ถอนวีซ่า


รัฐบาลอังกฤษดำเนินการ "ถอนวีซ่า" พ.ต.ท.ทักษิณ-คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ห้ามมิให้เดินทางเข้าประเทศอีก

โดยระบุเหตุว่า เพราะทั้งคู่ต้องคำพิพากษาจำคุกของศาลไทยแล้ว

ตามหลักสากลในการถอนวีซ่า ประเทศเจ้าของวีซ่าไม่ต้องแจ้งเหตุผลก็ได้

สถานทูตของต่างประเทศส่วนใหญ่จะเขียนไว้ชัดเจนว่า สถานเอกอัครราชทูตสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ออกวีซ่า หรือระงับวีซ่าของใครก็ได้ โดยไม่ต้องแจ้งเหตุผลและแจ้งล่วงหน้า

กองตรวจลงตราและเอกสารคนต่างด้าว กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาถอนวีซ่าคนต่างด้าว เป็นไปตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 12 ซึ่งสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กำหนดไว้

มาตรา 12 ห้ามมิให้คนต่างด้าวซึ่งมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้เข้ามาในราชอาณาจักร

(1) ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางอันถูกต้องและยังสมบูรณ์อยู่ หรือมีแต่ไม่ได้รับการตรวจลงตราในหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางเช่นว่านั้นจากสถานทูต หรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศหรือจากกระทรวงการต่างประเทศ

(2) ไม่มีปัจจัยในการยังชีพตามควรแก่กรณีที่เข้ามาในราชอาณาจักร

(3) เข้ามาเพื่อมีอาชีพเป็นกรรมกร หรือเข้ามาเพื่อรับจ้างทำงานด้วยกำลังกาย โดยไม่ได้อาศัยวิชาความรู้หรือการฝึกทางวิชาการ หรือเข้ามาเพื่อทำงานอื่นอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าว

(4) วิกลจริตหรือมีโรคอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

(5) ยังมิได้ปลูกฝีป้องกันไข้ทรพิษ หรือฉีดวัคซีน หรือปฏิบัติการอย่างอื่นตามวิชาการแพทย์เพื่อป้องกันโรคติดต่อตามที่กฎหมายบัญญัติและไม่ยอมให้แพทย์ตรวจคนเข้าเมืองกระทำการเช่นว่านั้น

(6) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาของศาลไทยหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย หรือคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดลหุโทษหรือความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดที่ยกเว้นไว้ในกฎกระทรวง

(7) มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชนหรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ

(8) มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเข้ามาเพื่อการค้าประเวณี การค้าหญิง หรือเด็ก การค้ายาเสพติดให้โทษ การลักลอบหนีภาษีศุลกากร หรือเพื่อประกอบกิจการอื่นที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

(9) ไม่มีเงินติดตัวหรือไม่มีประกันตามที่รัฐมนตรีประกาศตามมาตรา 14

(10) รัฐมนตรีไม่อนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามมาตรา 16

(11) ถูกรัฐบาลไทยหรือรัฐบาลต่างประเทศเนรเทศ หรือถูกเพิกถอนสิทธิการอยู่อาศัยในราชอาณาจักรหรือในต่างประเทศมาแล้ว หรือถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

และยังมีอำนาจตามมาตรา 16 ดังนี้

มาตรา 16 ในกรณีที่มีพฤติการณ์ซึ่งเห็นว่า เพื่อประโยชน์แก่ประเทศหรือเพื่อความสงบเรียบร้อย วัฒนธรรมหรือศีลธรรมอันดี หรือความผาสุกของประชาชน ไม่สมควรอนุญาตให้คนต่างด้าวผู้ใดหรือจำพวกใดเข้ามาในราชอาณาจักร

รัฐมนตรีมีอำนาจสั่งไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวผู้นั้นหรือจำพวกนั้นเข้ามาในราชอาณาจักรได้

โดยสถานกงสุลใหญ่และสถานเอกอัครราชทูตเป็นผู้ออกวีซ่าให้คนต่างด้าว จะตรวจสอบฐานข้อมูลกับตม.ว่า บุคคลที่ขอวีซ่าเป็นบุคคลอยู่ในบัญชีดำหรือไม่ เช่น มีประวัติอาชญากร

แต่ถ้าเป็นบุคคลทางการเมือง รัฐบาลประเทศนั้นจะส่งรายชื่อมาให้กระทรวงการต่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์