธรรมทั้งการป้องกันและการตามหาตัวคนผิดเพื่อนำมาลงโทษได้แม้แต่กรณีเดียว

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า   รัฐบาลไม่ทุกข์ร้อนกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับประชาชน

ทั้งดูเหมือนอยากจะได้ประโยชน์และปล่อยให้คนในรัฐบาลมีส่วนกับเหตุการณ์เหล่านี้อย่างชัดเจนอีกด้วย  เหตุทั้งหมดเป็นความพยายามตามที่คนในรัฐบาลพูดว่า กำลังจะทำให้เกิดลักษณะของสงครามภายใน รวมถึงจะมีความรุนแรงมากขึ้นและจะมีความยืดเยื้อ ซึ่งสอดรับกับข้อมูลที่ว่าเป็นการบงการจากต่างประเทศ

 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า พรรคได้มอบหมายให้นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาฯวันนี้

แต่จะไม่ปล่อยให้การตั้งกระทู้ถามครั้งนี้เป็นการถามและตอบแล้วผ่านไป โดยถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นและรัฐบาลไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษ รวมถึงไม่ห้ามปรามคนที่อยู่ในกลไกของรัฐบาลหรือหน่วยราชการที่มีส่วนในการส่งเสริมความรุนแรงในขณะนี้ เราจะถือว่า รัฐบาลคือผู้ที่ดำเนินการสร้างความรุนแรงในประเทศทั้งหมด ซึ่งเราในฐานะฝ่ายตรวจสอบรัฐบาลจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดเข้มข้นมากขึ้นต่อไป  นอกจากนี้  นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาและทบทวนตัวเองว่า ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งในขณะนี้ กำลังจะพาประเทศชาติเดินหน้าไปในทางใด เพราะถ้าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นไปตามแผนของผู้ที่ก่อความไม่สงบในขณะนี้ จะยิ่งทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายมากขึ้นและจะนำไปสู่ความเสียหายหลายเรื่อง ทำให้ต้องใช้เวลานานมากในการเยียวยากอบกู้ฟื้นฟูต่อไป

 

นอกจากนี้  นายอภิสิทธิ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่คนของรัฐบาลกำลังพูดตอนนี้ถึงแนวทางต่อไปล้วนเป็นความรุนแรงในแนวนี้ทั้งสิ้น

โดยคนในรัฐบาลที่ไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้พูดตอนหนึ่งว่าโอกาสที่ดีที่สุดที่พ.ต.ททักษิณจะกลับมายังประเทศไทยคือช่วงที่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ดังนั้น กองทัพต้องชัดเจนว่า จะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร และต้องไปปัดกวาดสิ่งที่อยู่ในกองทัพเพื่อไม่ให้เกิดการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่การรัฐประหารโดยเด็ดขาด

 
“ทั้งหมดนี้เป็นเกมเพื่อช่วยพวกพ้องเท่านั้นโดยไม่คำนึงถึงบ้านเมืองและชีวิตของประชาชนอีกต่อไป ถ้านายกฯยังปล่อยปละอย่างนี้ สังคมมีสิทธิ์ตั้งคำถามว่าคุณจะเลือดเย็นไปถึงขนาดไหน คุณเลือดเย็นกับการล้มตายของประชาชนมาหลายครั้งแล้ว แต่ที่คุณเลือดเย็นกว่าคือคุณกำลังทำให้สังคมและประเทศชาติเสื่อมถอยอยู่ตลอดเวลา ถ้าท่านไม่คิดทำอะไรก็ไม่ควรอยู่ในตำแหน่ง แต่ถ้าจะทำก็ต้องทำโดยเร็วที่สุด เพราะวันนี้เศรษฐกิจและสังคมของบ้านเมืองอยู่ในภาวะอันตราย และประชาชนเบื่อหน่ายและมีความทุกข์ร้อนกับเหตุการณ์ที่เกิดสะสมมาตลอดเวลา”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์