การเมืองเปลี่ยนแปลงธค. พธม.ฟันธงยุบ3พรรคการเมือง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าววันนี้ (13 พ.ย.) ว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้หารือกัน

และประเมินว่า ต้นเดือน ธ.ค.จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จากการยุบพรรคพลังประชาชน พรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทย จากศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการพิจารณาครั้งนี้จะรวดเร็วขึ้น แต่สิ่งที่น่าวิตกคือมีข่าวจากผู้ใหญ่ว่า มีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และ ส.ส.พรรคพลังประชาชน พยายามลอบบี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้เลื่อนการอ่านคำวินิจฉัยออกไป
6 เดือน แต่มั่นใจว่าคงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมดเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้
  

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวต่อว่า จุดเปลี่ยนทางการเมืองอีกเรื่องคือการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมพิจารณาคุณสมบัติ นายสมชาย วงสวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี


ที่ห้ามนายกรัฐมนตรีถือหุ้นหรือถือสัมปทานของรัฐ บริษัท ล็อคอินโฟ  มีหลักฐานที่ชัดเจนกว่าคดีชิมไปบ่นไปของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี  เรื่องนี้คณะอนุกรรมการ กกต.ได้พิจารณาเสร็จสิ้น เตรียมส่งให้ กกต.ชุดใหญ่สรุปอีกครั้ง ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคยไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้ถอดถอนคณะรัฐมนตรี กรณีครม.มีมติออกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เขาพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านระบบรัฐสภา เชื่อว่าจะเป็นหมัดน็อกให้รัฐบาลชุดนี้ทั้ง
28 คนที่มาจากรัฐบาลชุดนายสมัครต้องถูกถอดถอน นอกจากนี้ถ้าป.ป.ช.ชุดใหญ่ชี้มูลความผิดทางอาญา ครม.ทั้ง 28 คนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ หรือถึงขั้นต้องติดคุก  จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของไทยมีความชัดเจน และคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นจนเกิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือรูปแบบการปกครองที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้เสนอไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์