ซัดแค่ข่าวลวงโลกบาฮามาส-เมอร์มิวด้าเสนอให้แม้วลี้ภัย-พลเมืองกิตติมศักดิ์ ผู้นำ2ปท.งง!มาจากไหน


รัฐบาลบาฮามาส-เบอร์มิวดาปฏิเสธให้"แม้ว"ลี้ภัย -เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ ไม่เคยมีการยื่นขอ แฉเป็นการ"กุข่าว"ลวงโลก


ระบุสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นของไทยจุดพลุรายงานโดยไม่อ้างแหล่งข่าว
จากนั้นผูกขาดเสนอข่าวว่ามี 6 ประเทศรุมชิงตัว"ทักษิณ"ไปเป็นที่ปรึกษา แก้ปัญหาความยากจน



ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนว่า ในขณะที่สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นของไทยได้รายงานข่าวเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาตลอดตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2551 -วันที่ 14 พฤศจิกายนว่า มีบรรดารัฐบาลประเทศเล็กๆทั้งในแถบทะเลแคริบเบียน อเมริกใต้คือ บาฮามาส หมู่เกาะเบอร์มิวดา โบลิเวีย และรัฐบาลในทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกากลาง แชด โตโก ต่างชื่นชมและต้องการตัว พ.ต.ท.ทักษิณไปเป็นที่ปรึกษา ไปช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ ไปลงทุน รวมถึงไปเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์โดยมีทั้งไม่อ้างแหล่งข่าวและอ้างแหล่งข่าวเป็นสื่อท้องถิ่นนั้น ไม่เคยปรากฏว่า มีสำนักข่าวระดับโลก อย่างเอพี รอยเตอร์ เอเอฟพีและซีเอ็นเอ็น ซึ่งต่างสนใจข่าวความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณได้สัมภาษณ์ผู้นำรัฐบาลประเทศเหล่านั้น


ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอพีรายงานว่าว่า ทางการประเทศบาฮามาสออกมาปฎิเสธรายงานข่าวที่ว่า จะให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ โดยนายเบรนต์ ไซโมเน็ตต์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกิจการต่างประเทศบาฮามาส กล่าวว่า ตนยังไม่เคยได้รับเรื่องการร้องขอลี้ภัยเข้าประเทศ หรือการเสนอสถานภาพพลเมืองพิเศษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย


เอพีรายงานด้วยว่า นายเอ็ดวาร์ต บราวน์ นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา เปิดเผยด้วยว่า ตนไม่รู้เรื่องใดๆ เกี่ยวกับการเข้ามาลี้ภัยของพ.ต.ท.ทักษิณ เลย และรู้สึกงงกับรายงานข่าวเรื่องนี้ที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆของเอเชีย


รายงานข่าวเอพีระบุด้วยว่า ข่าวลือล่าสุดระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะลี้ภัยในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ทว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าประเทศ


เอพีรายงานด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อมวลชนจีนรายงานข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ซื้อบ้านที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งที่ "ฮัวบิน กอลฟ์ คลับ"ทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง แต่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของฝ่ายการตลาดสนามกอลฟ์ดังกล่าวระบุว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า จีนไม่น่าที่จะอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยในประเทศ โดยรัฐบาลไทยไม่น่าจะยินดีที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณลี้ภัยในจีน เนื่องจากความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิด ทั้งยังเป็นคู่ค้าสำคัญกับจีน นอกจากนี้ จีนยังมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยด้วย


เอพีรายงานว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่มีสถานที่พำนักใดเป็นหลักแหล่ง โดยเชื่อว่ากันว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงมีทรัพย์สินอยู่ในมือเป็นจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ และอีกประการหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณยังมีพาสปอร์ตการทูตของไทย ที่ได้รับในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้สามารถเดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ ได้กว่า 40 ประเทศ อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณขณะที่เหมือนคนไร้บ้านมากขึ้น หลังเกิดกระแสกดดดันให้มีการส่งตัวเขากลับประเทศ เพื่อรับการดำเนินโทษจากคดีถูกศาลไทยตัดสินสั่งจำคุกในคดีทุจริตที่ดินรัชดา


ด้านนายแดน นาร์เดลโล อดีตอัยการรัรฐสหรัฐ กล่าวกับเอพีว่า ความสนใจหลักของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็คือการไปพำนักในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน และเขาก็พยายามทำเหมือนกับอดีตผู้นำคนอื่น ๆ ที่พยายามหาสถานที่ลี้ภัยในประเทศที่ตัวเองมีความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือมีความเกี่ยวข้องด้านการงาน เช่น ประเทศที่มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนด้านการค้าให้แก่พวกเขาได้


นอกจากเอพีแล้วเว็บไซต์สำนักข่าวเดอะ รอยัล กาเซตเต ของหมู่เกาะเบอร์มิวดา (http://www.royalgazette.com/siftology.royalgazette/Article/article.jsp?sectionId=60&articleId=7d8b6b730030021) รายงานเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน (ตามเวลาท้องถิ่น) นายเอวาร์ต บราวน์ นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา ให้ความเห็นถึงกรณีที่สำนักข่าวของประเทศไทยแห่งหนึ่ง รายงานข่าวว่า เบอร์มิวดาเสนอให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ลี้ภัยในประเทศว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง


ภายหลังที่สื่อมวลแขนงต่างๆ ในไทย คาดหมายและรายงานไปต่างๆ นานาว่า บ้านหลังต่อไปของพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จะเป็นที่ใดภายหลังที่รัฐบาลอังกฤษยกเลิกวีซ่าของทั้งคู่


สำนักข่าวบางแห่งอ้างว่า เบอร์มิวดาเสนอให้พ.ต.ท.ทักษิณลี้ภัย เช่น สำนักข่าวเอเชียวันนิวส์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "เกาะเบอร์มิวดา ซึ่งตั้งอยู่บนมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นดินแดนแห่งแรกซึ่งเสนอที่ลี้ภัยให้พ.ต.ท ทักษิณ" ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สื่อไทยคาดเดาว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจตัดสินใจปักหลักในเบอร์มิวดาหรือไม่ก็ประเทศบาฮามาส
      

นายกรัฐมนตรีบราวน์ของเบอร์มิวดา ได้ออกมายืนยันกับสำนักข่าวเดอะ รอยัล กาเซตเตว่า รายงานเหล่านั้น ถูกกุขึ้นมาอย่างสิ้นเชิง


นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ผมไม่รู้อะไรด้วยเลย รายงานเหล่านี้ไม่มีมูลความจริงเลย"


ผู้สื่อข่าวรายงาน"มติชนออนไลน์"ว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานข่าวโดยมิได้อ้างแหล่งข่าวว่า นายเอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรีของเบอร์มิวดา ประเทศหมู่เกาะ ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 53.3 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 66,163 คน แถบมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ กล่าวว่า ตนมีความยินดี หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จะมาขอลี้ภัยที่เบอร์มิวดา


นายบราวน์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวรู้สึกชื่นชมอดีตนายกฯ ของไทยอย่างมาก จากผลงานในการบริหารประเทศที่ผ่านมา ทั้งนี้ รู้สึกเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องถูกโค่นอำนาจ และต้องคดีความต่างๆ มากมาย ซึ่งเข้าใจดีว่าความรู้สึกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเวลานี้เป็นเช่นไร เพราะครอบครัวของตนก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน เนื่องจากนายเควิน บราวน์ ลูกชาย ซึ่งเป็นหมอ ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงและล่วงละเมิดทางเพศต่อคนไข้สตรี ขณะที่นายมัวริซ ลูกชายอีกคนต้องโทษจำคุก 10 ปี หลังถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมในข้อหาปล้นธนาคาร


สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นอ้างระบุว่า เบอร์มิวดาเป็นดินแดนที่เป็นศูนย์กลางด้านการเงิน และธุรกิจโทรคมนาคมอีกแห่งหนึ่งในแถบแอตแลนติกตอนเหนือ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของบรรดามหาเศรษฐีจากสหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ ด้วย
      

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นของไทยยังคงอ้างรายงาน
ว่า หนังสือพิมพ์ ลา เอสเตรญา เด โอเรียนเต หนังสือพิมพ์ชื่อดัง ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมือง ซานตา กรูซ เด ลา เซียร์รา เมืองใหญ่ทางภาคตะวันออกของโบลิเวีย รายงานว่าประธานาธิบดี เอโบ โมราเลส อัยมา วัย 49 ปี ได้เรียกนายวอล์คเกอร์ ซาน มิเกล รัฐมนตรีกลาโหมและพล.อ.วิลเฟรโด บาร์กัส ผู้บัญชาการกองทัพโบลิเวีย เข้าพบที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงลา ปาซ เพื่อหารือการอารักขาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ระหว่างเดินทางมาร่วมพิธีรับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ "ออร์เดอร์ ออฟ ซิมอน โบลีบาร์" (Order of Simon Bolivar) ในเดือนธันวาคม


รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลโบลิเวียเตรียมจัดพิธีมอบเครื่องราชฯ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ปลาซา มูริโญ (Plaza Murillo) จัตุรัสใหญ่ กลางกรุงลา ปาซ ในวันที่ 17 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันที่ นายซิมอน โบลีบาร์ วีรบุรุษของประเทศ ได้เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1830 ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับเครื่องราชฯ ระดับสูงของโบลิเวีย เนื่องจากมีผลงานแก้ไขปัญหาความยากจนให้ประชาชนรากหญ้าของไทย จนเป็นที่ประจักษ์ชัดไปทั่วโลก


พล.อ.บาร์กัส แถลงข่าวว่า กองทัพโบลิเวียได้รับคำสั่งเตรียมการอารักขาพ.ต.ท.ทักษิณอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม กำหนดการต่างๆ รวมทั้งสถานที่ มอบเครื่องราชฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโมราเลสเตรียมทาบทามพ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วย


ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ถึงกรณีรัฐบาลบาฮามาสจะเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น ว่าเห็นข่าว แต่จะเป็นความจริงหรือไม่ก็ไม่รู้ เราฟังแล้วก็มาวิเคราะห์


เมื่อถามว่า ตามกฎหมายจะสามารถตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นได้หรือไม่ เพราะเรามีรัฐบาลอยู่แล้ว นายสมชาย กล่าวว่า "ผมคิดว่าคงไม่ใช่ ในความรู้สึกผมก็คงไม่มีใครตั้งหรอก" ทั้งนี้ คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่น่าจะตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น เพราะไม่มีเหตุผล ขณะนี้เราก็มีรัฐบาลแล้ว แต่ที่ผ่านมา ก็ไม่เคยคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม หลังจากได้เดินทางไปเยือนหลายประเทศ ไม่เคยมีใครถามถึงสถานการณ์การเมืองและคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด


ต่อข้อซักถามว่า การที่ต่างชาติมาพูดเรื่องการเมืองของไทยถือเป็นการแทรกแซงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าเพิ่งวิจารณ์ตรงนี้เลย เดี๋ยวจะเกิดผลกระทบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์