ไทย-เขมร เปิดเจรจาเจบีซี แก้ไขปัญหาพื้นที่พิพาท

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายวศิน ธีรเวชญาณ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(เจบีซี)

จะเดินทางไปร่วมประชุมกับประธานเจบีซี ฝ่ายกัมพูชา ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา วันนี้ (10 พ.ย.) เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งพื้นที่พิพาท ซึ่งการประชุมเจบีซี จะมี 2 กรอบคือวันที่ 10-11 พ.ย. เป็นการประชุมเจบีซี วันที่ 12 พ.ย.นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เชิญนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมประชุมหารือระหว่างรัฐมนตรีสองฝ่าย


ด้านนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุรุนแรงบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา


ได้ประสานกับผู้นำอินโดนีเซียและมาเลเซีย ให้เป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างผู้นำของไทยและกัมพูชา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นว่า ข้อพิพาทบนปราสาทเขาพระวิหาร ต้องใช้เวลาในการหารือ หวังว่า จะมีการหาข้อยุติได้ ส่วนการปะทะบริเวณชายแดนถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาประเทศส่วนใหญ่จะใช้วิธีการพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน จะเป็นทางออกให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน


ขณะที่วานนี้ (9 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ประกาศเสริมแสนยานุภาพทางการทหารของกัมพูชา


ระหว่างร่วมงานฉลองวาระครบรอบ 55 ปี การประกาศเอกราชจากฝรั่งเศส โดยรับปากจะผลักดันการปฏิรูปกองทัพกัมพูชาให้สามารถปกป้องดินแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดีผู้นำกัมพูชาไม่ได้กล่าวถึงความขัดแย้งบริเวณแนวชายแดนกับไทย
มีการคาดกันว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของกัมพูชาจะอนุมัติงบประมาณปีหน้าจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 68,000 ล้านบาท) ช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งในจำนวนนั้น 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 17,000 ล้านบาท) เป็นงบด้านกลาโหม ถือเป็นการเพิ่มงบประมาณมากเป็น 2 เท่า ของงบด้านการทหารในปีนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์