ปปช.เอาผิดครม.หมักเรื่องเขาวิหาร

ที่สำนักงานป.ป.ช. น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป.ป.ช. ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนไต่สวนคดีกล่าวหาครม.กระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

กรณีออกแถลงการณ์สนับสนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหารมต.รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช จำนวน 28 คน ข้อหาจงใจทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 2 และข้อหาจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีออกมติครม. วันที่ 17 มิ.ย.2551 สนับสนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา

น.ส.สมลักษณ์กล่าวอีกว่า ส่วนรมต.อีก 4-5 คนที่ไม่เข้าร่วมประชุม และข้าราชการอีก 6 คนที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้

ตลอดจนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น คณะกรรมการป.ป.ช.ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับมติครม. ดังกล่าว แต่หากผลการไต่สวนภายหลังพบว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ป.ป.ช.จะรีบทำหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปยังอดีตรมต.ทั้ง 28 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหา เพื่อนำเอกสารหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหาต่อไป ซึ่งอาจจะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง หรือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ ส่วนของพล.ท.แดน มีชูอรรถ อดีตเจ้ากรมแผนที่ทหาร หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหานั้น เนื่องจากเสียชีวิตแล้ว ป.ป.ช.ต้องจำหน่ายคดีออกไป

ต่อมานายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. ในฐานะโฆษกป.ป.ช. แถลงว่า ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ

และรมต.รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รวม 28 คน ที่เข้าร่วมประชุมครม.วันที่ 17 มิ.ย. 2551 ฐานกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 จากการออกมติครม. สนับสนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา หลังจากนี้ ป.ป.ช.จะแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกกล่าวหาภายใน 15 วัน เพื่อให้แสดงเจตจำนงกลับมาแก้ข้อกล่าวหา

นายกล้านรงค์กล่าวด้วยว่า จะส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปยังบ้านพักของนายสมัคร แม้จะอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ แต่ป.ป.ช.เชื่อว่านายสมัครจะกลับมาภายในกำหนดเวลาที่ให้โอกาสไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการ 6 คนที่ไม่ถูก ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหากรณีเขาพระวิหาร คือ 1.นายกฤช ไกรกิตติ อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย 2.นายเชิดชู รักตบุตร อัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส 3.นายพิษณุ สุวรรณรชฎ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก 4.นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ 5.พล.ท.แดน มีชูอรรถ อดีตเจ้ากรมแผนที่ทหาร(เสียชีวิต) 6.พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสมช.

ส่วนรมต.ที่ป.ป.ช.ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากไม่ได้ร่วมประชุมครม.ในวันดังกล่าว คือ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกฯและรมว.คลัง นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีตรมช.มหาดไทย และพล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ อดีตรมว.พลังงาน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์