ไอ.เอ็น.เอ็นออกแถลงการณ์ น้อมรับการตรวจสอบสิ่งผิดปกติในการเสนอข่าว ทักษิณ

สำนักข่าวอ.เอ็น.เอ็น.ออกแถลงการณ์ชี้แจงเจตนาความบริสุทธิ์ในการเสนอข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านทางเว็บไซต์เมื่อเวลา 18.27 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ข้อความระบุว่า

ตามที่ มีสื่อมวลชนบางฉบับนำเสนอข่าวผ่านบทวิเคราะห์รายงานพิเศษ ผ่านเวปไซต์และ นสพ.(๑๔-๑๖พ.ย.๕๑)ในท่วงทำนองสงสัยในจิตเจตนาจรรยาบรรณในการนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"อดีตนายกรัฐมนตรีในต่างประเทศ ผ่านเวปไซต์ http://www.innnews.co.th ของสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนสับสน สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอชี้แจงมายังพี่น้องประชาชนและผองเพื่อนสื่อมวลชนร่วมอุดมการณ์ ดังนี้
 
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.เป็นสำนักข่าวที่ก่อกำเนิดเกิดขึ้นมาเป็นเวลาเกือบ ๒๐ ปี โดยยึดมั่นอุดมการณ์สื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว๒ด้าน ที่เป็นกลางเป็นธรรม มุ่งตรวจสอบความไม่ถูกต้องในสังคมเพื่อประชาชน โดยไม่เคยฝักใฝ่ฝ่ายใดดังที่ปรากฎต่อการรับรู้และเชื่อถือของประชาชน แม้ในสถานการณ์การแบ่งขั้วแยกฝ่ายที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา ๒-๓ปีที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งสถานการณ์ความสับสนแตกแยกทางความคิดของผู้คนแต่ละกลุ่มในปัจจุบัน
 
จากปรากฎการณ์การตรวจสอบการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.เพื่อสื่อสารเชื่อมโยงไปถึงตัว"พ.ต.ท.ทักษิณ"โดยเพื่อนสื่อมวลชนฉบับดังกล่าว
 
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอแสดงความเห็นด้วยและขอน้อมรับต่อการตรวจสอบดังกล่าวอย่างจริงใจ โดยเฉพาะในข้อสังเกตที่เกิดขึ้นสำหรับ"สิ่งผิดปกติ"ในปรากฎการณ์ข่าว ทั้งห้วงเวลาและเนื้อหา เพื่อนำกลับไปตรวจสอบทบทวนกระบวนการทำข่าวที่ผ่านมาของเรา
 
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่มี"จรรยาบรรณ"ในวิชาชีพ ต่อการนำเสนอข่าวดังกล่าว ภายใต้จิตเจตนาที่เห็นว่าในขณะนั้นความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ"ยังอยู่ในความสนใจจากฝ่ายต่างๆในประเทศไทย เพราะถือเป็น"ตัวแปรข่าว"สำคัญเพราะมีผลต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศ
 
ดังนั้นใน"ทางข่าว"ดังกล่าวจึงนำมาสู่ความพยายามติดตามความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ"ในฐานะ"ตัวละคร"ในข่าวคนหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงฝ่ายต่างๆที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทราบถึงความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่ในเบื้องต้นยังไม่ทราบว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านสื่อต่างประเทศดังกล่าวอาจมีกระบวนการอัน"ผิดปกติ" ที่อาจเป็นการ"เข้าทาง"หรือเกิด"ประโยชน์"กับ"พ.ต.ท.ทักษิณ"หรือไม่ เพราะจิตเจตนาของเราขณะนั้นเพียงเพื่อต้องการนำเสนอข่าวสารปรากฎการณ์ ที่เกิดขึ้นภายใต้กระบวนการตรวจสอบกลั่นกรองในระดับหนึ่งในห้วงเวลานั้นแล้วเท่านั้น (ตามเอกสารแนบ )

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอยืนยันว่าตลอดระยะเวลา ๒๐ ปีของการทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารสู่ประชาชน เรายังคงยืนหยัดใน"จุดยืน"และ"จรรยาบรรณ"ในวิชาชีพ"สื่อมวลชน"ที่จะไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด เพียงเพื่อหวังผลประโยชน์อามิสสินจ้างใดๆ
 
อย่างไรก็ตามหากผลการนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ"ดังกล่าวส่งผลกระทบและปรากฎเป็น"ความผิดปกติ"ดังท่วงทำนองที่สื่อมวลชนบางฉบับนำเสนอข่าวตรวจสอบท้วงติง"สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น."ว่าอาจตกเป็น"เครื่องมือ"ให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่สนับสนุน"พ.ต.ท.ทักษิณ"โดยไม่ได้ตั้งใจหรือเจตนา "สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น."ก็ขอน้อมรับไว้พิจารณาและพร้อมร่วมกับเพื่อนสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวดังกล่าวในการตรวจสอบ"ความผิดปกติ"ที่เกิดขึ้นในฐานะ"เพื่อนสื่อมวลชน"ด้วยกัน
 
ขณะเดียวกัน"สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น."ก็พร้อมนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็น"บทเรียน"ที่ทรงคุณค่าในการทำหน้าที่"สื่อมวลชน"ต่อการทำข่าวนำเสนอข่าวที่มีความรอบคอบและรัดกุมเพิ่มมากขึ้นต่อไป
 
ด้วยจิตคารวะ
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์