ยิ่งลักษณ์-ชัยสิทธิ์ ชื่อโผล่เสียบ หน.เพื่อไทย นายกฯ แย้มหลังงานพระราชพิธีอาจปรับครม.แต่ไม่มาก


พรรคเพื่อไทยเล็งดัน "ยิ่งลักษณ์-ชัยสิทธิ์" นั่งหัวหน้าแทน "สุชาติ" เมินข้อครหา "นอมินี" เตรียมความพร้อมรับมือปลายเดือน พ.ย. ขณะที่ "รมว.คลัง" อ้างไม่ทราบเสนอชื่อน้องสาว "แม้ว" พร้อมลุกจากเก้าอี้ นายกฯดูเวลาเหมาะปรับครม.หลังงานพระราชพิธียันปรับไม่มาก "มาร์ค" ชี้ปรับครม.ก็ไม่ดีขึ้น

 
"เพื่อไทย" แย้มดึง "ยิ่งลักษณ์" นั่งหน.

นายศักดา นพสิทธ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยจะมีการเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคแทน นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่ายอมรับว่าในระดับแกนนำพรรคมีการหารือกัน ซึ่งไม่ใช่เพราะนายสุชาติไม่มีความสามารถ แต่พรรคจะต้องเตรียมการเพื่อรับสถานการณ์การเมืองที่จะเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นชื่อหนึ่งในหลายๆ ชื่อที่แกนนำพิจารณา แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุป เพราะต้องรอการตัดสินใจของหัวหน้าพรรคอีกครั้ง

"น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็เป็นคนมีความสามารถ แต่ต้องอยู่ที่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมลงมาเล่นการเมืองหรือยัง หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ก้าวเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับรองว่าจะเป็นปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองไทยอย่างแน่นอน เราต้องไม่ไปสนใจข้อครหาคำว่านอมินี แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเป็นน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหากมัวไปสนใจจะไม่ได้ขับเคลื่อนอะไรเลย" นายศักดากล่าว และว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค จะต้องมาต่อสู้เพื่อพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง

"สุชาติ" พร้อมลุก-ทิ้งเก้าอี้ รมต.

ข่าวแจ้งว่า บุคคลที่แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเสนอเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.สส. นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพายัพ ชินวัตร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ และนักธุรกิจอีกหลายคน

ด้านนายสุชาติกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ โดยเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะเห็นสมควร และหากเป็นข้อเสนอจากสมาชิกพรรค ก็พร้อมจะลุกจากการเป็นรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตลอดเวลา

นายกฯดูเวลาเหมาะปรับครม.หลังงานพระราชพิธี

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์หรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า เคยแจ้งแล้ว ครม.จะปรับหรือเพิ่มอย่างไรก็แล้วแต่ ต้องดูเวลาให้เหมาะสม คงต้องรอให้เสร็จงานสำคัญเสียก่อน ซึ่งตำแหน่งมีว่างอยู่นิดเดียว ปรับเยอะไม่ได้ ส่วนจะสลับตำแหน่งรัฐมนตรีบางคนหรือไม่ จะขอดูอีกครั้งหลังเสร็จงานพระราชพิธี
 
"มาร์ค" ชี้ปรับครม.ก็ไม่ดีขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าจะให้คำแนะนำรัฐบาลในการปรับ ครม.อย่างไรว่า ปัญหาที่ค้างอยู่ คือเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และเรื่องอื่นๆ ก็ยังรอคำตอบอยู่ ไม่คิดว่าการปรับ ครม.จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ส่วนจะทำให้ภาพพจน์ของรัฐบาลดีขึ้นหรือไม่ ก็ต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขปัญหาพื้นฐานในสังคมได้

"ผมคิดว่าหลังงานพระราชพิธีไปแล้วจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องต่างๆ เพราะปัญหาค้างมาเป็นเดือนแล้วก็ยังไม่ได้การแก้ไข เพราะฉะนั้นคิดว่านายกฯต้องทบทวนตัวเองว่าจริงๆ แล้ว สาเหตุของความขลุกขลักรื่องต่างๆ มาจากเรื่องอะไรกันแน่ ผมอยากเห็นรัฐบาลที่ใส่ใจปัญหาของประชาชน พร้อมที่จะรับผิดชอบ และเคารพกระบวนการตรวจสอบต่างๆ ถึงจะทำให้บ้านเมืองเดินไปได้ แต่ขณะนี้กลไกเหล่านี้ขาดไปหมด" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์