ส.ส.พปช.พร้อมสานเสวนาอ่อนชะลอแก้รธน.ไม่มีกำหนดเพื่อนเนวินไม่ท้อล่าหมื่นชื่อนิรโทษกรรม111ทรท.


กลุ่มผู้แทนปวงชนชาวไทยเปลี่ยนท่าที ขอคุยผู้นำเหล่าทัพ-"หมอวันชัย" พร้อมสานเสวนาลดขัดแย้งบ้านเมือง ชะลอแก้รธน. อดีตกก.บห.ทรท.ยุส.ส.เลิกคปค.ฉ.27พ้นผิดตัดสิทธิ์การเมือง "เพื่อนเนวิน"ล่าหมื่นรายชื่อหนุนพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

พปช.ขอคุยผู้นำเหล่าทัพแก้ขัดแย้ง

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน (พปช.) แกนนำกลุ่มผู้แทนปวงชนชาวไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ว่า สัปดาห์หน้าจะร่วมกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เดินทางเข้าพบผู้นำเหล่าทัพทุกเหล่าทัพและ นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า หัวหน้าคณะกรรมการประสานงานเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง

"ผมพร้อมสนับสนุนวิธีการสานเสวนา เพราะเชื่อว่าจะเป็นทางออกของความขัดแย้งได้ สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าเป็นชนวนสร้างความขัดแย้งนั้น โดยส่วนตัวเห็นว่าควรที่จะชะลอการแก้ไขออกไปอย่างไม่มีกำหนด และหันกลับมาสร้างความสมานฉันท์ร่วมกันก่อน" นายอำนวยกล่าว

"ทศพร"ยุ ส.ส.ช่วยเสนอเลิก คปค.27

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ผู้ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 27 หรือประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 จุดกระแสช่วยอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ให้พ้นผิดจากการถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี กล่าวกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุ แม้ผลักดันสำเร็จก็ไม่มีผลในทางปฎิบัติ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ได้บัญญัติรับรองเรื่องดังกล่าวไว้แล้วว่า เป็นคนละเรื่องกัน โดยเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ที่ระบุรับรองเอาไว้ แต่หลักการที่หลายคนอาจจะลืมไปคือ ประกาศคณะปฏิรูปก็คือกฎหมายอย่างหนึ่ง และเมื่อเป็นกฎหมายก็สามารถแก้ไขได้ โดยการออก พ.ร.บ.มาแก้ไข หรือยกเลิกการผลักดันเรื่องนี้ เนื่องจากต้องการให้ยกเลิก คปค.ฉบับที่ 27 ไม่ใช่เรื่องต้องการทำให้เป็นโมฆะ

ส่วนที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน (พปช.) ระบุในทำนอง ส.ส.พชป.ไม่กล้าผลักดัน ด้วยการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายนี้ เนื่องจากเกรงข้อครหาทำเพื่อตัวเองนั้น นพ.ทศพรกล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้ร่างขึ้นเพื่อต้องการประโยชน์อะไร แต่ต้องการสร้างระบบนิติธรรมให้ถูกต้อง

"ผมจะเดินหน้าดำเนินการในเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพียงแต่จะไม่เร่งรีบ โดยจะใช้ช่องทางการเข้าชื่อของประชาชน 10,000 รายชื่อเพื่อเสนอกฎหมาย แต่หากมีปัญหาทางเทคนิคเรื่องกฎหมายลูก ก็พร้อมประสานไปยัง ส.ส.พรรคพลังประชาชนเพื่อให้ผลักดันเรื่องนี้" นพ.ทศพรกล่าว

พปช.ขอนแก่นไม่เลิกแนวนิรโทษ    

นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน ผู้ยกร่างร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลิอกตั้งตามคำวินิจฉัย ที่ 3-5/2550 เฉพาะผู้ที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองและข้าราชการการเมือง พ.ศ.... กล่าวว่า ยังจะเดินหน้าล่ารายชื่อประชาชน เพื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยกระบวนการรวบรวมรายชื่อประชาชน เจาะเป็นพิเศษในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น ส่วนจังหวัดอื่นในภาคอีสาน จะกระจายตัวให้ได้จังหวัดละ 1 พันรายชื่อ เชื่อว่าจะสามารถรวบรวมรายชื่อได้เกิน 1 หมื่นรายชื่อตามเกณฑ์การเสนอร่างกฎหมายแน่นอน ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นกฎหมายที่ไม่สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากบังคับใช้เฉพาะบุคคลนั้น ก็ว่ากันไป แต่ได้มีการหารือกับเพื่อน ส.ส.ว่าในส่วนของกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องอาจจะมีการเสนอตามมาอีกครั้ง เพื่อรองรับ

"ผมยืนยันว่า การดำเนินการเรื่องนี้ทำในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคหรือกลุ่มเพื่อนเนวิน และเมื่อได้รายชื่อประชาชนมาครบแล้ว ก็อาจไม่นำเสนอในนามพลังประชาชนก็ได้ เอาไปให้พรรคไหนก็ได้ แต่ที่ทำ เพราะมีเสียงเรียกร้องจากประชาชน อีกทั้งมีการนำการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปบิดเบือนเจตนา เป็นเรื่องการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ วิธีการที่ผมเสนอนี้จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า" นายปัญญากล่าว

กกต.ชี้ช่วงนี้ไม่เหมาะแก้"กม.-รธน."

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.กล่าวว่า บรรยากาศขณะนี้ไม่เหมาะสมที่จะผลักดันแก้กฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ ควรให้ผ่านงานพระราชพิธีต่างๆ ไปก่อน เพราะการแก้ไขต้องมีประเด็นชัดเจน ให้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันก่อนที่จะตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.3 ขึ้นมา ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดความสงสัยได้ และแม้ว่าจะแก้ไขประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 เพื่อยกเลิกการตัดสิทธิทางการเมืองก็ตาม แต่ผลของคำพิพากษาของยังคงอยู่ นอกจากจะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะลำพังเพียงการยกเลิกประกาศ คปค.คงไม่ทำให้สิทธิกลับคืนมา

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พปช.ยื่นเรื่องต่อประธาน กกต.เพื่อตรวจสอบ 40 ส.ว.ที่มีพฤติการณ์แทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ให้พิจารณาถอดรายการ "ความจริงวันนี้" เนื่องจากนำเสียง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายประพันธ์กล่าวว่า ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กกต. แต่หากยื่นเรื่องเข้ามาแล้ว จะอยู่ที่สำนักกฎหมายและคดีของ กกต. เพื่อพิจารณาว่า เรื่องดังกล่าวเข้าข่ายข้อกฎหมายที่ กกต.จะพิจารณาหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์