บัวแก้วยันได้รับแจ้งจากอังกฤษ พิจารณาถอนวีซ่าทักษิณแล้ว

“ธานี ทองภักดี” รองโฆษก ก.ต่างประเทศ เผย ได้รับแจ้งจากอังกฤษพิจารณาถอนวีซ่า“ทักษิณ”แล้ว รับสอดคล้องตามรายงานข่าวที่ออกมา ระบุ ต้องสอบถามความชัดเจนจากอังกฤษ ด้าน “สัก กอแสงเรือง” ระบุ “แม้ว" ยังมีพาสปอร์ตแดง จี้ตรวจสอบข้อเท็จจริง นายกฯยัง ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีอังกฤษถอนวีซ่าพี่เมีย

(8พ.ย.) นายธานี ทองภักดี รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกรณีข่าวระบุว่าประเทศอังกฤษถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับผ่านทางสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย แจ้งให้ทราบว่ามีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจริง ซึ่งสอดคล้องตามรายงานข่าวที่ออกมา อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนเรื่องดังกล่าว ต้องสอบถามไปยังสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพราะเรื่องนี้ผู้ชี้แจงคือทางการอังกฤษ ซึ่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับทราบเรื่องนี้แล้ว

เมื่อถามว่า การยกเลิกวีซ่าจำเป็นหรือไม่ที่ทางอังกฤษต้องแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศรับทราบ นายธานี กล่าวว่า เป็นอำนาจของประเทศผู้ให้วีซ่า อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงได้รับข้อมูลอีกว่าทางอังกฤษได้แจ้งเวียนให้สายการบินต่างๆ รับทราบเรื่องการยกเลิกวีซ่าแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ที่ประเทศอังกฤษหรือไม่ แต่โดยหลักการหากยกเลิกวีซ่าก็ไม่สามารถอยู่ในประเทศดังกล่าวได้ ส่วนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขึ้นอยู่กับอัยการจะพิจารณา หากอัยการส่งเรื่องมากระทรวงการต่างประเทศ ก็จะดำเนินการ ซึ่งท่าทีต่างๆ อยู่ที่ทางการอังกฤษไม่เกี่ยวกับไทย

ด้านนายสัก กอแสงเรือง อดีตคตส. กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดว่าการถอนวีซ่ามีเงื่อนไขอย่างไร อาจเป็นการถอนวีซ่าของหนังสือเดินทางเล่มปกติ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณยังมีหนังสือเดินทางทางการทูต (พาสปอร์ตแดง) ที่ไม่จำเป็นต้องมีวีซ่า หรืออาจมีหนังสือเดินทางประเทศอื่น อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า หากอังกฤษยกเลิกวีซ่าจริง ถึงเวลาที่รัฐบาลไทยต้องทบทวน นโยบายการยกเลิกพาสปอร์ตแดงหรือไม่ นายสัก กล่าวว่า แล้วแต่ข้อเท็จจริงว่าการยกเลิกวีซ่าของอังกฤษมาจากสาเหตุอะไร แต่ถ้าให้คาดเดาโดยดูจากแถลงการณ์ของสภาทนายที่ระบุพ.ต.ท.ทักษิณ พูดกระทบถึงสถาบัน ดังนั้นต้องดูเหตุผลการเลิกวีซ่าของประเทศอังกฤษถือเรื่องเดียวกันหรือไม่ แต่ถ้ากระทบเฉพาะกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลต้องพิจารณาเช่นกัน ว่าให้ความสำคัญการปกป้องกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติหรือไม่ เพราะความเชื่อถือกระบวนการยุติธรรม ย่อมกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศไทย

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้แจงกับประเทศอังกฤษว่า ความผิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ตรงกับความผิดของอังกฤษ นายสัก ให้ความเห็นว่า เรื่องทุจริตมีอยู่ทุกประเทศ เพราะถือเป็นความผิดระดับสากล อยู่ในสนธิสัญญาสหประชาชาติ

ทางด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พร้อมภรรยา เดินทางปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา ด้วยการทำบุญปล่อยปลาและเต่า และถวายผ้ากฐินที่สำนักสงฆ์ห้วยปลากั้ง และวัดสันปูเลย โดยมีประชาชนเดินทางมารอให้กำลังใจจำนวนมาก และมีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ใช้ชื่อกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเชียงราย ได้นำหัวใจตบสีแดงมามอบให้ นอกจากนี้นายสมชายยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีอังกฤษถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องของประเทศอังกฤษ และไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์การเมือง เพราะเห็นว่าปัญหาปากท้องของประชาชนสำคัญกว่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์