โยนอสส.นำทักษิณกลับ ปัดไม่รู้อุทธรณ์หรือไม่

วันนี้ (11 พ.ย.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศ

เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.นี้ ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู เพื่อรับทราบข้อมูลกำหนดการเยือน กำหนดการเดินทาง หัวข้อในการประชุมและสารัตถะ ในโอกาสนี้ รัฐบาลเปรูเชิญตนเองเยือนเปรูอย่างเป็นทางการ เพื่อสานต่อกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและพลังงาน


นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉยต่อการการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย


โดยให้เหตุผลว่าอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้ว รัฐบาลคอยให้การสนับสนุน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังปฏิเสธว่าวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากการดำเนินการมีระบบอยู่แล้ว จึงเห็นว่าไม่ควรเสียเวลาหมกมุ่นจนไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น โดยให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่รวมถึงปัญหาปากท้องและปัญหาอุทกภัย

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงจุดยืนว่า ส่วนตัวเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก หรือไม่ โดยเป็นเรื่องของทีมทนายความว่าจะดำเนินการ อย่างไรต่อไป ยังไม่ได้รับแจ้งจาก นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ หัวหน้าทีมทนายความ ถึงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ นายพงศ์เทพ ยังปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ที่ประเทศใดเนื่องจากไม่ได้ติดต่อกันเลยในระยะนี้


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายราอิส ยาติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย แถลงวันนี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่มาเลเซียเพื่อขออนุญาตเข้าประเทศ แต่รัฐบาลมาเลเซียไม่มีปัญหาใดๆ หากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยต้องการแวะผ่านมาเลเซีย เพราะเห็นว่าไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ผู้ใด แต่หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการพักอาศัยอยู่ในมาเลเซียก็จะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม นายยาติม ไม่ได้แสดงท่าทีชัดเจนในการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่า มาเลเซียจะพิจารณาให้สถานะผู้ลี้ภัย หรือปฏิเสธการขอลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ


โดยกล่าวเพียงว่า มาเลเซียยังไม่สามารถที่จะกล่าวได้ชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น
ก่อนหน้านี้นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางมาพักผ่อนที่จีนเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ไม่มีรายละเอียดใดๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์