กห.ชี้พธม.ปูดปมผ้าอนามัยแก้ไสยศาสตร์หวังยั่วปฏิวัติ จำลองยันเปิดทางเสด็จฯโบ้ยตร.บอกเองไม่ใช้แล้ว


โฆษก กห.เผยปมนำของไม่ดีวางฐานพระบรมรูปร.5 หวังยั่วปฏิวัติ เชื่อคนไทยรับไม่ได้ เสธ.แดงชมมือซุกบึ้มเต๊นท์การ์ดพธม.เจ็บ1 ในรั้วทำเนียบฯ ขู่ต้องมีเจ็บตายทุกวัน แกนนำโทษฝีมือรบ. "จำลอง" ออกแถลงการณ์ยันจงรักภักดี แจงตร.เปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯใช้ถ.หลานหลวง พร้อมร่วมมือทางการ โบ้ยตร.บอกเองไม่ใช้แล้ว

โฆษก กห.ชี้ปมผ้าอนามัยยั่วปฏิวัติ       

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ถึงกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ทางกลุ่มพันธมิตรได้นำผ้าอนามัยไปวางบริเวณฐานพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 โดยอ้างเพื่อแก้ไสยศาสตร์ของฝ่ายตรงข้ามว่า เป็นการกระทำที่คนไทยทั่วไปที่รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และยิ่งเป็น รัชกาลที่ 5 ที่สร้างความเจริญให้กับประเทศไทย คงจะตะขิดตะขวงใจที่ใช้วิธีการอย่างนี้ ความเชื่อเช่นนี้ ถ้าสวนความรู้สึกกับคนส่วนใหญ่ คนส่วนใหญ่คงไม่ยอมหรือทนไม่ได้ ที่ผ่านมามีนายทหารหลายส่วนโทร.เข้ามาพูดคุยกับตน เพราะการทำหน้าที่เป็นโฆษกกระทรวงกลาโหม ต้องรับฟังเสียงจากคนข้างในด้วย

ร้องคนไทยร่วมประณามรุนแรง

"คิดว่าคนที่เรียกร้องทั้งหมดพยายามให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ เพราะเร้าอย่างไรกองทัพไม่ออกเสียที จึงนำของที่ไม่ดีไปทาพระบรมรูป อาจเล็งเห็นผลว่าเมื่อทาแล้วคนทั้งหมดและนักเรียนนายร้อย จปร.จะตื่นตัวจนเป็นความวุ่นวายและออกมาให้เกิดความรุนแรง เราจึงต้องคิดในกลับกันว่า ต้องไม่ออกไปด้วยความรุนแรง และต้องใช้คำพูด ทำความเข้าใจว่าวิธีการสื่อสารหรือการปฏิบัติอย่างนี้ไม่ชอบธรรม คนไทยรับไม่ได้ คนไทยต้องร่วมกันแสดงจุดยืนด้วยการพูดว่า ไม่เอาหรือประณาม โดยใช้สันติวิธี"

ปัดข่าว "สมชาย" ตั้งสอบ"อนุพงษ์"

ส่วนกระแสข่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.กรณีวิพากษ์วิจารณ์ผู้บังคับบัญชา พล.ท.พีระพงษ์กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง การที่กระทรวงกลาโหม ได้พลเรือนมาดูแลกระทรวง ที่ผ่านมาถือว่ากองทัพได้ประโยชน์ อย่างนายสมัครอดีตนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ช่วยเหลือกองทัพมาก ส่วนนายสมชายก็มีสไตล์คล้ายกับนายสมัคร แต่จะเงียบกว่า คิดว่าไม่มีทางจะเล่นบทรุนแรง เพราะการตั้งคณะกรรมการสอบน่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มาจากทหารด้วยกัน มาจากพลเรือนจะไม่ทำ คงเป็นไปได้ยาก ใช้วิธีการคุยกันน่าจะเข้าใจกันได้เรียบร้อย

ยันทหารไม่คิดปฏิวัติ

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ที่จะมีการปฏิวัติอีกครั้งหรือไม่นั้น พล.ท.พีระพงษ์กล่าวว่า คิดว่าพ้นสมัยไปแล้ว ต้องมองว่า ต่างประเทศรับได้หรือไม่กับการปฏิวัติ หากทหารไทยถอยหลังกลับไปปฏิวัติอีกครั้ง ต่างชาติยอมไม่ได้ จะทำให้เจอปัญหาที่รุนแรงกว่าเดิมมากนัก

"สมัยปฏิวัติที่ผ่านมา ไม่มีเกียรติภูมิอะไร รัฐบาลปฏิวัติจะไปที่ไหนเขาก็ไม่ต้อนรับ วันนี้เราจะทำอะไรตามอำเภอใจเหมือนยุคสงครามเย็น แล้วหาข้ออ้างไปอธิบายสังคมโลก คงกว้างเกินกว่าที่จะอธิบายได้ ปฏิวัติทำวันเดียวได้ แต่หลังจากนั้นจะยืนได้กี่วัน ชุดที่แล้วหัวหน้าคณะปฏิวัติยังไม่กล้าเดินในสังคม ทั้งๆ ที่ท่านตั้งใจ หากชุดหน้าจะทำกรุณาไปคิดให้ดีว่า จะมีที่ยืนอยู่ตรงไหนในสังคม เพราะเป็นความเสี่ยงโลกไม่ยอมรับ เราเป็นเพียงองค์กรเล็กๆ องค์กรหนึ่งในประเทศเล็กๆ ในสังคมโลก อย่าหาญกล้าไปเปลี่ยนแปลง หรือหยุดพัฒนาการของสังคม " พล.ท.พีระพงษ์กล่าว

"จำลอง"อ่านแถลงการณ์ถูกทำร้ายรายวัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.45 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อ่านประกาศพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 13/2551 เรื่อง จุดยืนต่อกรณีการเปิดเส้นทางถนนราชดำเนิน บนเวทีในทำเนียบรัฐบาล ว่าได้มีมติตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551 ที่จะรื้อเวทีบริเวณเวทีมัฆวานรังสรรค์ทันที และรื้อเต้นท์บน ถนนราชดำเนินออกทั้งหมด เพื่อเปิดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินทั้ง 6 ช่องทาง เพื่อแสดงความจงรักภักดี ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
 
พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การแสดงเจตนารมณ์ในการแสดงความจงรักภักดีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยดังกล่าวนั้น อันธพาลของรัฐบาลกลับใช้เจตนารมณ์ในความจงรักภักดีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาเป็นโอกาสในการทำร้ายร่างกาย และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุมด้วยอาวุธสงครามรายวัน

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอประณามอันธพาลของรัฐบาลที่ได้ทำร้าย เข่นฆ่า พี่น้องประชาชนที่ต้องการแสดงความจงรักภักดีด้วยอาวุธสงครามและถือว่าการที่เกิดเหตุการณ์ก่อวินาศกรรม ก่อกวน และทำร้ายพี่น้องประชาชนด้วยอาวุธสงครามทั้ง 9 ครั้ง ภายหลังจากที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีความประสงค์ที่จะแสดงความจงรักภักดีนั้น เป็นความบกพร่องต่อหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่สามารถ ระงับ ปราบปราม หรือจับกุม ผู้กระทำความผิดได้
      
แจงตร.เปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯใช้ ถ.ลานหลวง

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ยังยืนยันอีกครั้งว่า พร้อมที่จะเปิดเส้นทางถนนราชดำเนินนอกทั้ง 6 ช่องทางจราจร เมื่อได้รับแจ้งว่าจะมีขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ในระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เพื่อยืนหยัดแสดงความจงรักภักดีจนถึงที่สุด
      
ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขบวนเสด็จพระราชดำเนินได้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางผ่านถนนหลานหลวงแทนเส้นทางถนนราชดำเนินแล้ว

ปาบึ้มใส่ทำเนียบพันธมิตรเจ็บ 1

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อเวลา 04.40 น. วันที่ 8 พ.ย. ว่า เกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดเข้าใส่เต๊นท์นอนของนักรบศรีวิชัย ซึ่งเป็นกลุ่มดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ห่างจากเวทีปราศรัยประมาณ 250 เมตร เป็นเหตุให้นายเมธี อู่ทอง อายุ 24 ปี การ์ดของกลุ่มพันธมิตรได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลบริเวณหน้าผากด้านซ้าย และหน้าอก ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ จากการตรวจสอบพบเศษชิ้นส่วนอะลูมิเนียม เศษกระดาษ และขวดน้ำกระจายเกลื่อน แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมลึกประมาณ 10 ซม. กว้าง 20 ซม.

นายสุรชัย วิชาสวัสดิ์ อายุ 21 ปี การ์ดของกลุ่มพันธมิตรกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุดูแลรักษาความเรียบร้อยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณใกล้กับจุดเกิดเหตุ ตามปกติ ปรากฏว่า ได้เห็นกลุ่มควัน ก่อนมีเสียงระเบิดดังขึ้นที่เต๊นท์ดังกล่าว และเห็นผู้บาดเจ็บนอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด จึงรีบเข้าไปช่วยนำตัวส่งไปโรงพยาบาล ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุ เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงค่อนข้างมืด ทำให้ไม่เห็นตัวคนร้าย ว่า ขว้างระเบิดมาจากจุดใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุทางการ์ดพันธมิตรวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น ซึ่งเหตุระเบิดครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุระเบิดในรั้วทำเนียบเป็นครั้งแรก ส่วนชนิดของระเบิดอยู่ระหว่างตรวจสอบ

แกนนำพธม.โทษฝีมือรัฐบาล

ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร กล่าวถึงเหตุระเบิดข้างตึกสันติไมตรี เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ว่า ลักษณะระเบิดเป็นการนำมาซุกไว้ โดยอาจจะใช้การตั้งเวลาระเบิด และคาดว่าน่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลที่เข้ามาสร้างสถานการณ์ก่อกวนและข่มขู่ให้ผู้ชุมนุมเกรงกลัว ไม่กล้าร่วมชุมนุม ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นความขัดแย้งของการ์ดพันธมิตรตามที่มีกระแสข่าวออกมา และพันธมิตรจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการตรวจตราผู้เข้าร่วมชุมนุมให้มากกว่าเดิม

อ้างตร.ไม่ใช้ถ.ราชดำเนินขอปิดต่อ          

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร เปิดเผยว่า ทางแกนนำพันธมิตรยังไม่ยืนยันชัดเจนว่าจะเคลื่อนไหวไปปิดล้อมหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อกดดันรัฐบาลและคัดค้านไม่ให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 จะดูท่าทีของทางฝ่ายรัฐบาลก่อน จึงจะกำหนดท่าทีอีกครั้ง

พล.ต.จำลองกล่าวถึงการนำเสนอข่าวการเปิดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ บริเวณถนนราชดำเนิน ในวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ ว่า พันธมิตรมีความตั้งใจจะเปิดการจราจรทั้ง 6 ช่องจราจร แต่ตำรวจต้องการให้นำสิ่งของออกให้พ้นทุกช่องทาง ไม่เว้นแม้แต่ริมรั้ว จึงเห็นว่าประชาชนที่มาร่วมชุมนุมอาจจะไม่ปลอดภัย จึงต่อรองขอให้มีสิ่งกีดขวางอยู่ช่องทางซ้ายสุด แต่ตำรวจเห็นว่าไม่ปลอดภัยต่อขบวนเสด็จฯ จึงเปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯเป็นถนนหลานหลวงแทน พันธมิตรจึงปิดการจราจรไว้ดังเดิม เพราะเห็นว่าถนนราชดำเนินไม่ได้ใช้ในงานพระราชพิธีแล้ว

"แกนนำพันธมิตรจะประชุมกันก่อนออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าพันธมิตรยินดีจะให้ความร่วมมือกับทางราชการ และยังคงมีความจงรักภักดี" พล.ต.จำลองกล่าว

เสธ.แดงขู่พธม.เจอกฐินระเบิด   

วันเดียวกัน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่ออกมาเตือนให้กลุ่มพันธมิตรย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาลว่า เตือนด้วยความหวังดี เพราะข้าศึกเปิดสงครามเต็มรูปแบบ และจะถูกเข้าตีในช่วงก่อนสว่าง เพราะพันธมิตรมีฐานบัญชาการอยู่กับที่ อีกทั้งปัจจุบันนักรบศรีวิชัยพยายามปกป้องตัวเอง แต่ไม่ได้รักษาผู้ชุมนุม ขณะนี้ในค่ายทหารจะเกิดการทอดกฐินครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะทหารแก่ในศูนย์การทหารม้า ศูนย์การทหารราบ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ และศูนย์สงครามพิเศษ กำลังรับบริจาคลูกระเบิดจำนวนมาก เพื่อนำไปทอดกฐินกลุ่มพันธมิตร จากนี้ไปให้ พล.ต.จำลอง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรยอมจำนนโดยปราศจากเงื่อนไข ไม่เช่นนั้นจะเจ็บตายทุกวัน

บึ้มล่าสุดคนทำขีดความสามารถสูง

"จากนี้ไปผมจะทำหน้าที่แค่คอยรายงานข่าวและเตือน ขอให้กลุ่มพันธมิตรออกจากทำเนียบ การที่สามารถส่งระเบิดลูกยาวเข้าไปถึงนักรบศรีวิชัยชั้นใน จนบาดเจ็บร่อแร่ส่งโรงพยาบาลในช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 พฤศจิกายน ได้ถือว่าขีดความสามารถของคนเข้าตีมีสูงมาก และลูกระเบิดจะไม่มีทางหยุด หากกลุ่มพันธมิตรไม่ยอมจำนนและออกไปจากทำเนียบ ต่อไปนี้กลุ่มพันธมิตรจะโดนตลอดทุกคืน แต่ผมไม่เกี่ยวข้อง เพราะหลังจากที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ได้รับคำสั่งพิเศษและสั่งให้ผมหยุดการฝึกนักรบพระเจ้าตาก ผมก็ยุติแล้ว"

พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า พล.ต.จำลองเป็นเพียงนายทหารเหล่าสื่อสาร ซึ่งคนละชั้นกันและเคยไปปฏิบัติภารกิจที่ลาวเท่านั้นและหนีทัพลงมา ดังนั้น ในแง่ยุทธวิธีสู้ตนไม่ได้ สู้นักรบไม่ได้ และในวันนี้ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) เลิกช่วยแล้ว เพราะพันธมิตรดูถูกพล.อ.พัลลภให้ไปเป็นลูกน้องของนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์