แม้วเศร้าหญิงอ้อขอเลิกทนมรสุมการเมืองไม่ไหว ส.ส.พปช.งง เพิ่งเจอที่ฮ่องกงยังเห็นมีความสุขกันดี


"พงศ์เทพ"ยอมรับ"แม้ว-อ้อ"หย่ากันจริง แต่ไม่ได้ถามเหตุผล ชี้เรื่องส่วนตัว แหล่งข่าวอ้าง"หญิงอ้อ"ทนคำว่าการเมืองไม่ไหว สูญเสียครั้งใหญ่สุดหลัง19กันยา "อีสานพัฒนา"เผยไปหาที่ฮ่องกงยังไม่มีท่าทีเลิกกัน "พจมาน"แย้มอาจกลับไทย "ประชา"ชู"ทักษิณ"เสียสละ ไม่อยากเห็นครอบครัวถูกโจมตี "สัก"เชื่อหวังผลเข้าอังกฤษอีก

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจดทะเบียนหย่ากับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จริง ทั้งนี้ นายพงศ์เทพกล่าว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ว่าได้ตรวจสอบกับบุคคลที่เชื่อถือได้ และใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณซึ่งสามารถยืนยันข้อมูลข้อเท็จจริงว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ได้จดทะเบียนหย่าจากกันจริงที่สถานกงสุลไทย ณ ฮ่องกง ตามที่เป็นข่าว แต่จะด้วยเหตุผลใดนั้นไม่ได้สอบถาม เพราะคิดว่าเรื่องการจดทะเบียนหย่าเป็นเรื่องส่วนตัว ที่ตนไม่จำเป็นต้องรู้

แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวถึงการจดทะเบียนหย่ากับคุณพญิงพจมาน กับ ส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) ที่ไปพบที่ฮ่องกงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่บอกถึงสาเหตุที่หย่า และไม่มี ส.ส.พรรคพลังประชาชนคนใดกล้าสอบถามถึงเรื่องนี้ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวสั้นๆ ว่า "คงต้องหาเวลาในการอธิบายเรื่องการหย่า แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง"
 
แหล่งข่าวกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเล่าให้ส.ส.ฟังด้วยสีเศร้าสร้อยอีกว่า "คุณหญิงอ้อไม่ไหวแล้วกับคำว่าการเมือง ที่ผ่านมาได้สร้างทุกอย่างร่วมกันมาตลอดตั้งแต่แรก การสูญเสีย(การหย่า) ครั้งนี้ เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่เหตุการณ์ 19 กันยายน 2549"

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การหย่าของ พ.ต.ท.ทักษิณกับคุณหญิงพจมานนั้นเป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาตัวเองทำให้ภรรยาและครอบครัวถูกกล่าวหาและใส่ร้ายอย่างไม่เป็นธรรม จึงรู้สึกเห็นใจคุณหญิงพจมานและบุตร พ.ต.ท.ทักษิณ จึงอยากแยกตัวเองออกจากครอบครัว โดยให้คุณหญิงพจมานดูแลบุตรต่อไปหากใครโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้ไม่กระทบกับครอบครัว เรื่องนี้คุณหญิงพจมานก็เข้าใจดี ส่วนคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ คดีความของคุณหญิงพจมานก็ดำเนินการในส่วนของคุณหญิงพจมาน

ด้านนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน (พปช.) แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ส.ส.พรรคพลังประชาชนหลายสิบคนเดินทางไปฮ่องกง เพื่อพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วก็นั่งรับประทานอาหารโต๊ะจีนร่วมกัน ที่ห้องอาหารโรงแรมมาโคโปโล ซึ่งตนนั่งโต๊ะเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ยังสังเกตเห็น พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานรับประทานอาหารร่วมกันอย่างมีความสุข แต่ ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่ได้พูดคุยกับคุณหญิงพจมานเท่าไหร่นัก เพราะทุกคนจะพูดคุยเรื่องการเมืองกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ คุณหญิงพจมานได้แยกตัวออกไปช็อปปิ้ง โดยปล่อยให้ ส.ส.นั่งพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณตามลำพัง ซึ่งทั้งสองคนไม่มีทีท่าว่าจะหย่าขาดจากกัน 

"ตอนนั้นพวก ส.ส.และอดีตนายกฯทักษิณ ก็นั่งวิเคราะห์การเมืองร่วมกัน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีสีหน้าท่าทางทุกข์ใจอะไรมากมาย ท่านยังบอกว่า พรรคพลังประชาชนเป็นพรรคใหญ่ มีส.ส.อยู่มาก หากมีการยุบพรรคพลังประชาชน แล้วทุกคนไปอยู่พรรคเพื่อไทยด้วยกันหมด พวกเราก็ยังน่าจะจัดตั้งรัฐบาลและมีนายกฯ อีกหนึ่งคนหรือสองคนก็ยังได้" นายศักดากล่าว

นายศักดากล่าวว่า เมื่อ ส.ส.พรรคพลังประชาชนดื่มกาแฟกับ พ.ต.ท.ทักษิณเสร็จและจะเดินทางกลับประเทศไทย ได้บอกลา พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน โดย ส.ส.บอกว่า "คุณหญิงครับ พวกผมลากลับประเทศไทยก่อนนะครับ" คุณหญิงพจมานรับไหว้ แล้วยังบอกว่า "ไม่นานนี้อาจจะกลับประเทศไทยก็ได้"

แหล่งข่าวจากแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินเปิดเผยว่า ช่วงสุดสัปดาห์มี ส.ส.พรรคพลังประชาชนหลายคนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ฮ่องกง ซึ่งไม่เพียงมีแต่นายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้จัดรายการความจริงวันนี้ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน และผู้จัดรายการความจริงวันนี้เท่านั้น แต่ยังมี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินอีกกว่า 10 คน นำโดยนายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ ลูกพี่ลูกน้องกับนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยเช่นกัน 

นายสัก กอแสงเรือง อดีตโฆษกกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงการหย่าของ พ.ต.ท.ทักษิณกับคุณหญิงพจมาน ว่าน่าจะเป็นความพยายามขอกลับเข้าประเทศอังกฤษของคุณหญิงพจมานมากกว่า เพราะทางการอังกฤษให้เหตุผลการถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานว่า มาจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีที่ดินรัชดาภิเษก หากทั้ง 2 คนจดทะเบียนหย่า คุณหญิงพจมานก็อาจจะอ้างได้ว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว เพื่อขอกลับเข้าไปทำธุรกิจอีกครั้งในประเทศอังกฤษ

นายสักกล่าวว่า ส่วนผลของการหย่าไม่น่าจะส่งผลอะไรต่อการสู้คดีที่ดินรัชดาฯ และคดีอายัดทรัพย์สิน จำนวน 76,000 ล้านบาท เนื่องจากทั้ง 2 คดี คตส.ได้ตรวจสอบยืนยันสถานะสมรสของบุคคลทั้งสองในระหว่างกระทำผิดที่เกิดขึ้นระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯแล้ว และจะไม่มีต่อคำสั่งอายัดทรัพย์ด้วย แต่อาจมีผลต่อการทำนิติกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สิน หรือทำธุรกิจในอนาคต รวมถึงการแบ่งสินสมรสหลังการหย่า ซึ่งอาจทำให้ตรวจสอบที่มาของเงินได้ยากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณเคยปรึกษากับทีมทนายความเรื่องวิธีการต่อสู้คดีที่ดินรัชดาฯ โดยจะใช้การหย่ากับคุณหญิงพจมานและทำให้มีผลย้อนหลังมาเป็นข้ออ้างในการต่อสู้คดีด้วย แต่ทนายความได้แจ้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า การหย่าไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการต่อสู้คดีได้ เนื่องจาก คตส.ได้ตรวจสอบยืนยันสถานะการสมรส และคดีอยู่ในชั้นศาลแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์