แมนซิตี้ถกด่วนถอดแม้วปธ.กิตติมศักดิ์-หุ้น10% สมชายปัดพบพี่เมีย ฟิลิปปินส์ เลี่ยงตอบพาสปอร์ตแดง


"สมชาย"ปัดดักพบ"ทักษิณ"ที่ฟิลิปปินส์ บอกอย่าสนใจเรื่องของคนๆ เดียว เด็กพปช.เผยทำผิดกฎขอลี้ภัย ออกนอกประเทศเหตุถูกถอนวีซ่า "สมพงษ์" ข้องใจจะขอคำชี้แจงสถานทูตอังกฤษ บอร์ดแมนฯซิตี้ถกด่วนถอดตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์-หุ้น 10% ตม.ปินส์ปัดข่าวเข้าประเทศ

แมนฯซิตี้ถกถอดตำแหน่ง-หุ้น
 
ความเคลื่อนไหวของทีมสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ ซึ่ง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย และอดีตเจ้าของสโมสรฯ ดำรงตำแหน่งประธานกิติมศักดิ์อยู่นั้น หนังสือพิมพ์ "เดลี่ เมล" ของอังกฤษ รายงานว่า บอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้เรียกประชุมในวันที่ 8 พฤศจิกายน ตามเวลาของอังกฤษ เพื่อหารือถึงการถอด พ.ต.ท.ทักษิณ จากตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ รวมถึงพิจารณาด้วยว่าอดีตนายกฯไทย มีความเหมาะสมที่รับผลประโยชน์จากหุ้น 10 เปอร์เซ็นต์ที่ถือ โดย นายทวีศักดิ์ ศรีสัมฤทธิ์ และวิคเตอร์ เรสติส ผ่านบริษัทเวิลด์ ไวด์ อินเวสต์เมนต์ หรือไม่

"สมชาย"ปัดดักพบ"แม้ว"ที่ฟิลิปปินส์
 
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 พฤศจิกายน ปฏิเสธข่าวการนัดพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ภริยา ถูกทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่า ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยบอกว่า ไม่เกี่ยวกัน และได้ตกลงเรื่องการเดินทางไปฟิลิปปินส์มาเป็นเดือนแล้วเพื่อแนะนำตัวในฐานะนายกฯในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนสาเหตุที่ไปฟิลิปปินส์ในช่วงนี้เพราะนางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ว่างพอดี ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปฟิลิปปินส์

อย่าสนใจเรื่องของคนๆ เดียว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสได้เจอ พ.ต.ท. ทักษิณหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เมื่อถามอีกว่า คิดว่าการที่รัฐบาลอังกฤษเพิกถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเกี่ยวข้องกับการโฟนอินของอดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามทางการอังกฤษ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวจะลำบากมากขึ้น นายสมชายกล่าวติดตลกว่า "เดี๋ยวต้องไปถามก่อนว่าลำบากหรือไม่" เมื่อถามว่า จะพิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางทางการทูต (พาสปอร์ตเล่มแดง) ของ พ.ต.ท.ทักษิณเมื่อไหร่ นายสมชายปฏิเสธจะตอบคำถามดังกล่าวแล้วเดินขึ้นรถยนต์ส่วนตัวไปทันที
 
เวลา 12.30 น.ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสมชายตอบคำถามผู้สื่อข่าวซึ่งถามถึงที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณในขณะนี้ว่า "อย่าไปสนใจเลย เรื่องของคนๆ เดียว" เมื่อถามย้ำอีกครั้งว่า ได้พิจารณาถอนพาสปอร์ตเล่มแดง นายสมชายไม่ตอบคำถามได้เดินเลี่ยงขึ้นรถไปทันที

พปช.เผยทำผิดกฎขอลี้ภัย
 
พ.ต.ท.สมชาย  เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เชื่อว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่าไม่เกี่ยวกับการโฟนอินเข้ามาในรายการ "ความจริงวันนี้ต้านรัฐประหาร" ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา เพราะอังกฤษถือเป็นประเทศประชาธิปไตยต้นแบบ จะไม่ยุ่งเรื่องภายในของประเทศไทย แต่เรื่องนี้เกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบการยื่นคำร้องการขออนุญาตมีถิ่นพำนักชั่วคราวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากตามข้อกำหนดระบุว่าการขอมีถิ่นพำนักชั่วคราวในประเทศใดๆ นั้น ผู้ร้องขอห้ามเดินทางออกนอกประเทศนั้นๆ ในระหว่างการพิจารณาของทางการ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางออกนอกประเทศอังกฤษ ทำให้ถูกเพิกถอนวีซ่าในที่สุด
 
"อย่างการขอกรีนการ์ดของอเมริกา ตามปกติ คนขอห้ามออกนอกประเทศเลยจนกว่าจะได้รับการอนุมัติ ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณขอลี้ภัยก็มีกำหนดเช่นเดียวกันคือห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณก็ตะลอนๆ ไปประเทศนั้นประเทศนี้ ถือว่าทำผิดกฎระเบียบ ทางการอังกฤษเลยต้องเพิกถอนวีซ่า" พ.ต.ท.สมชายกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณยื่นขอลี้ภัยกับทางการอังกฤษไปแล้ว พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบดูก็เป็นเช่นนั้น ส่วนการเพิกถอนวีซ่าของทางการอังกฤษถือเป็นการปิดประตูตายการขอลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ แต่เชื่อว่าการยื่นขอลี้ภัยเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอังกฤษ

"สมพงษ์"จะขอคำชี้แจงสถานทูตผู้ดี
 
นายสุรพงษ์โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ทราบว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะทำหนังสือสอบถามเหตุผลการเพิกถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณไปยังสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยในเร็วๆนี้ เชื่อว่าสถานทูตอังกฤษจะไม่ชี้แจงเหตุผลอย่างแน่นอน เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคประชาธิปัตย์นำไปเป็นประเด็นทางการเมืองเชื่ออีกว่าสาเหตุที่แท้จริงของการถอนวีซ่าเป็นเพราะทางการอังกฤษต้องการตัดความรำคาญ เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯชอบไปชุมนุมหน้าสถานทูตอยู่บ่อยครั้งทำให้เกิดความวุ่นวาย จึงยกเลิกวีซ่าเพื่อให้ประเทศอื่นออกให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณแทน

พปช.เล็งไปให้กำลังใจนาย
 
นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน หนึ่งในบุคคลที่เคยไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณในต้นเดือนพฤศจิกายน ที่เกาะฮ่องกง กล่าวว่า ตอนพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าอังกฤษจะเพิกถอนวีซ่า ขนาดนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่รู้เรื่องเลย
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจส่งคุณหญิงพจมานกลับไทยเพื่อต่อสู้คดีก่อน นายประจักษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง แต่ในฐานะคนไทยมีสิทธิกลับมาได้อยู่แล้วเพื่อพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อถามว่า หลัง พ.ต.ท.ทักษิณถูกเพิกถอนวีซ่า มีโปรแกรมจะไปให้กำลังใจอีกหรือไม่ นายประจักษ์ กล่าวว่า ถ้ามีโอกาสก็จะไป เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในฐานะผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ แต่คงต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมก่อน เช่น อาจไปกันช่วงปิดสมัยประชุมสภา และต้องรู้แน่ชัดก่อนว่า พ.ต.ท.ทักษิณไปพำนักอยู่ที่ใด ถ้าอยู่แถบเอเชีย รับรองไปได้แน่ ไม่มีปัญหา

"กษิต"ระบุ"แม้ว"ขอลี้ภัยลำบาก
 
นายกษิต ภิรมย์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศ (รมช.เงา) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานกลับมาดำเนินคดีในไทยว่า ไม่ว่าทั้งสองคนจะอยู่ประเทศไหน สำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศต้องแจ้งไปประเทศนั้นๆ เพื่อขอให้ส่งตัวกลับมา เพราะทั้ง 2 คนเป็นผู้ร้าย และไม่ว่าประเทศนั้นๆ จะมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ก็สามารถขอไปได้ โดยอยู่ที่ดุลพินิจของประเทศนั้น รวมถึงข้อมูลที่สำนักงานอัยการสูงสุดจะส่งไป รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การนำตัวทั้งสองคนกลับมาจะยากหรือง่ายกว่าเดิม นายกษิต กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องยากหรือง่าย แต่เป็นเรื่องของขั้นตอนซึ่งมีมากมาย อยู่ที่ทางไทยจะให้ข้อมูลไปแค่ไหน รวมถึงประเทศนั้นๆ มีกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ส่วนเรื่องอังกฤษนั้นจบแล้ว เพราะทั้งสองคนเข้าไม่ได้ อังกฤษจะไม่พิจารณายกเลิกเพื่อหักหน้าตัวเอง ความหนักอกหนักใจจะตกอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนเรื่องการขอลี้ภัยการเมืองนั้นเป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องไปประเทศนั้นและขอรัฐบาลประเทศนั้น แต่วันนี้เชื่อว่าขอลำบากแล้ว
 
เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคพลังประชาชนระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังมีพาสปอร์ตสีน้ำเงิน นายกษิต กล่าวว่า ถึงมีพาสปอร์ตเป็นร้อยเล่ม ถ้าประเทศนั้นไม่ให้เข้าก็เข้าไม่ได้ ทางการไทยควรยกเลิกพาสปอร์ตทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะศาลตัดสินแล้ว ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณมีฐานะเป็นผู้ร้าย ส่วนพาสปอร์ตธรรมดาก็แล้วแต่ แต่ถ้ายกเลิกหมดจะทำให้ไม่มีเอกสารเดินทาง จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณและภรรยากลับมาที่ประเทศไทย
 
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่คาดคิดมาก่อน อาจเป็นเพราะผลจากโฟนอินในรายการความจริงวันนี้ ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

"ถาวร"ซัดนายกฯแสร้งไม่รู้เรื่อง
 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรค อดีตอัยการ แถลงว่า การที่อัยการระบุว่า การถอนวีซ่าทำให้การนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศยากขึ้น ส่วนตัวกลับมองว่า น่าจะทำได้ง่ายขึ้นมากกว่า เพราะปกติอังกฤษส่งผู้ร้ายข้ามแดนยากมาก คนไทยที่เคยหลบหนีคดีไปอังกฤษ ก็ได้ตัวกลับมายาก การยกเลิกวีซ่าแสดงว่ารัฐบาลอังกฤษไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยาอยู่ในอังกฤษอีกต่อไป เพราะเห็นพฤติกรรมต่อเนื่อง ไทยจึงถือว่าโชคดีที่จะเริ่มต้นกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนใหม่ อัยการอย่ามาแก้ต่างล่วงหน้า ปัดความรับผิดชอบให้พ้นตัวเอง
 
"การสืบหาตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และภรรยาว่าอยู่ที่ไหนทำได้ไม่ยาก เพราะทั้งคู่เป็นคนดังและคนรวย อยู่ที่ไหนก็เป็นข่าว ขอฝากอัยการใช้ความรู้ในฐานะเป็นทนายของแผ่นดิน ติดตามขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างจริงจังและจริงใจ ขออย่าลูบหน้าปะจมูก และให้ดำเนินการกับคนทั้งสองในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ถูกตัดสินจำคุก ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องส่งสัญญาณให้เร่งดำเนินการนำตัวกลับมาดำเนินคดี นายกฯอย่าแกล้งซื่อบื้อ ตีลูกซึม ทำเป็นไม่รู้เรื่อง เพราะถ้าไม่รู้เรื่องจริงๆ ก็ไม่ควรเป็นนายกฯต่อไปแล้ว" นายถาวรกล่าว

จี้เลิกพาสปอร์ตทุกเล่ม-ขอตัว
 
เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคพลังประชาชนบางคนระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีพาสปอร์ตหลายเล่ม ยังสามารถเข้าอังกฤษได้ นายถาวร กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีพาสปอร์ตเล่มแดง น้ำเงิน และน้ำตาล กรณีนี้อังกฤษไม่อนุญาตให้เข้าประเทศแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถใช้พาสปอร์ตเล่มใดเข้าไปได้ เรียกว่า โดนแบล็กลิสต์ห้ามเข้าประเทศนั้นๆ นั่นเอง ขอเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณทั้งหมดให้เหลือเพียงความเป็นพลเมืองไทย
 
รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณโดนกรรมตามทัน ต้องหนีหัวซุกหัวซุน ตอนนี้อายุ 58 ปี ต้องอยู่ไปอีกนานด้วยความทรมานทางใจ กรรมไม่ได้ตาม พ.ต.ท.ทักษิณช้าอย่างที่หลายคนบอก หลายคนบอกว่า ต้องเข้าใจคำว่า "หมาจนตรอก" แต่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคน จึงต้องรู้ผิดรู้ชอบบ้าง องคุลีมาลยังสำนึกได้ คนที่สำนึกผิดแล้วกลับมารับโทษและปรับปรุงตัว คนไทยพร้อมให้อภัย วิสัยของ พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะเดินเกมการเมืองต่อ แต่จะทำให้กรรมยิ่งมากขึ้น

ส.ว.ข้องใจบัวแก้วยึกยัก
 
นายสมชายแสวงการ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลไม่ยกเลิกพาสปอร์ตเล่มแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะคนถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปี ยังสามารถใช้พาสปอร์ตเล่มแดงได้อีก แบบนี้ก็สามารถเดินไปรอบโลกได้
 
นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวว่า การที่คนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงหาทางวิธีใหม่เพื่อเข้าอังกฤษให้ได้นั้น คิดว่า ตามสามัญสำนึก อังกฤษคงไม่ให้เข้าแน่ และว่า ที่ผ่านมา กรรมาธิการเคยทำหนังสือขอข้อมูลการถอนพาสปอร์ตเล่มแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณไป 2 ครั้ง รวมทั้งเชิญปลัดกระทรวงฯมาชี้แจง แต่ยังไม่ตอบกลับ หากยังเพิกเฉยไม่ดำเนินการโดยไม่มีเหตุผล อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขอเรียกร้องให้นายกฯและรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศแสดงท่าทีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณให้ชัด อย่าให้ชาติอื่นมาตัดสินใจแทนเหมือนกรณีอังกฤษยกเลิกวีซ่า 

ตม.ปินส์ปัด"แม้ว-อ้อ"เข้าเมือง
 
วันเดียวกัน เว็บไซต์ "อินไควเรอร์.เน็ต" ของหนังสือพิมพ์ อินไควเรอร์ สื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำในประเทศฟิลิปปินส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์แสดงความไม่เชื่อเมื่อถูกถามถึงกระแสข่าวที่มีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้มาขอลี้ภัยที่ฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายเฟอร์ดินันด์ แซมปอล หัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประจำสนามบินนานาชาตินีนอย อาคีโน ในกรุงมะนิลาด้วยว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการมาถึงกรุงมะนิลาของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือการแวะมาพักเครื่องที่นี่ หรือการมาขอลี้ภัยแต่อย่างใด
 
นายคลาโร คริสโตบัล โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวปนหัวเราะเมื่อถูกถามเรื่องนี้ว่า เป็นแค่ข่าวลือ เจ้าหน้าที่ไทยที่จะมาฟิลิปปินส์ในเร็วๆ นี้ มีเพียงคนเดียวเท่านั้น คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์