สมชาย เล็งสร้างทำเนียบใหม่

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีแนวคิดที่จะให้สร้างทำเนียบรัฐบาลขึ้นมาใหม่ เพราะเมื่อกลุ่มพันธมิตรยังยึดทำเนียบรัฐบาลอยู่นาน

เราก็ต้องหาที่อยู่ใหม่ แต่ขณะนี้ยังเป็นแค่เพียงแนวความคิด ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองที่ใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวอยู่ในปัจจุบัน ก็ไม่ได้เสียค่าเช่าอะไร เพียงแต่เสียค่าใช้จ่ายบ้าง ช่วงที่ผ่านมาที่เดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ ได้ไปเห็นทำเนียบประธานาธิบดีแต่ละประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และอินเดีย ต่างหรูหราใหญ่โต แบ่งเป็นสัดส่วน มีหลักวิธีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาถาวรมาก ก็น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีทำเนียบรัฐบาลใหม่เราไม่ได้สร้างเพื่อกันว่าใครจะมาประท้วง แต่ถ้าเราจะให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัยก็ดีเหมือนกัน

  
“ทำเนียบรัฐบาลปัจจุบันก็มีอายุมาก และต่อไปก็คงต้องเข้าไปซ่อมแซมเยอะ ดังนั้นก็อาจจะใช้เป็นที่รวบรวมข้อมูล พิพิธภัณฑ์ หรือความเป็นมาของประเทศตั้งแต่ปี 2475 หรือก่อนหน้านั้นที่เป็นประโยชน์ เพื่อประชาชนและเยาวชนจะได้เข้าไปหาความรู้ ส่วนทำเนียบใหม่อาจจะย้ายไปก่อสร้างในที่ที่รัดกุม เรื่องนี้ยังเป็นแค่แนวความคิด อย่าเพิ่งบอกว่าผมจะสร้างเลย ต้องลองปรึกษาหารือผู้ใหญ่ก่อน ซึ่งอาจมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าได้ประโยชน์ก็สร้าง ส่วนสถานที่ผมยังไม่ได้มอง แต่ก็คงเป็นในกรุงเทพฯ แน่ ไม่ไปสร้างที่ต่างจังหวัด ซึ่งที่ทำก็ไม่ได้ทำเพื่อหลบหนีอะไร แต่บางทีอาจจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะสภาก็สร้างใหม่แล้ว” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายสมชายให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลบาฮามาสเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นได้ว่า เห็นแต่ในข่าว แต่จะเป็นความจริงหรือไม่ก็ไม่รู้

เราฟังแล้วก็มาวิเคราะห์ แต่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น และที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณเลย
เมื่อถามว่าตามกฎหมายจะสามารถตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นได้หรือไม่ เพราะเรามีรัฐบาลอยู่แล้ว นายสมชายกล่าวว่า “ผมคิดว่าคงไม่ใช่ ในความรู้สึกผมก็คงไม่มีใครตั้งหรอก”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์