จี้แม้วโชว์จุดยืนสู้ต่อ-หนีคดี

นายกษิต ภิรมย์ รองนายกรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

กล่าวถึงอังกฤษยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลอังกฤษ ไม่เกี่ยวกับไทย แต่การนำตัวทั้ง 2 คนกลับมานั้น สำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศต้องแจ้งไปประเทศนั้นๆ เพื่อขอให้ส่งตัวกลับมา เพราะทั้ง 2 คนเป็นผู้ร้าย และไม่ว่าประเทศนั้นจะมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ก็ขอไปได้ และอยู่ที่ดุลพินิจของประเทศนั้น รวมถึงข้อมูลของสำนักงานอัยการสูงสุดจะให้ข้อมูลไป และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

"การนำตัวทั้ง 2 คนกลับมาไม่ใช่เรื่องยากหรือง่ายกว่าเดิม แต่เป็นเรื่องของขั้นตอนซึ่งมีเยอะ อยู่ที่ทางไทยจะให้ข้อมูลไปแค่ไหน รวมถึงประเทศนั้นมีกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ส่วนเรื่องอังกฤษมันจบแล้ว เพราะทั้ง 2 คนเข้าไม่ได้ ส่วนการขอลี้ภัยการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนละเรื่องกัน หากพ.ต.ท.ทักษิณจะไปประเทศไหนและขอรัฐบาลนั้นก็เป็นเรื่องของเขา แต่วันนี้ขอลำบากแล้ว" นายกษิตกล่าว

เมื่อถามว่าส.ส.พรรคพลังประชาชนระบุพ.ต.ท. ทักษิณยังมีพาสปอร์ตสีน้ำเงิน นายกษิตกล่าวว่าถึงมีพาสปอร์ตเป็นร้อยเล่มถ้าประเทศนั้นไม่ให้เข้า ก็เข้าไม่ได้

ทั้งนี้ ทางการไทยควรยกเลิกพาสปอร์ตทางการทูตของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะศาลตัดสินแล้วมีฐานะเป็นผู้ร้าย ถ้ายกเลิกหมดจะทำให้ไม่มีเอกสารเดินทางจะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณและภริยากลับมาที่ประเทศไทย หากหน่วยราชการไทยที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการจริงจังจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ตอนนี้ต้องดูว่าสำนักงานอัยการสูงสุดทำหนังสือขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศต่างๆหรือไม่อย่างไร แล้วถึงจะมาพิจารณากัน

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปตย์ ในฐานะโฆษกพรรคแถลงว่า ขอเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะลี้ภัยอยู่ในต่างแดน

เพื่อหลบหนีคดีที่มีการพิพากษาแล้ว หรือจะกลับมาสู้คดีในประเทศไทย ซึ่งยังเหลือเวลายื่นอุทธรณ์อีกกว่า 1 สัปดาห์ จากนั้นควรยุติการกระทำที่จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ เช่นเดียวกับกลุ่มนปช.และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน จะต้องเลิกขบวนการใต้ดินที่จะดึงสถาบันเบื้องสูงเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมือง และยุติการจัดรายการผ่านทีวีดาวเทียม ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่ามองว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาสู้คดีหรือไม่ นายบุรณัชย์กล่าวว่า ตอนนี้พรรคยังไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณถือพาสปอร์ตเล่มใดบ้าง และแหล่งพักพิงก็ไม่ชัดเจน ฉะนั้นพ.ต.ท.ทักษิณต้องแสดงความจริงใจ และรัฐบาลต้องมีท่าทีที่ชัดเจนในเรื่องนี้ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์