กอ.รมน.ยังไม่ได้รับแจ้งการแต่งตั้ง พล.อ.พัลลภ เป็นผู้ช่วย ผอ.รมน.


โฆษก กอ.รมน.ปัดข่าวตั้ง “พล.อ.พัลลภ” เป็นผู้ช่วย ผอ.รมน. ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ ระบุข้อกำหนดชี้ชัดตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นคนในหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นอำนาจของนายกฯ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการอำนวยการอีก 22 คนด้วย


พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของ กอ.รมน. ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน.เป็นประธาน เกี่ยวกับกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.)

ระบุว่าได้รับการทาบทามจาก นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.รมน.ให้มาเป็นผู้ช่วย ผอ.รมน. เพื่อมาแก้ไขปัญหาการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ในส่วนของ กอ.รมน. ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทราบจากข่าวเท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับ ผอ.รมน. จะพิจารณาตามกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ การจัดบุคลากรเข้ามาทำงานใน กอ.รมน.ปัจจุบันต่างจากอดีต ที่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการอำนวยการอีก 22 คนด้วย
 
“นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.รมน.มีอำนาจแต่งตั้งผู้ช่วย ผอ.รมน.ได้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร มาตรา 5 วรรค 4 ที่ว่าด้วย ผอ.รมน.สามารถแต่งตั้งผู้ช่วยได้  โดยบุคคลนั้นต้องอยู่ในสังกัดของ กอ.รมน.หรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งขึ้นอยู่กับโครงสร้างและการแบ่งมอบงาน กรณีของ พล.อ.พัลลภ เมื่อไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ คงต้องตีความอีกครั้ง และขึ้นอยู่กับ ผอ.รมน.จะตัดสินใจเพิ่มเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม มีข้อกำหนดในมาตรา 10 (4) ที่สามารถแต่งตั้งที่ปรึกษา ผอ.รมน. ซึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์อย่างน้อยด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ได้ ทั้งนี้ ไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่า เมื่อ พล.อ.พัลลภ เข้ามาแล้วจะสามารถแก้ไขปัญหาพันธมิตรฯ ได้หรือไม่” โฆษก กอ.รมน. กล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์