แฉแม้วถือวีซ่าหลายแบบ เล็งกลับไทยปีหน้า ส่งหญิงอ้อ ชิมลาง ปชป.จี้รัฐถอนพาสปอร์ตฑูต


เผย"ทักษิณ-หญิงอ้อ" ถือวีซ่าหลายลักษณะ ยังเดินทางเข้าอังกฤษสบาย วางแผนปีหน้ากลับไทย แต่ส่ง "พจมาน" ล่วงหน้าก่อนเพื่อสู้คดี "สมชาย" ปิดปากไม่อยากวิจารณ์ บอกเศรษฐกิจสำคัญกว่า ปชป.ชี้สาเหตุ"โฟนอิน" เรียกร้องรัฐบาลถอนหนังสือเดินทางการฑูต

น้องสาวมั่นใจได้ใบอนุญาตทำงาน
 
นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้เพราะอดีตนายกรัฐมนตรียังมีธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศอังกฤษ ซึ่งน่าจะได้วีซ่าในการทำงานหรือใบอนุญาตการทำงาน จึงคิดว่าเรื่องดังกล่าวอาจเกิดขึ้นเพราะข้อมูลสับสน ส่วนเรื่องการยื่นขอลี้ภัยการเมืองในประเทศอังกฤษนั้น ขอยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้ยื่นขอเรื่องดังกล่าวต่อรัฐบาลอังกฤษเลย

"จริงๆ แล้วท่านมีธุรกิจอยู่ที่โน่น การที่ท่านจะไม่ได้รับวีซ่านั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ เท่าที่ทราบท่านยังไม่ได้กำหนดกลับอังกฤษเพราะยังมีโปรแกรมอีกหลายแห่ง ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้มันเกิดจากความสับสนมากกว่า" นางเยาวเรศกล่าว

สมชายอ้างไม่สำคัญเท่าปมศก.

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ จ.เชียงรายว่า เป็นเรื่องของทางประเทศอังกฤษ "ผมทราบเพียงข่าว แต่ยังไม่รู้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริง จึงไม่รู้ว่าจะให้ความเห็นอย่างไร และไม่อยากวิจารณ์เรื่องที่ไม่ใช่เรื่องปากท้องของประชาชน ตอนนี้ต้องการทำงานให้กับประเทศชาติและประชาชนมากกว่า เรื่องการเมืองหรือวิจารณ์กันไปมาไม่สำคัญเท่าเศรษฐกิจซึ่งเกี่ยวกับปากท้องประชาชน ทีมเศรษฐกิจได้ประชุมกันทุกวันอยู่แล้ว ทำให้เกิดมาตรการออกมาแล้วหลายอย่าง รัฐบาลได้ดูแลทุกภาคส่วนทั้งเรื่องการจ้างงาน การป้องกันไม่ให้บริษัทเอกชนต้องเลิกจ้างงาน เรื่องสินเชื่อ สภาพคล่อง"นายกฯกล่าว

สะพัด"แม้ว"คิดกลับ-ส่งอ้อชิมลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังข่าวนี้แพร่สะพัด ส.ส.พรรคพลังประชาชนต่างพยายามโทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงจากคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่ในสถานทูตอังกฤษเป็นการใหญ่ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครสามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณรายหนึ่งยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานถูกเพิกถอนวีซ่าจริง ขณะที่บางกระแสแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณและภริยาถือวีซ่าอยู่หลายลักษณะ และถูกทางการอังกฤษยกเลิกเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณและภริยายังสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศอังกฤษได้ตามปกติ

ผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณรายหนึ่งบอกว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางจากเมืองปักกิ่ง ประเทศจีนไปพำนักที่ฮ่องกงแล้ว โดยกำหนดการเดิม พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับประเทศอังกฤษก่อนเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ 
รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกกับ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่เดินทางไปเยี่ยมขณะพำนักอยู่ฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าภายในปีหน้าอาจจะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ในช่วงนี้จะให้คุณหญิงพจมาน เดินทางกลับไทยก่อน เพื่อต่อสู้คดี ทั้งนี้ สำหรับคดีความในส่วนที่เกี่ยวพันกับคุณหญิงพจมาน โดยเฉพาะคดีไม่จ่ายภาษีโอนหุ้นชินคอร์ปนั้น ขณะนี้เพิ่งผ่านการพิจารณาของศาลชั้นต้นไปเท่านั้น ดังนั้น หากคุณหญิงพจมานเดินทางกลับประเทศไทยจริงก็ยังสามารถทำได้ ไม่ต้องถูกรวบตัวเข้าคุก เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด

ปชป.เชื่อผู้ดีไม่อยากให้ใช้เป็นเวที

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นำเอกสารอี-เมลแจ้งยกเลิกวีซ่าของอดีตนายกรัฐมนตรีและภริยา ซึ่งลงนามโดยนายแอนดี้ เกรย์ ผู้ประสานงานฝ่ายตรวจสอบคนเข้าเมือง สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย มาประกอบการแถลงยืนยัน พรรคได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว พบว่าอังกฤษแจ้งยกเลิกวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณและภริยาจริง 

"เข้าใจว่าการเพิกถอนวีซ่านี้น่าจะเกิดขึ้นหลังจากวันที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้โฟนอินผ่านรายการความจริงวันนี้ และส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะไม่มีประเทศใดที่จะยินยอมให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งมาใช้ประเทศนั้นเป็นเวทีทางการเมือง เมื่อรัฐบาลอังกฤษตัดสินใจเช่นนี้แล้วต่อไปนี้ก็ไม่ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและการพิจารณาให้ พ.ต.ท.ทักษิณลี้ภัยหรือไม่"นายศิริโชคกล่าว

นายศิริโชคยังเรียกร้องรัฐบาลไทยควรใช้มาตรฐานเดียวกับรัฐบาลอังกฤษ และดำเนินการถอนหนังสือเดินทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณกลับคืน เพื่อไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้หนังสือเดินทางดังกล่าวเดินทางไปแต่ละประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ซึ่งรัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจ อย่าปล่อยให้เรื่องนี้ยืดเยื้อต่อไป มิฉะนั้นจะเกิดความเสียหายต่อประเทศไทย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่เมื่อมีการตัดสินว่า พ.ต.ท.ทักษิณทำผิดกฎหมายไทย รัฐบาลก็ต้องติดตามตัวมารับโทษ ไม่ใช่ปล่อยให้ออกไปพูดเย้วๆ ด่าประเทศไทยอย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง

อัยการรับทำขอผู้ร้ายยุ่งยากขึ้น

ขณะที่นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า หากเป็นเรื่องจริง การยื่นเรื่องขอให้อังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปี คดีซื้อขายที่ดินย่าน ถนนรัชดาภิเษก ต้องเกิดความยุ่งยาก เนื่องจากเมื่อมีการยกเลิกวีซ่า หมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ได้พำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษอีกต่อไป ซึ่งการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะดำเนินการเมื่อมีหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลนั้นมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศที่จะขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้น ถ้าประเทศอังกฤษยกเลิกวีซ่าและ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ที่ประเทศอังกฤษแล้ว ก็ต้องเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) ในฐานะผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามหมายจับของศาลในการติดตามตัวจำเลย ที่จะสืบหาข้อมูลที่ชัดเจนว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ที่ใด

พธม.ทำนายทำการเมืองแรงขึ้น

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ถ้าหากทางอังกฤษเพิกถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณและภริยา จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองรุนแรงมากขึ้น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องเปิดเกมสู้เพื่อความอยู่รอด ทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมายนิรโทษกรรม และยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เพื่อคืนสิทธิทางการเมืองให้กับอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณทุกเล่ม และประสานไปยังประเทศต่างๆ เพื่อให้ตำรวจสากลจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณมาลงโทษ เพราะถือว่าเป็นคนร้ายที่หนีคดี ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน ฮ่องกง ควรเร่งประสานงาน เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นบุคคลที่ทำให้เกิดความไม่มั่นคงภายในประเทศ ต้องรีบจับตัวมาดำเนินคดี"นายสมศักดิ์กล่าว

นายสัก กอแสงเรือง อดีตโฆษกกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดว่าการถอนวีซ่ามีเงื่อนไขอย่างไร อาจเป็นการถอนวีซ่าของหนังสือเดินทางเล่มปกติก็ได้  ในขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณมีหนังสือเดินทางทางการทูต (พาสปอร์ตแดง) ที่ไม่จำเป็นต้องมีวีซ่า หรืออาจมีหนังสือเดินทางประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวไม่มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าว จึงไม่สามารถแสดงความเห็นได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์