เปิดใจเสธ.แดงคู่กัดพธม.

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิพล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก "ฝ่ายบู๊" เต็มตัว ที่ประกาศตัวชัดว่าเป็น คู่อาฆาตกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจ "ทวงคืนทำเนียบรัฐบาล" พร้อมเปิดใจถึงบุตรสาวคนเดียวที่มีความคิดตรงข้ามกับตัวเองอย่างสิ้นเชิง

- ทางออกการเมืองไทยวันนี้อยู่ตรงไหน

การยึดทำเนียบถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะทำเนียบเป็นสัญลักษณ์ความเป็นชาติ อับอายไปทั่วโลก แต่พอสั่งให้ปฏิบัติ มันกลับปฏิบัติไม่ได้ เพราะระบบราชการไทย ผู้นำประเทศไม่เกี่ยวกับกำลังพลทั้งทหารและตำรวจ โครงสร้างระบบราชการไทย มันเหลว ผู้ที่ขึ้นมาจึงไม่มีความเก่งกาจ มีคนอยู่แค่ 5 พันคน ก็ไม่สามารถสลายได้

หลังจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ที่มีการปะทะกันหว่าง นปช.และพันธมิตร ซึ่งผมอยู่ในเหตุการณ์ ม็อบ นปช.บุกเข้าไป เกิดคนเจ็บคนตายขึ้นมา ทำให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มันเป็นเครื่องมือของรัฐอีกตัวหนึ่ง ซึ่งใช้ทหารเข้ามาดำเนินการ แต่ปรากฏว่าทหารก็เป็นระบบเดิมอีก เป็นระบบราชการ ไม่เหมือนกับระบบของอเมริกา จีน รัสเซีย ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติได้ รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จึงจำเป็นต้องทำโง่ไปอยู่ที่ดอนเมือง

- ทำไมจู่ๆ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.รมน. จึงมาเลือกข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา พล.อ.พัลลภด่าผม เพราะผมเอาคนเข้าตี ด่าว่าไอ้...มึงวัดรอยตีนรึไง! ครั้งที่สองตอนที่ผมเอาธงชาติไปคลุม นปช.ที่ตาย ท่านด่าว่า ไอ้...มันถูกตีตายมึงเอาธงชาติไปคลุมได้ยังไง ส่วนครั้งที่ 3 ที่ผมจะเอาเฮลิคอปเตอร์ห้อยแกนนำพันธมิตรไปสอบที่เกาะตะรุเตา ด่าว่า ไอ้...มึงโหดร้ายป่าเถื่อน มึงมาทำงานกับกูไม่ได้แล้ว ผมก็สวนบ้าง แต่ไม่ได้แข็งข้อกับรุ่นพี่ ก็บอกว่า งั้นผมไปนอนเฝ้าหน้าห้องเลย ไม่ให้ใครเข้า แต่วันนี้ท่านย้ายข้างแล้ว

- แสดงว่าการพบกับอดีตนายกฯทักษิณที่ฮ่องกง มีนัยยะสำคัญ พล.อ.พัลลภจึงได้กลับบ้าน กอ.รมน.

พี่ทักษิณอาจจะไม่รู้ว่าระเบียบกฎหมายเป็นอย่างไร อาจจะนึกว่าเป็นแบบเก่า เพราะพี่ทักษิณเคยตั้ง พล.อ.พัลลภเป็นรอง ผอ.รมน.มาแล้ว แต่ตามกฎหมายใหม่ รอง ผอ.รมน.เป็น ผบ.ทบ. เลขาธิการ กอ.รมน. คือ เสนาธิการทหารบก และตามกฎหมาย รอง ผอ.รมน. ผู้ช่วย ผอ.รมน. และเลขาธิการ กอ.รมน.เท่านั้นที่มีอำนาจสั่งการบังคับบัญชาข้าราชการและลูกจ้าง กอ.รมน. ฉะนั้น พล.อ.พัลลภเป็นได้แค่ที่ปรึกษา

- เชื่อใจ พล.อ.พัลลภได้แค่ไหน

ท่านเป็นคนซื่อ และเปลี่ยนข้างมาก่อนอยู่แล้ว พล.อ.พัลลภโทร.มาหาผมก่อนหน้านี้ บอกว่าไอ้แดง มึงคิดดูสิ เขาจะให้กูเป็นพันธมิตร 2 แต่ให้ไปเป็นที่ปรึกษานายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตร พล.อ.พัลลภบอกว่า ตอนเขารบกัน นายสุริยะใสยังไม่เกิดเลย แล้วยังจะมาบอกว่าเป็นฝ่ายซ้าย ส่วน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ก็เพื่อนกัน แต่จะให้ไปเป็นที่ปรึกษา พล.อ.พัลลภบอกว่า คนอย่างกู จะให้ไปเป็นที่ปรึกษาเด็กนั้นหรือ

ผมว่า พล.อ.พัลลภแค้น เลยเปลี่ยนข้าง แต่จังหวะได้ไปเจอพี่ทักษิณพอดี เลยได้ปรับความเข้าใจกัน เพราะพี่ทักษิณปลด พล.อ.พัลลภออกจากรอง ผอ.รมน. กรณีคาร์บอมบ์ เรื่องจริงคือ เรื่องนี้ ไอ้ตี๋ (นายทหารยศนายพัน) มันไปรับจ๊อบที่ไหนเราก็ไม่รู้ พล.อ.พัลลภไม่รู้เรื่องด้วย แค่บังเอิญไอ้ตี๋มันเป็นคนใน กอ.รมน. เป็นมือขวา พล.อ.พัลลภ มันมีเบื้องหน้าเบื้องหลังกันอยู่ ไอ้เรื่องคาร์บ๊อง

- รัฐบาลสมชายจะตั้ง พล.อ.พัลลภหรือไม่

ขึ้นกับพี่ทักษิณ เพราะรัฐบาลนี้ต้องรับนโยบายพี่ทักษิณอยู่แล้ว แต่ถ้าตั้ง พล.อ.พัลลภไม่ได้ เพราะติดขัดกฎหมาย ก็ตั้งเสธ.แดงสิ มาเป็นผู้ช่วย ผอ.รมน. 3 วันจบ และหลังจากวันที่ 19 พฤศจิกายน ถ้าอยากเจ็บอยากตาย ก็อยู่กันต่อไปในทำเนียบ แต่อย่าลืมจองวัดไว้ด้วย

จากนี้ขอให้รัฐบาลอย่ายอมอีก เพราะถ้ายอมวันนี้ ก็ต้องยอมต่อไป ได้คืบ ก็จะเอาศอก เหิมเกริม เหมือน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร เคยล้ม พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกฯรัฐบาล รสช. ล้ม "รัฐบาลทักษิณ" ได้ ก็คิดจะมาล้ม "รัฐบาลสมชาย"

- ถ้าได้เข้ามามีตำแหน่งใน กอ.รมน. จะเริ่มทำอะไรก่อน

เราจัดการทำเนียบก่อนเลย เริ่มที่จับนักรบศรีวิชัยก่อน เก็บทีละเบอร์เลย ถ้าสู้ก็จัดการด้วยอาวุธสงคราม พอไม่มีกำลังดูแล ทำเนียบก็อยู่ไม่ได้ เราก็เดินพาเหรดเข้าไปเอาออกมาได้เลย

- แล้วไม่กลัวน้องเดียร์ (น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล) บุตรสาว ร่วมชุมนุมกลุ่มพันธมิตรจะได้รับอันตรายหรือ

มันไปของมันก็ช่างมัน จะโดนจรวดตายผมไม่เกี่ยวนะ อยู่บ้านหลังเดียวกัน ห้องนอนติดกันเลย คุยกับลูกแบบธรรมดานี่แหละ มีอะไรก็ไปยืนคุยกันหน้าห้อง มันต้องดูว่าอะไรถูกผิด มันเป็นทำเนียบรัฐบาล ไม่รู้หรือ จบจากอเมริกามาได้ยังไง เหมือนกับทำเนียบขาวโดนยึด บ้ารึเปล่า ให้ประเทศอื่นเขาดูถูก ผมมีลูกสาวคนเดียว แต่ชาติสำคัญกว่าลูก นี่คือทหารแท้ ใครจะว่าผมเหี้ยม หรือซาดิสม์ก็ช่างมัน

ผมอธิบายลูกว่า ประเทศเราวันนี้ มีซากศพบรรพบุรุษทับถมมาจนเป็นชาติ ลูกสาวเราตายห่าอีกคน มันจะเป็นอะไร เหมือนกับ เติ้ง เสี่ยว ผิง บอกว่า ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ตายแค่นี้ไม่เห็นสำคัญเลย นี่คือมหาอำนาจ อย่าง สตาลิน ผู้นำรัสเซีย มีลูกชายไปรักกับยิว สตาลินบอกว่า ยิวไม่มีชนชาติ ส่วนลูกชายอีกคน เป็นพลทหารธรรมดา ถูกทหารเยอรมันจับ สตาลิน ก็จับนายพลเยอรมันได้ ฮิตเลอร์บอกว่า งั้นมาแลกกัน สตาลิน บอกว่า บ้ารึเปล่า เอานายพลมาแลกพลทหาร

ผมถึงบอกว่า ลูกกับชาติ ลูกตายห่าก็ช่างมัน ไม่เกี่ยวกับชาติ ชาติสำคัญกว่า ลูกมันต้องเข้าใจ ไปตบมือแปะๆ โดนจรวดตายไม่รู้ด้วยนะ...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์