สปน.ระบุความเสียหาย ทำเนียบรัฐบาล กว่า100 ล้าน

วันนี้ (19 พ.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายนัที เปรมรัศมี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้รายงานและสรุปความเสียหาย

หลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดทำเนียบรัฐบาล
ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบว่า การประสานงานกับแกนนำพันธมิตรฯ เพื่อนำสิ่งของส่วนตัวออกจากทำเนียบรัฐบาลค่อนข้างยาก มีการควบคุม และตรวจสอบรายชื่อตามคำขออย่างละเอียด และจะอนุญาตให้เฉพาะรายชื่อตามที่ขอมาเท่านั้น
  

ทั้งนี้ จากการขออนุญาตพันธมิตรฯ เข้าไปเอาเอกสารในอาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี


ล่าสุด พบว่าประตูทางเข้าสำนักงานและกองงานต่างๆ  ซึ่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2551 ได้ปิดล็อกกุญแจไว้เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเข้าไป แต่ปัจจุบันกลับมีสภาพถูกงัดและกุญแจถูกตัดทำลาย บุคคลภายนอกสามารถเข้าออกได้ตลอดเวลา รวมถึงตู้เก็บเอกสารที่เดิมมีการล็อกกุญแจไว้ ปัจจุบันถูกงัดพังเสียหาย ทรัพย์สินทางราชการและของเจ้าหน้าที่ที่จัดเก็บไว้ในตู้ต่างๆ ถูกรื้อค้นสิ่งของกระจัดกระจายอยู่ทั่ว 
 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ ได้กำหนดเวลาในการเข้าไปเอาสิ่งของ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบทรัพย์สินที่สูญหายได้


ยกเว้นในส่วนของกองกลางและสำนักแผนงานและกิจการพิเศษ ที่สามารถสำรวจได้บางส่วน พบว่ามีทรัพย์สินราชการและส่วนตัวสูญหายหลายรายการ อาทิ  คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค เงินทำบุญทอดกฐิน เงินสดเจ้าหน้าที่ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูปดิจิตอล เครื่องราชฯ กระติกน้ำร้อน เป็นต้น
 

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีอาวุธปืนของตำรวจสันติบาลสูญหาย 13 รายการ


ประกอบด้วย ปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนกลมือ 04 อูซี่ จำนวน  8 กระบอก ปืนกลมืออินแกรม 2 กระบอก  ปืนพกขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 650 นัด กระสุนปืน .38 จำนวน 1,789 นัด กระสุนปืน 9 มม. จำนวน 1,007 นัด ดาบปลายปืนเอ็ม 16 จำนวน 16 ฝัก ดาบปลายปืนเอชเค 33 จำนวน 7 ฝัก 
 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนของการประเมินความเสียหายเบื้องต้นด้านภูมิทัศน์บริเวณทำเนียบรัฐบาล พื้นที่สนามหญ้าได้รับความเสียหายทั้งสิ้น คิดเป็นเงินจำนวน 25 ล้านบาท


รถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีที่จอดอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล 2 คัน มูลค่า 50 ล้านบาท  หากรวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดคาดว่าจะมีมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท
ทั้งนี้ จึงอยากตั้งคำถามไปยังกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ และถึงเวลาที่จะให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้หรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์